.

Thạch cao sử dụng trong đậu phụ, đậu hũ là chất gì?

Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế vừa đề nghị các địa phương triển khai điều tra, giám sát, thanh tra, kiểm tra việc sử dụng thạch cao trong sản xuất đậu phụ, đậu hũ.

Xung quanh việc vì sao phải kiểm soát thạch sao trong sản xuất thực phẩm, trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, bác sĩ Nguyễn Minh Tiến - Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm thành phố Đà Nẵng - cho biết thạch cao là tên dân dã được người dân thường gọi, thực tế tên khoa học của chất này là cacbonat canxi CaCo3.

CaCo3 là một chất phụ gia thực phẩm được Bộ Y tế cho phép sử dụng vào mục đích làm nhũ hóa, kết dính thực phẩm. Khi sử dụng chất này phải tuân thủ quy định của Bộ Y tế, như thạch cao cần bảo đảm độ tinh khiết trên 97%, được công bố tiêu chuẩn. Người sử dụng phụ gia trên phải đăng ký với cơ quan chức năng, cụ thể là ngành y tế địa phương, để được kiểm tra giám sát về hàm lượng và chất lượng thạch cao. Tuy nhiên, hiện nay nhiều cơ sở sản xuất đậu phụ, đậu hũ trên địa bàn thành phố sử dụng chất này đại trà, không đăng ký và không qua kiểm soát.

Thạch cao phụ gia được cho phép sử dụng nhưng dùng quá liều lượng cũng nguy hại cho sức khỏe, chưa kể nếu là thạch cao nhiễm tạp chất kim loại nặng như chì, thủy ngân, v.v…, thì khi ăn vào sẽ gây ngộ độc mãn tính.

Làm cách nào để phân biệt miếng đậu phụ có chứa thạch cao tinh khiết và thạch cao nhiễm tạp chất? Về vấn đề này, bác sĩ Nguyễn Minh Tiến cho rằng, bằng cảm quan, mắt thường khó phân biệt được. Thường thì đậu phụ hay đậu hũ được sản xuất từ thạch cao tạp chất có thể cứng bất thường hơn, nhưng chỉ qua xét nghiệm mới biết chính xác điều này.

Việc người sản xuất sử dụng thạch cao không đúng tiêu chuẩn có hai nguyên nhân, theo bác sĩ Tiến, một là vì ham lời khi sử dụng thạch cao “dỏm”, giá thành mua phụ gia trôi nổi rẻ hơn, sản phẩm làm ra nặng hơn. Hai là có thể xuất phát từ chỗ thiếu hiểu biết về các chất phụ gia và an toàn thực phẩm. Vì vậy, các cơ quan liên quan cần phối hợp kiểm soát và có thể triệu tập người sản xuất, kinh doanh các mặt hàng sử dụng phụ gia thạch cao để tập huấn, nâng cao hiểu biết của họ về chất này, nhằm giúp tạo ra thực phẩm sạch, an toàn cho người sử dụng.

THU HOA

;
.
.
.
.
.