.

Người thầy thuốc hai lần nhận bằng khen đột xuất của Thủ tướng

.

Gần 40 năm gắn bó với nghề y, bác sỹ Ngô Đức Đễ, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện đa khoa Đồng Nai đã 2 lần được nhận bằng khen đột xuất của Thủ tướng Chính phủ và rất nhiều huân chương, bằng khen của Bộ Y tế về những đóng góp của mình với ngành y. Với ông, y đức của người bác sỹ đôi khi nó chỉ là cái nắm tay, là ánh mắt, lời thăm hỏi tận tình của người thầy thuốc đối với bệnh nhân.

Bác sỹ Ngô Đức Đễ thăm khám cho bệnh nhân. (Ảnh: Lê Xuân/TTXVN)
Bác sỹ Ngô Đức Đễ thăm khám cho bệnh nhân. (Ảnh: Lê Xuân/TTXVN)

Sinh ra trong gia đình gốc Huế, có đến 8 người công tác trong ngành y, nên đây cũng là cơ duyên khiến ông đến với ngành y.

Gắn bó với nghề từ năm 1979, bác sỹ Đễ đã thực hiện hàng nghìn ca phẫu thuật, trong đó phải kể đến 2 ca đặc biệt hy hữu mà có lẽ cả đời bác sỹ cũng không thể nào quên. Đó là thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân bị trượt chân vào máy trộn càphê bị mất toàn bộ xương chậu, bàng quang, chân bên trái, cột sống đa chấn thương, phải truyền gần 80 đơn vị máu và ca phẫu thuật cứu sống bệnh nhân bị vỡ tim, vết vỡ dài hơn 8 cm. Đây cũng là 2 ca phẫu thuật cứu sống bệnh nhân hy hữu được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen đột xuất.

Khi nhắc lại ca phẫu thuật cho bệnh nhân bị trượt chân vào máy trộn càphê, bác sỹ Đễ cho biết đây là trường hợp cực kỳ đặc biệt, gần 40 năm công tác trong nghành y bác sỹ chưa từng gặp. Nhìn thấy bệnh nhân nằm trên cáng, không còn nguyên vẹn hình người mà bác sỹ không khỏi bàng hoàng, hốt hoảng. Nhưng có lẽ trong tình thế cấp bách, không còn sự lựa chọn, người thầy thuốc phải lấy lại bình tĩnh, quyết định nhanh để trành giành sự sống cho bệnh nhân.

Bác sỹ Đễ tâm sự: “Mặc dù tiên lượng tình trạng của bệnh nhân rất xấu, khó qua khỏi nhưng còn nước còn tát, chúng tôi vẫn cố gắng hết sức để giành lại sự sống cho người bệnh. Đội ngũ y bác sỹ thực hiện ca mổ ngày hôm đó đã có những giây phút căng thẳng tưởng chừng như không thể chịu đựng nổi khi 2 lần bệnh nhân ngưng tim ngay trên bàn mổ."

Ca phẫu thuật cứu sống bệnh nhân bị vỡ tim cũng là ca đặc biệt do tâm lý không được chuẩn bị ngay từ ban đầu. Bác sỹ cho biết, bệnh nhân bị tổn thương tim nhưng không có biểu hiện ra bên ngoài.

Do tim đã bị rạn nứt từ trước, đến khi các bác sỹ tiến hành cưa xương ức kiểm tra, lúc này, gặp áp lực máu, tim bị vỡ tung ra. Đây cũng là ca phẫu thuật lớn, đặc biệt nhất trong cuộc đời cầm dao mổ mà bác sỹ đã từng gặp.

Năm 2015, bác sỹ Ngô Đức Đễ đã tiến hành phẫu thuật thành công cho cụ bà Nguyễn Thị Chiên (100 tuổi) với khối u nặng 13kg. Theo bác sỹ, do cụ bà đã cao tuổi, hơn nữa khối u rất lớn, khả năng dẫn đến rủi ro cao nên cuộc phẫu thuật trở nên khó khăn hơn.

Chị Nguyễn Thị Thu Liễu, người nhà của cụ Chiên cho biết khi đưa cụ vào bệnh viện, gia đình không nghĩ sẽ cứu được cụ mà chỉ mong kéo dài được ngày nào hay ngày đó. Tuy nhiên, điều kỳ diệu đã đến với cụ và gia đình, ca phẫu thuật không chỉ thành công mà đến nay sau 2 năm cụ vẫn sống khỏe mạnh, vui vẻ cùng con cháu.

Có được điều kỳ diệu như vậy là nhờ trình độ chuyên môn của bác sỹ và hơn hết là cái tâm trong nghề của đội ngũ bác sỹ, trong đó bác sỹ Đễ là người phẫu thuật chính.

"Khi đưa cụ Chiên đến gặp bác sỹ, điều chúng tôi nhớ nhất là ánh mắt lo lắng, nụ cười hiền hậu của vị bác sỹ già dành cho bệnh nhân khiến chúng tôi tin tưởng, an tâm. Sau hơn 2 năm thực hiện ca phẫu thuật cho cụ Chiên, bác sỹ Đễ vẫn thường xuyên gọi điện động viên, thăm hỏi tình hình sức khỏe của cụ," chị Liễu chia sẻ.

Bác sỹ Ngô Đức Đễ. (Ảnh: Lê Xuân/TTXVN)
Bác sỹ Ngô Đức Đễ. (Ảnh: Lê Xuân/TTXVN)

Bác sỹ Đễ tâm sự trong suốt gần 40 năm cầm dao mổ, đối với những ca tổn thương nặng, đôi tay người thầy thuốc không đơn giản chỉ là thao tác chuyên môn mà còn phải khéo léo để giành giật và nâng niu sự sống cho mỗi bệnh nhân. 

Bác sỹ kể có những lần thực hiện xong ca mổ dài, căng thẳng, kiệt sức tới mức giọt mồ hôi lăn dài trên trán nhưng cũng không còn sức để gạt đi. Đối với bác sỹ, khi hành nghề y, quan trọng nhất vẫn là cái tâm của người thầy thuốc.

Nhiều lần được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen, tuyên dương vì những thành tích đã đạt được trong ngành y, bác sỹ vẫn giữ cho mình phong cách giản dị, thái độ ân cần và đặc biệt hơn là sự quan tâm chia sẻ đối với những bệnh nhân của mình. Đây cũng là lời nhận xét rất chân tình của các bệnh nhân và người nhà về thái độ và cách làm việc của bác sỹ Đễ.

Dù tuổi đã cao, nhưng bác sỹ vẫn tiếp tục cống hiến trí tuệ của mình cho ngành y. Quan điểm của bác sỹ Ngô Đức Đễ là người thầy thuốc luôn phải để cái tâm của nghề lên đầu. Các y bác sỹ trong ngành y luôn phải cố gắng học hỏi, trau dồi kinh nghiệm mọi lúc mọi nơi để áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào công cuộc cứu người.

Theo bác sỹ, y khoa là nghề không có điểm dừng, càng làm, càng học, càng rút ra được nhiều điều, càng thấm thía được rằng hiểu biết của bác sỹ là có hạn.

Theo Vietnam+

;
.
.
.
.
.