Tắc cống nước thải

.

Người dân tổ 18 khu dân cư (KDC) nam sân bay (phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ) bức xúc về việc đường cống nước thải nằm dưới lối thoát hiểm phía sau nhà các hộ dân trên đường Đào Công Chính bị tắc nghẽn suốt thời gian dài, nước tràn lên mặt cống, bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường.

Mặc dù người dân đã nhiều lần kiến nghị với chính quyền địa phương nhưng tình trạng này vẫn chưa được khắc phục dứt điểm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của gần 20 hộ.

Cống được xử lý để thông dòng nhưng đây chỉ là giải pháp tạm thời.
Cống được xử lý để thông dòng nhưng đây chỉ là giải pháp tạm thời.

Theo bà Đỗ Hòa (số 17 Đào Công Chính), gần 2 tháng nay, gia đình bà sống chung với mùi hôi của nước cống. Dù bà đã dùng mọi cách hạn chế mùi hôi, kể cả dùng giẻ chặn các lỗ thoát nước từ mặt cống, nhưng nước thải vẫn ứ dồn và xì, gây ngập quá mắt cá chân. Nước đen ngòm pha lẫn váng dầu mỡ, bốc mùi hôi thối.

“Chúng tôi kiến nghị nhiều lần, cơ quan chức năng đến kiểm tra nhưng đâu lại vào đó. UBND phường lý giải rằng, đất thuộc dự án, chưa bàn giao cho địa phương quản lý nên trách nhiệm của phường cũng hạn chế”, bà Hòa cho biết.

Theo quan sát của phóng viên, ngày 13-8, tại đường thoát hiểm sau dãy nhà mặt tiền (dãy số lẻ) đường Đào Công Chính đối lưng với đường Lê Đại Hành, không còn nước ngập, nhưng dấu nước ngập từ hôm trước vẫn còn.

Có hai người đàn ông được thuê xử lý cống nước thải bị tắc đang đào xới và thông dòng. Nước thải dưới cống đen ngòm, có váng dầu mỡ. Một lượng chất thải ứ lại được 2 người này múc lên, gây mùi hôi khó chịu.

Nhiều người dân ở đây cho biết, nguyên nhân cống bị tắc nghẽn là do các nhà hàng, quán ăn tại khu vực này xả thải, xả cả chất cặn thải ra cống thoát nước. Quá trình dồn chất cặn đã lấp đầy lòng cống, gây ứ đọng và tràn nước thải. Trong khi đó, cống thoát nước dưới lối thoát hiểm chỉ thiết kế đủ xả thải cho nhu cầu của hộ gia đình bình thường.

Ông Nguyễn Văn Yên, tổ trưởng tổ 18 phường Khuê Trung, ghi nhận thực tế tình trạng ngập cục bộ nước thải tại đường luồng thoát hiểm phía sau đường Đào Công Chính và phản ánh của người dân. Ông Yên cho biết, tổ đã báo cáo, kiến nghị với phường nhiều lần, đề nghị xử lý để không ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Tuy nhiên, đến nay, công tác xử lý, khắc phục vẫn không triệt để. “Chúng tôi sẽ tiếp tục kiến nghị bằng văn bản với UBND phường về tình trạng ngập nước thải cục bộ nói trên và đề nghị xử lý dứt điểm. Vừa qua, khu vực này phát sinh ổ dịch sốt xuất huyết với 6 ca mắc nên người dân rất lo lắng”, ông Yên nói.

Ông Lê Công Đông, Chủ tịch UBND phường Khuê Trung cho hay, khu dân cư nam sân bay hiện chưa được bàn giao dứt điểm cho địa phương quản lý. Trước những bức xúc của người dân về tình trạng nước thải ngập cục bộ sau đường Đào Công Chính, phường đã phản ánh với Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng và phát triển đô thị thành phố. Ban này đã đến kiểm tra nhưng không xử lý dứt điểm.

Vì vậy, phường hợp đồng với một đơn vị xử lý nước thải tiến hành khắc phục tạm thời tình trạng cống tắc nghẽn. Trong khi đó, bà Đỗ Hòa cho rằng, để giải quyết dứt điểm, chỉ có thể dỡ nắp cống và nạo vét lại toàn bộ tuyến cống; đồng thời có hướng xử lý các nhà hàng, quán nhậu trong việc xả thải ra cống thoát nước.

Bài và ảnh: TRỌNG HUY

;
.
.
.
.
.
.