.

Giải cứu thành công con tin bị khống chế ở Hà Nội

.

Vào lúc 10 giờ 45 phút ngày 16-9, các lực lượng chức năng đã giải cứu thành công các con tin bị một tên cướp khống chế trong phòng 401 - tòa nhà E6, khu tập thể Thanh Xuân Bắc (quận Thanh Xuân, Hà Nội). Theo thông tin ban đầu, các con tin hoàn toàn bình an.

Lực lượng công an giải cứu thành công, áp giải đối tượng trên xe ô tô biển xanh.
Lực lượng Công an giải cứu thành công, áp giải đối tượng trên xe ô tô biển xanh.

Theo thông tin bước đầu, cơ quan chức năng xác định đối tượng này là Trịnh Thanh Bình, quê Quảng Ninh.

Đối tượng Bình đã khống chế con tin và cố thủ trong căn phòng này. Vụ việc xảy ra vào 6 giờ sáng nay, 16-9.

Diễn biến vụ khống chế con tin bắt đầu vào 6 giờ sáng 16-9, sau khi bà Hồng đi tập thể dục về nhà thì Bình, lúc này đã lẻn vào nhằm trộm tài sản, chém bà Hồng khiến nạn nhân la lớn và bỏ chạy ra ngoài.

Ngôi nhà có mành che màu xanh là nơi xảy ra vụ bắt cóc
Ngôi nhà có mành che màu xanh là nơi xảy ra vụ bắt cóc

Do bị phát hiện, Bình liền đóng cửa và khống chế ba người còn lại trong nhà là bà Hương và hai con của bà Hồng. Trong khi đó, người dân địa phương nhanh chóng đưa bà Hồng đi bệnh viện chữa trị.

Vụ việc ngay lập tức được cấp báo cho cơ quan Công an. Nhận được tin báo, lực lượng chức năng có mặt tại hiện trường, triển khai các biện pháp khẩn cấp để ứng phó. Người dân tập trung mỗi lúc một đông tại khu vực xảy ra vụ việc để theo dõi.

Đích thân đại tá Nguyễn Duy Ngọc, Phó giám đốc Công an TP.Hà Nội tới hiện trường chỉ đạo vụ giải cứu con tin. Tại hiện trường còn có lực lượng đặc nhiệm của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (Công an TP.Hà Nội) với đại tá Dương Văn Giáp là Trưởng Phòng.

Sau thời gian thương thuyết, khoảng 7 giờ, Bình thả bé Mộc Lam ra ngoài, nhưng vẫn khống chế bà Hương và cháu Tùng Lam. Đến 8 giờ, kẻ trộm thả tiếp bà Hương.

Lúc này, sau vài giờ được chữa trị vết thương, bà Hồng trở về nhà để cùng lực lượng Công an thương thuyết với Bình. Ở một hướng khác, lực lượng Công an TP.Hà Nội phối hợp với Công an TP.Uông Bí nhằm khẩn trương đưa vợ của Bình lên Hà Nội để phục vụ cho việc giải cứu.

Dẫn giải Phan Thanh Bình ra xe
Dẫn giải Phan Thanh Bình ra xe

Ngoài ra, trong quá trình thuyết phục Bình thả con tin còn có một người cô họ của Bình là bà Trần Thị B. (sống tại nhà E7, cùng khu tập thể trên). Bà B. đã giúp Bình bình tĩnh trở lại để không làm hại đến các con tin.

Đến 10 giờ 45 phút, lực lượng Công an TP.Hà Nội đã thành công trong việc thuyết phục Bình thả con tin cuối cùng là cháu Tùng Lam, kết thúc vụ khống chế con tin kéo dài gần 5 tiếng.

Kẻ bắt cóc con tin yêu cầu báo chí phải gỡ tin, bài

Theo thông tin ban đầu do Bình khai nhận, hồi tháng 7 vừa qua có đưa vợ lên Hà Nội sinh con và ở nhờ nhà một bà cô ở nhà tập thể E6 Thanh Xuân Bắc. Do vậy, nắm rõ điều kiện, hoàn cảnh của gia đình nạn nhân.

Đến sáng nay, Bình đột nhập gia đình nạn nhân Đỗ Thị Ánh Hồng. Bình đã chém bà Hồng và khống chế các con tin. Trong lúc khống chế con tin, cháu Đồng Lam có chơi điện tử trên máy tính. Bình vô tình vào mạng biết được báo chí đã đăng tải thông tin vụ việc.

Ngay sau đó, Bình đã gọi điện cho cơ quan chức năng yêu cầu các báo gỡ hết tin, bài liên quan đến vụ việc bắt cóc con tin do mình gây ra.

Theo cơ quan chức năng, chính bà cô đã cho Bình ở nhờ trong thời gian đưa vợ lên sinh đẻ đã góp phần rất lớn thuyết phục thủ phạm thả con tin.

Trong một diễn biến khác, khi phát hiện vụ việc, Công an TP.Hà Nội phối hợp với cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh đưa vợ con thủ phạm đến hiện trường. Tuy nhiên, khi vợ con thủ phạm chưa đến nơi thì Bình đã đồng ý thả các nạn nhân.

TNO

;
.
.
.
.
.