Bạn đọc

Công ty xả khói bụi ra môi trường

07:28, 26/03/2024 (GMT+7)

Mới đây, người dân tại thôn Phú Hạ, xã Hòa Sơn và thôn Phước Hưng, xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang) phản ánh, Công ty TNHH Insulpack Đà Nẵng xả khói gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống của người dân trong khu vực.

Người dân phản ánh Công ty Insulpack Đà Nẵng xả khói gây ô nhiễm môi trường tại thôn Phú Hạ, xã Hòa Sơn. Ảnh: KHÁNH HUYỀN
Người dân phản ánh Công ty Insulpack Đà Nẵng xả khói gây ô nhiễm môi trường tại thôn Phú Hạ, xã Hòa Sơn. Ảnh: KHÁNH HUYỀN

Anh Dương Hoàng Việt, trú thôn Phú Hạ bức xúc nói: “Mỗi lần công ty hoạt động, khói bay ra màu đèn nghịt, mùi khét khiến tôi khó thở, buồn nôn, đau đầu. Việc xả khói chủ yếu diễn ra vào buổi tối, từ khoảng 19 giờ đến 23 giờ. Người dân đã phản ánh đến chính quyền địa phương nhưng công ty vẫn xả thải gây ô nhiễm không khí. Người dân đề nghị Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hòa Vang sớm kiểm tra và xử lý dứt điểm tình trạng này. Tương tự, ông Bùi Văn Bảy, trú tại xã Hòa Nhơn cho biết: “Do công ty xả khói đen nên cây lá trong vườn gia đình tôi đều dính một lớp mỏng bụi đen. Người dân rất lo lắng bởi tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe đặc biệt là các bệnh liên quan đến đường hô hấp”.

Công ty nằm tại địa bàn xã Hòa Sơn nhưng việc xả khói làm ảnh hưởng đến cuộc sống của cả người dân sống trên địa bàn xã Hòa Nhơn. Các hộ dân thôn Phước Hưng kiến nghị cơ quan chức năng cần vào cuộc kiểm tra và có giải pháp xử lý để bảo đảm môi trường sống trong lành cho khu vực. Chia sẻ với phóng viên Báo Đà Nẵng, ông Phan Tiến Sĩ, Trưởng thôn Phú Hạ khẳng định, việc Công ty TNHH Insulpack Đà Nẵng xả khói đen như người dân phản ánh là đúng thực tế. Công ty tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động trên địa bàn nhưng việc xả khói gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng không khí cũng như cuộc sống của người dân.

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên, Công ty TNHH Insulpack Đà Nẵng nằm tại khu vực tổ 5, thôn Phú Hạ, xã Hòa Sơn, chuyên sản xuất bao bì mút xốp. Theo luật sư Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Công ty Luật ATG, đoàn Luật sư thành phố, để đánh giá việc xả thải đó có gây ô nhiễm môi trường không và gây ô nhiễm môi trường ở mức độ nào thì cần phải có sự vào cuộc của cơ quan chức năng để đo đạc, kiểm tra và xác định mức độ ô nhiễm, từ đó mới có thể xem xét có xử phạt hay không và mức xử phạt cụ thể là bao nhiêu. Căn cứ Điều 4, Điều 20, Điều 21, Nghị định số 45/2022/NĐ-CP ngày 7-7-2022 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường thì cá nhân, tổ chức gây ô nhiễm có thể bị áp dụng hình phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 1 tỷ đồng đối với cá nhân hoặc 2 tỷ đồng đối với tổ chức tùy thuộc vào mức độ ô nhiễm và từng hành vi cụ thể.

Ngoài ra, cá nhân, tổ chức gây ô nhiễm còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung như tước quyền sử dụng có thời hạn đối với giấy phép môi trường; giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động dịch vụ quan trắc môi trường; tịch thu tang vật vi phạm hành chính, phương tiện được sử dụng để vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường; tịch thu sản phẩm có giá trị sau khi tiêu hủy và xử lý theo quy định của pháp luật. Đồng thời, buộc phải khôi phục lại tình trạng môi trường ban đầu...

Liên quan đến tình trạng này, ông Trương Tấn Mạnh, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hòa Vang cho biết, tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân, huyện sẽ phối hợp UBND xã Hòa Sơn theo dõi, kiểm tra, xử lý dứt điểm, để bảo đảm môi trường trong lành cho khu vực.

Trong khi đó, ông Nguyễn Tấn Khoa, Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang thông tin, ngày 19-3, lãnh đạo huyện nhận được báo cáo kết quả xử lý của UBND xã Hòa Sơn. Theo đó, ngày 18-3, UBND xã phối hợp phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, Trung tâm Quan tắc Tài nguyên và Môi trường thành phố, công an xã và trưởng thôn Phú Hạ tiến hành kiểm tra đột xuất tình hình hoạt động Công ty Insulpack Đà Nẵng. Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra, công ty dừng hoạt động không sản xuất, chỉ sửa chữa máy móc. Đoàn kiểm tra đã làm việc với đại diện quản lý công ty thì được cung cấp các mẫu đo quan trắc ngày 30-11-2023 và mẫu đo ngày 19-2-2024, tất cả đều cho kết quả đạt yêu cầu.

Ông Khoa cho biết thêm, để tránh gây bức xúc cho người dân, lãnh đạo huyện chỉ đạo các bộ phận liên quan, tiếp tục theo dõi và tiến hành đo việc xả khói vào buổi tối theo như người dân phản ánh, để xác định mức độ ô nhiễm môi trường như thế nào, từ đó có biện pháp xử lý để bảo đảm sức khỏe cho người dân.

KHÁNH HUYỀN

.