.

"Chưa mua đã rớt mất tiền"

.

Xuất tinh sớm, bất lực và rối loạn cương dương là ba tình trạng bệnh lý nam giới, đặc biệt người có tuổi phải đối đầu. Những bệnh này liên hệ chặt chẽ nhau. Tuy không gây nguy hại đến mạng sống, nhưng bệnh ảnh hưởng rất nhiều lên chất lượng sống nói chung và sinh hoạt tình dục, đồng cảm vợ chồng.

Theo thống kê, xuất tinh sớm đứng đầu trong các rối loạn tình dục của nam giới dưới 40 tuổi. Thống kê tại Mỹ cho thấy, có từ 30-70% đàn ông  bị xuất tinh sớm và trong đời sống tình dục, rất nhiều cặp vợ chồng khỏe mạnh cũng có thể bị xuất tinh sớm là vài ba lần trong năm. Đa số người bị xuất tinh sớm đều âm thầm chịu đựng vì nghĩ là không ảnh hưởng đến sức khỏe, không có cách chữa và cũng ngại ngùng không dám đề cập, tư vấn bác sĩ.   

Xuất tinh sớm, nếu để lâu không giải quyết, cũng ảnh hưởng không tốt đến hạnh phúc lứa đôi, có khi dẫn tới chia tay, ly dị. Người chồng xuất tinh sớm, tinh trùng sẽ không được phóng đủ mạnh vào tử cung, gây trở ngại cho việc thụ tinh, thai nghén.

Thế nào là xuất tinh sớm

Xuất tinh sớm, “chưa mua đã rớt mất tiền”, được định nghĩa là xuất tinh xảy ra quá nhanh ngay sau khi dương vật xâm nhập vào cơ quan sinh dục nữ. Bình thường nam giới sẽ xuất tinh sau khoảng 4-8 phút, ngắn hơn mức bình thường gọi là xuất tinh sớm.

Nhưng mức như thế nào là sớm thì hiện nay vẫn chưa thống nhất. Theo hội Tình dục học quốc tế (ISSM), xuất tinh sớm là khi xuất tinh xảy ra khoảng trong vòng 1 phút. Theo phân loại bệnh ICD là 15 giây từ lúc bắt đầu “cuộc chơi”. Một tiêu chuẩn khác để đánh giá là Thời gian trong âm đạo (Intravaginal ejaculation latency time, IELT), thường người trẻ khỏe là 6,5 phút, xuất tinh sớm khi IELT chỉ còn dưới 2 phút.

Theo Williams H. Masters và Virginia E. Johnson, hai nhà nghiên cứu tình dục nổi tiếng thế giới: “Xuất tinh sớm là khi người nam không cầm tinh đủ lâu sau khi xâm nhập để thỏa mãn bạn tình trong một nửa các lần sinh hoạt tình dục với nhau”.

Cần lưu ý rằng, thời gian xuất tinh nhanh hay chậm là do não bộ kiểm soát qua dây thần kinh tự động tủy sống, khi ngủ mê vẫn có xuất tinh (mộng tinh), thậm chí xuất tinh khi bị hôn mê, bất tỉnh và dương vật chỉ đơn thuần là công cụ tình dục mà thôi.

Vì đâu nên nỗi?

Nguyên nhân xuất tinh sớm chưa biết tường tận. Y học ghi nhận, nó liên quan chặt chẽ các yếu tố tâm thần kinh như kích xúc, lo lắng, trầm cảm, mặc cảm… Johnson cho rằng tâm lý ảnh hưởng rất rõ trong xuất tinh sớm, đa số các nhà nghiên cứu khác cũng đồng ý điều này.  

Theo Tiêu chuẩn bệnh tâm thần (DSM-5) của Hội tâm thần Hoa Kỳ (APA), xuất tinh sớm có thể là tiền phát, do bệnh thể chất, do thói quen thủ dâm, do ảnh hưởng của rượu, thuốc hoặc nhóm chưa được xác định.

Những nguyên nhân khác có thể là: (1) cơ quan sinh dục nam quá mẫn cảm với các kích thích tình dục hoặc hóa chất nào đó như công tác xa mới về, có uống chút bia rượu - “nhất ngà ngà, nhì ở xa mới về”, xem phim khiêu dâm, dùng thực phẩm chức năng..; (2) quá nhiều testosterone, người trẻ mới lớn, chưa lập gia đình; (3) viêm tiền liệt tuyến.

Cần phải làm gì?

Thường dựa theo nguyên nhân và các yếu tố nguy cơ: (1) nếu do tâm lý thì cần được các nhà chuyên môn tâm lý trị liệu tình dục học hay tư vấn, (2) nếu  do các bệnh thể chất hoặc do thức ăn, thuốc, hóa chất gây ra thì giải quyết theo hướng bệnh nguyên này.

Một số phương pháp hỗ trợ: mang bao cao su, dùng thủ thuật bóp- thả (squeeze-pause) đầu dương vật hoặc cho xuất tinh trước khi làm tình.

Dùng các thuốc giảm ngưỡng kích thích, hạn chế xuất tinh. Hiện nay, nhiều kem bôi đầu dương vật, mới nhất là kem alprostadil, một dạng viagra, rất tiện dụng cho nam giới. 

Lời bàn  

Xuất tinh sớm thường không thường xuyên, nhưng nó ảnh hưởng lớn lên tâm lý, làm nam giới thiếu tự tin, lần sau “chưa lên lưng đã sợ ngã ngựa”… Người nữ cần hiểu biết, hỗ trợ giải quyết và nên tránh “khích tướng” như: “Cẩn thận kẻo tuột đấy”, “Chưa trồng đã tưới nước”… sẽ ảnh hưởng tâm lý bạn tình.

TS,BS TRẦN BÁ THOẠI
BV Hoàn Mỹ Đà Nẵng.
 

;
.
.
.
.
.