Bạn đọc

Xử lý hát karaoke "tra tấn" hàng xóm

09:00, 20/04/2024 (GMT+7)

Ngày 13-4, Báo Đà Nẵng nhận đơn của ông Bùi Quốc Khánh (kiệt K149/43/47 đường Lê Đình Lý, quận Hải Châu) phản ánh, hộ ông Đặng Quang Vinh và ông Trương Văn Hà thường xuyên mở nhạc, hát gây ồn ào ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, sức khỏe của người dân trong khu vực.

Hộ ông Trương Văn Hà trú tại kiệt K149/43/24A đường Lê Đình Lý, phường Hòa Thuận Đông thường xuyên hát karaoke gây ồn trong khu dân cư. Ảnh: KHÁNH HUYỀN
Hộ ông Trương Văn Hà trú tại kiệt K149/43/24A đường Lê Đình Lý, phường Hòa Thuận Đông thường xuyên hát karaoke gây ồn trong khu dân cư. Ảnh: KHÁNH HUYỀN

Trong đơn, ông Bùi Quốc Khánh trình bày, thời gian qua, hộ ông Đặng Quang Vinh và hộ ông Trương Văn Hà thường xuyên tụ tập ăn nhậu, hát hò gây tiếng ồn lớn, nguy hiểm hơn ông Vinh còn có lời đe dọa, xúc phạm đến người thân trong gia đình ông Khánh. “Mới đây, tôi đã gửi đơn cầu cứu đến Công an phường Hòa Thuận Đông và lãnh đạo Công an quận Hải Châu vào cuộc kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng này”.

Trong đơn ông Khánh cho biết thêm: “Ông Đặng Quang Vinh đã 2 lần bị Công an phường Hòa Thuận Đông xử phạt vi phạm hành chính và viết cam kết, thế nhưng, tình trạng mở nhạc, hát karaoke vẫn thường xuyên tái diễn. Hai con của tôi đang trong độ tuổi đi học nhưng  nghe những lời đe dọa từ gia đình ông Vinh và ông Hà khiến con tôi rất hoảng loạn, lo sợ không dám đi ra ngoài đường. Để bảo đảm an ninh trật tự trong tổ dân phố và an toàn cho cuộc sống của gia đình tôi, tôi đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, theo dõi xử lý để bảo đảm sức khỏe cho gia đình tôi”.

Theo luật sư Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Công ty Luật ATG, Đoàn Luật sư thành phố, hiện nay pháp luật đã quy định khá chặt chẽ về chế tài đối với hành vi gây ra ô nhiễm tiếng ồn cho người khác, tùy vào mức độ vi phạm mà có mức xử phạt tương ứng. Cụ thể như sau: Căn cứ tại Điểm a, Khoản 1, Điều 6 Nghị định số 167/2013/NĐ-CP, nếu hát karaoke làm ồn ào, huyên náo tại khu dân cư, nơi công cộng trong khoảng thời gian từ 22 giờ hôm trước đến 6 giờ sáng ngày hôm sau sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100 ngàn đồng đến 300 ngàn đồng đối với cá nhân vi phạm, nếu tổ chức vi phạm thì bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200 ngàn đồng đến 600 ngàn đồng.

Nếu tiếng ồn từ 2 dBA đến dưới 10 dBA, bị phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 20 triệu đồng đối với cá nhân vi phạm, phạt tiền từ 2 triệu đồng đến 40 triệu đồng đối với tổ chức vi phạm. Tiếng ồn từ 10 dBA đến dưới 30 dBA, bị phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 100 triệu đồng đối với cá nhân vi phạm, nếu tổ chức vi phạm sẽ bị phạt từ 40 triệu đồng đến 200 triệu đồng.

Liên quan đến đơn này, Thiếu tá Vũ Minh Khoa, Trưởng Công an phường Hòa Thuận Đông cho biết, những video hát nhạc gây ồn mà ông Bùi Quốc Khánh cung cấp, Công an phường đã kiểm tra, xử lý. Ngày 10-8-2023, căn cứ tại Điểm a, Khoản 1, Điều 7 Nghị định 144/2021/NĐ-CP ngày 31-2-2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, trật tự an toàn xã hội, Công an phường đã tiến hành lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 400 ngàn đồng đối với ông Đặng Quang Vinh trú tại kiệt K149/43/24 với hành vi gây mất trật tự tại khu dân cư. Bên cạnh đó, ngày 13-1-2024, Công an phường yêu cầu ông Đặng Quang Vinh và ông Trương Văn Hà viết cam kết không mở nhạc gây ồn trong khu dân cư. Để xử lý dứt điểm tình trạng này, thời gian đến, Công an phường phối hợp tổ trưởng tổ dân phố 37 tiến hành họp dân, lấy ý kiến của các hộ dân trong khu vực từ đó tìm giải pháp xử lý dứt điểm.

Trao đổi với phóng viên, Thượng tá Trần Văn Tám, Trưởng Công an quận Hải Châu cho biết, ngày 15-4, Công an quận Hải Châu tiếp nhận đơn cầu cứu của ông Bùi Quốc Khánh. Trước thông tin phản ánh của người dân, lãnh đạo quận chỉ đạo Công an phường Hòa Thuận Đông kiểm tra, theo dõi xử lý dứt điểm.

Để chấn chỉnh tình trạng này, cán bộ cảnh sát khu vực cần phải thường xuyên nhắc nhở các gia đình trong tổ dân phố 37 nếu tổ chức ăn nhậu và hát karaoke, không được bật âm thanh quá lớn trong khi hát, và trong các khung giờ quy định như buổi trưa, buổi tối muộn... Nếu gia đình nào không tuân thủ, cố tình chống đối mà vẫn luôn tổ chức hát làm ồn, làm ảnh hưởng tới hàng xóm thì đo đạc bằng công cụ chuyên dụng, trường hợp nào gây ồn, hát lớn thì xử phạt theo quy định pháp luật.

KHÁNH HUYỀN

.