.

Cách phân biệt chanh Việt - chanh "Tàu"

.

Hiện nay, trên thị trường, các loại chanh có xuất xứ từ Trung Quốc tẩm hóa chất quá mức cho phép đang được bày bán tràn lan mà nhiều bà nội trợ không hề hay biết. Phân biệt chanh tẩm hóa chất Trung Quốc và chanh vườn Việt Nam không phải dễ, bạn cần rất tinh ý.

Khi đi chợ, người bán hàng sẽ không nói cho bạn về xuất xứ quả chanh đâu, ngay cả khi là khách quen, bạn cũng sẽ nhận được câu trả lời quen thuộc "Chanh Việt Nam đấy, chanh ngon và nhiều nước lắm". Thế nhưng, thực tế chanh không rõ nguồn gốc đang được bày bán nhan nhản tại các chợ. Giá chanh sẽ dao động từ 1.000VND - 2.000VND/quả, bất kể là chanh xuất xứ từ đâu. Vì thế, hơn hết, bạn luôn cần là một bà nội trợ thông thái để lựa chọn những quả chanh an toàn cho gia đình.

Về màu sắc, nhìn sơ sơ bên ngoài, chanh Trung Quốc và chanh Việt Nam không khác nhau nhiều, cũng đều có vỏ màu xanh hoặc hơi ngả vàng. Tuy vậy, để ý kỹ thì bạn sẽ thấy, những quả chanh được tẩm hóa chất và phun thuốc kích thích tăng trưởng thường sẽ có vỏ ngoài bóng loáng, trơn tru và đẹp mã. Những quả chanh "hóa chất" thường căng mọng rất hấp dẫn. Chanh vườn thường vỏ sẽ sần sùi và kém đẹp mã hơn một chút.

Nếu nhìn thoáng qua thì rất khó phân biệt chanh Việt Nam và Trung Quốc
Nếu nhìn thoáng qua thì rất khó phân biệt chanh Việt Nam và Trung Quốc
Nếu nhìn thoáng qua thì rất khó phân biệt chanh Việt Nam và Trung Quốc
Nhưng nhìn kỹ hơn sẽ thấy chanh Trung Quốc có vỏ mọng, bóng loáng và ít sần sùi hơn (bên trên).

Cùng một kích thước, những quả chanh tẩm hóa chất thường sẽ nhẹ tay hơn còn chanh vườn sẽ khá chắc tay.

Khi mua chanh, bạn nên đưa quả chanh lên mũi ngửi, thường thì quả chanh vườn sẽ có hương thơm nhè nhẹ, khi dùng móng tay khẽ ấn thì tinh dầu chanh sẽ bắn ra rất thơm. Những quả chanh tẩm hóa chất sẽ không có mùi hoặc hơi hắc, bấm móng tay vào thì tinh dầu rất ít.

Chanh vườn Việt Nam - cùng kích thước, quả chanh không hóa chất sẽ nặng tay hơn
Chanh vườn Việt Nam - cùng kích thước, quả chanh không hóa chất sẽ nặng tay hơn

Một vài lưu ý nhỏ nữa là khi chọn chanh, bạn nên tìm những quả còn cuống tươi hoặc phần đầu cuống không bị úa, tránh những quả có da ngoài nấm mốc là những quả chanh đã để lâu.

Chọn cam hay quýt bạn cũng hãy thử theo cách tương tự.

ĐẹpOnline

;
.
.
.
.
.