.
Trả lời đơn - thư bạn đọc

Người lao động xin hoán đổi nợ để xóa công nợ

.

Vừa qua, ông Nguyễn Tấn Trầm (trú K19/3 Cô Giang) gửi đơn đến Báo Đà Nẵng, đề nghị và mong muốn được giải quyết việc giữa ông và Công ty Phát triển và Kinh doanh Nhà Quảng Nam - Đà Nẵng (PT&KDN QN-ĐN), nay là Công ty Xây dựng và Phát triển hạ tầng Đà Nẵng (XD&PTHT ĐN), để ông được trừ khoản nợ gần 270 triệu đồng từ việc thi công công trình do công ty này làm đơn vị thi công.

Theo nội dung đơn năm 2011, Công ty PT&KDN QN-ĐN nhận hợp đồng thi công công trình Trung tâm Y tế và các Trạm Y tế thuộc huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên do Sở Y tế Phú Yên làm chủ đầu tư. Ông Trầm là đội trưởng trực tiếp quản lý và chỉ huy thi công công trình.

Năm 2003, công trình được nghiệm thu và đưa vào sử dụng với tổng giá trị 837.694.339 đồng (theo kết quả thẩm định của Bộ Y tế). Trong đó, chủ đầu tư còn nợ 353.134.399 đồng. Lúc thực hiện dự án, Công ty PT&KDN QN-ĐN đã giao khoán gọn cho đội xây dựng ông Nguyễn Tấn Trầm trực tiếp thi công.

Đến thời điểm bàn giao (năm 2003), ông Trầm còn nợ công ty 269.641.723 đồng, vốn là tiền ông được tạm ứng từ công ty để thi công công trình.

Khi thực hiện cổ phần hóa doanh nghiệp vào năm 2008, Công ty XD&PTHT ĐN đã chuyển giao toàn bộ quyền chủ nợ sang Công ty Mua bán nợ và tài sản tồn đọng chi nhánh Đà Nẵng (DATC ĐN), trong đó có công nợ của ông Nguyễn Tấn Trầm.

Ngày 17-5-2007, Chi cục Thi hành án dân sự quân Hải Châu đã ban hành quyết định buộc ông Trầm phải trả cho DATC ĐN số nợ gốc và khoản lãi do chậm thi hành án. Ông Trầm đã có đơn trình bày về khoản nợ này cho DATC ĐN. Tuy nhiên, đến 10-6-2015, Bộ Y tế vẫn chưa có quyết định phê duyệt quyết toán cho dự án trên nên ông Trầm vẫn chưa có tiền trả nợ.

Vì vậy, ông Trầm làm đơn đề nghị Công ty XD&PTHT ĐN hoán đổi công nợ từ Sở Y tế Phú Yên chưa thanh toán cho DATC ĐN để trừ vào số nợ của ông đối với DATC ĐN.

Ngày 23-12, Công ty XD&PTHT ĐN đã có công văn gửi đơn vị thực hiện Dự án hỗ trợ Y tế Quốc gia thuộc Sở Y tế Phú Yên, đề nghị hoán đổi và chuyển giao quyền thu nợ cho DATC ĐN.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Luôn, Giám đốc DATC ĐN, cho biết về mặt pháp lý, sau khi Công ty XD&PTHT ĐN cổ phần hóa và bán nợ thì ông Trầm là khách nợ của DATC ĐN.

Tuy vậy, vì công ty này đã gửi công văn như đã nêu, DATC ĐN có trách nhiệm xác minh khoản nợ này với Sở Y tế Phú Yên. Theo ông Luôn, có 2 trường hợp có thể xảy ra.

Một là, Sở Y tế Phú Yên xác nhận có khoản nợ này và chấp nhận trả. Lúc này, DATC ĐN sẽ lấy khoản tiền được trả để bù vào khoản thiếu nợ của ông Trầm.

Hai là, Sở Y tế Phú Yên không xác nhận hoặc xác nhận có nhưng không trả, thì ông Trầm vẫn phải là người trả. Trong trường hợp ông Trầm không thể chi trả, cần làm đơn trình bày rõ lý do và gửi cho DATC ĐN để có biện pháp giải quyết hợp lý.

KHANG NINH

;
.
.
.
.
.