Nguy cơ cháy nổ từ những lò lửa di động

.

Cách đây vài ngày, các phương tiện đang lưu thông trên đường Hùng Vương (Đà Nẵng) không khỏi lo ngại khi thấy một người đi xe máy chở thùng bánh bao đang được đun nấu, lửa đỏ rực. Chiếc xe này len lỏi trên đường phố đông đúc rồi dừng lại ở ngã ba đường Hàm Nghi - Văn Cao, khiến nhiều xe máy từ đường Văn Cao chạy ra phải điều khiển xe tránh xa lò lửa đang cháy rực.

Nấu, bán bánh bao lưu động trên đường phố, gây lo ngại về mất an toàn cháy, nổ.
Nấu, bán bánh bao lưu động trên đường phố, gây lo ngại về mất an toàn cháy, nổ.

Lò lửa di động của những người bán bánh bao, bắp luộc lưu thông trên đường phố nguy hiểm như thế, nhưng qua trao đổi với một số cơ quan chức năng, được biết, trong Luật Giao thông đường bộ không có quy định hình thức xử phạt xe máy chở các thùng bánh bao, bắp... có lò lửa nấu, giữ nhiệt. Vì vậy, trong thời gian qua, rất khó xử lý các trường hợp này.  

Ông Nguyễn Hữu Cường, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Đà Nẵng cho biết: “Theo Thông tư số 08/2009/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải và Quy định về tổ chức quản lý, hoạt động vận chuyển hành khách, hàng hóa bằng xe thô sơ, xe máy, mô-tô 2 bánh và các loại xe tương tự trên địa bàn Đà Nẵng của UBND thành phố (Quyết định số 29/2010/QĐ-UBND), mô-tô chở lò lửa nấu, bán bánh bao là phương tiện chở hàng do UBND phường, xã quản lý theo quy định. Còn về an toàn cháy, nổ, có quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng cháy và chữa cháy”.

Theo quy định nói trên của UBND thành phố Đà Nẵng, UBND các phường, xã thực hiện việc quản lý hoạt động vận chuyển hành khách, hàng hóa bằng xe thô sơ, xe máy, mô-tô 2 bánh và các loại xe tương tự trên địa bàn phường, xã. Chính quyền tiếp nhận hồ sơ, cấp thẻ hành nghề cho người đăng ký hành nghề kinh doanh vận chuyển hành khách, hàng hóa bằng xe thô sơ, xe gắn máy, mô-tô 2 bánh và các loại xe tương tự trên địa bàn quản lý; thực hiện việc kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền các hành vi vi phạm hành chính trong việc quản lý, hoạt động...  

Còn theo quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng cháy và chữa cháy (Nghị định 52/2012/NĐ-CP ngày 14-6-2012 của Chính phủ), phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng đối với hành vi bố trí nơi đun nấu không bảo đảm an toàn về phòng cháy và chữa cháy. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 - 500.000 đồng đối với hành vi sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, thiết bị, dụng cụ sinh lửa, sinh nhiệt mà không bảo đảm khoảng cách an toàn về phòng cháy và chữa cháy. Phạt tiền từ 1-2 triệu đồng đối với hành vi sắp xếp chất, hàng nguy hiểm về cháy nổ trên phương tiện vận chuyển không đúng theo quy định...

Với các căn cứ pháp lý nói trên, các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương cần kiểm tra, nhắc nhở các trường hợp bán bánh bao, bắp... chở theo lò lửa; xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm, bảo đảm an toàn cháy nổ và tính mạng, tài sản người dân trên đường phố.

NAM TRÂN

;
.
.
.
.
.