.

Cẩn thận với số máy lạ

.

Hiện nay, nhiều người dân Đà Nẵng lo lắng bởi có những số máy lạ mạo danh nhân viên VNPT thông báo nợ cước, rồi dọa dẫm hòng chiếm đoạt tài sản.

Bỗng dưng... mắc nợ

Đến giờ, chị N.T.N.M (29 tuổi, ở quận Hải Châu) chưa hết bàng hoàng vì bị lừa hàng chục triệu đồng chỉ trong nháy mắt. Một buổi trưa, khi đang ngủ, chị bị cuộc điện thoại từ số máy cố định đánh thức. Giọng một phụ nữ ở đầu dây bên kia thông báo chị đang nợ VNPT 8 triệu đồng, nếu chị muốn nghe lại và kiểm tra thông tin thì bấm phím 0. “Tôi ngạc nhiên và lo lắng nên làm theo hướng dẫn. Họ bảo bấm phím 0 rồi kết nối để tôi gặp tổng đài 081080. Người trực tổng đài nói họ đã chuyển vụ việc sang công an khiến tôi càng thêm lo lắng”, chị M. kể.

Khi được “tư vấn” số điện thoại của “công an”, chị gặp một người tự xưng là công an. Qua trò chuyện với chị và nắm vài thông tin, người này “phán” chị còn nợ VNPT và người nhà chị đang có chuyện làm ăn qua mặt cơ quan chức năng, trước mắt cần chuyển một số tiền nhất định vào tài khoản để thuận tiện xử lý vụ việc. Vì quá bối rối, lo lắng và muốn cho xong chuyện, chị M. lặng lẽ nộp 30 triệu đồng vào tài khoản cho… “công an”. Sau này, gọi lại để hỏi tình hình thì số điện thoại trên luôn trong tình trạng ò... í... e.

Cũng nhận được điện thoại từ “nhân viên” VNPT nhưng vì cảnh giác nên bà Nguyễn Thanh Bình (quận Sơn Trà) đã gọi lại vào số máy 116 để kiểm tra và được nhân viên cho biết bà không nợ 10 triệu đồng. “Họ nói tôi nợ tiền cước, nếu không thanh toán thì bị cắt số điện thoại. Nếu chưa nghe rõ, vui lòng bấm số 9 để nghe lại hoặc nhấn phím số 0 để làm theo hướng dẫn. Do quá ngạc nhiên, tôi không làm theo lời họ mà hỏi lại VNPT thì biết mình bị lừa”, bà Bình cho biết.

Theo thống kê sơ bộ của Công an quận Hải Châu, từ đầu năm đến nay, với chiêu thức như trên, hàng chục trường hợp đã bị lừa. VNPT Đà Nẵng cũng đã tiếp nhận nhiều phản ánh của khách hàng về tình trạng này từ nhiều nguồn thông tin khác nhau như tiếp nhận qua tổng đài hỗ trợ, chăm sóc khách hàng, phản ánh trực tiếp tại các điểm giao dịch, văn phòng của VNPT Đà Nẵng…

Cần đề cao cảnh giác

Tình hình tội phạm sử dụng công nghệ cao giả mạo các nhà mạng để lừa đảo chiếm đoạt tiền của khách hàng đang xảy ra khá nhiều ở các địa phương như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng...

Các đối tượng lừa đảo sử dụng công nghệ cao và thiết bị thông tin trái phép để thực hiện cuộc gọi tự động từ tổng đài quốc tế thông qua kết nối VoIP, thông báo khách hàng đang có những khoản nợ cước lớn làm khách hàng lo sợ; sau đó thì dùng thủ đoạn: “Vui lòng thanh toán ngay trong vòng 2 giờ. Nếu không thuê bao của quý khách sẽ bị khóa. Để biết thêm chi tiết, vui lòng bấm phím 9 để gặp tổng đài viên...”.

Nếu gặp tổng đài viên, chúng sẽ thu thập thông tin cá nhân của khách hàng (tên, địa chỉ, CMND...) và yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản, nếu không sẽ chuyển hồ sơ qua an ninh để điều tra xử lý. Có trường hợp các đối tượng hỏi dò người nghe về việc có liên quan đến tội phạm, ma túy, lừa đảo…, để lừa người nghe chuyển tiền vào tài khoản giả mạo cơ quan công an với số tiền lớn để phục vụ công tác điều tra.

Nói về vấn đề này, bà Nguyễn Hoài Thu, Chánh Văn phòng VNPT Đà Nẵng cho biết, để hạn chế, phòng ngừa các trường hợp trên, VNPT Đà Nẵng thường xuyên đẩy mạnh việc truyền thông đến khách hàng, báo cáo các cơ quan chức năng hỗ trợ truyền thông, xử lý, cũng như phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện ngăn chặn hướng gọi. Tuy nhiên, các đối tượng lừa đảo thường xuyên thay đổi phương thức thực hiện và sử dụng kết nối VoIP từ quốc tế về nên rất khó xử lý dứt điểm.

“Chúng tôi đã và đang tìm các giải pháp kỹ thuật để ngăn chặn trường hợp này cũng như phối hợp với các cơ quan chức năng để kiểm tra xử lý theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, khách hàng cũng không thực hiện theo hướng dẫn của các cuộc gọi mạo danh, lừa đảo. Các vấn đề liên quan đến thanh toán cước hoặc nếu có vấn đề phát sinh khác trong quá trình sử dụng dịch vụ của VNPT Đà Nẵng thì có thể liên hệ qua số điện thoại hỗ trợ, chăm sóc khách hàng 0511.800126, hoặc các điểm giao dịch chính thức của VNPT Đà Nẵng để được tư vấn hoặc giải quyết”.

Cũng theo bà Thu, hiện nay, VNPT Đà Nẵng chỉ nhắc nợ tự động từ đầu số 0511.801118 hoặc nhân viên VNPT Đà Nẵng trực tiếp gọi điện gặp và tư vấn cho khách hàng từ đầu số 0511.3812222.

MỸ DUYÊN

;
.
.
.
.
.