.

Bộ TT&TT vào cuộc vụ tuồn thẻ cào tiêu hủy ra thị trường

.

Việc tiêu hủy thẻ cào điện thoại VinaPhone tại Đà Nẵng đã được Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) gửi kèm công văn số 2609/BTTTT-TT cho Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) khắc phục và xử lý.

Một người dân mua 10 triệu tiền thẻ cào VinaPhone ở bãi rác.
Một người dân mua 10 triệu tiền thẻ cào VinaPhone ở bãi rác.

Công văn yêu cầu VNPT tiến hành kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm các đơn vị, cá nhân có liên quan để xảy ra sự việc nêu trên, đồng thời có các hình thức xử lý kỷ luật nghiêm túc nhằm không để sự việc tái diễn; Tập đoàn phải có biện pháp giải quyết thỏa đáng, đảm bảo quyền lợi của người dân vì không biết đã mua phải các thẻ cào điện thoại nói trên.

Đồng thời, không để khiếu kiện, khiếu nại kéo dài, gây bức xúc cho người sử dụng dịch vụ; kiểm tra, rà soát, hoàn thiện toàn bộ quy trình thủ tục sản xuất, in ấn, phát hành, phân phối, tiêu hủy thẻ nạp điện thoại, thẻ Cardphone để thống nhất thực hiện trong toàn Tập đoàn.

Theo công văn, VNPT phải triển khai thực hiện các nội dung trên, báo cáo kết quả thực hiện về Bộ TT&TT trước ngày 15-10-2014.

Trước đó, ngày 25-7-2014, tại bãi rác Khánh Sơn, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng, Công ty Dịch vụ viễn thông (VinaPhone) và Xí nghiệp Dịch vụ môi trường đô thị số 2 thuộc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Đà Nẵng đã tiến hành đốt tiêu hủy 88 thùng chứa 98.814 thẻ Cardphone, 9 thùng chứa 76.287 thẻ cào điện thoại.

Trong quá trình tiêu hủy, người dân đã lấy để nạp vào điện thoại hoặc bán ra thị trường cho người sử dụng. 76.287 thẻ cào điện thoại có tổng trị giá 7.031.570.000 đồng. Trong đó 2.271.410.000 đồng mệnh giá vẫn đang được khai báo trên hệ thống tổng đài IN, còn lại 4.760.160.000 đồng chưa khai báo kích hoạt và không có giá trị sử dụng.

Kiểm tra cho thấy, ngày 13-3-2014, Trung tâm Dịch vụ viễn thông khu vực 3 (VinaPhone 3) đã xuất trả Công ty VinaPhone 140.726 thẻ cào điện thoại bị lỗi, tuy nhiên Phòng Kinh doanh Công ty đã không gửi danh sách serial của lô thẻ nói trên cho Trung tâm tính cước để yêu cầu hủy trên hệ thống tổng đài, cũng không có văn bản thông báo hoặc trao đổi với Trung tâm VinaPhone 3 về việc chưa hủy mệnh giá các thẻ.

Các cán bộ, nhân viên của Trung tâm VinaPhone 3 đã không thực hiện đầy đủ trách nhiệm giám sát trong quá trình tiêu hủy thẻ. Sự việc xảy ra như trên cho thấy sự quan liêu, tắc trách của một số cán bộ, nhân viên thuộc Công ty VinaPhone, sự thiếu chặt chẽ trong quy trình tiêu hủy thẻ nạp điện thoại, gây mất an toàn, an ninh thông tin, ảnh hưởng đến quyền lợi người sử dụng dịch vụ.

ĐS&PL

;
.
.
.
.
.