.

Máu nóng yêu thương

.

CLB Máu nóng tay yêu thương có hơn 1.600 thành viên sẵn sàng hiến máu cứu người bất kỳ lúc nào, coi đó là niềm vui và hạnh phúc của mình với ý nghĩ “Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”.

Hiến máu cứu bệnh nhân ngay trong ngày Tết của CLB Máu nóng tay yêu thương.
Hiến máu cứu bệnh nhân ngay trong ngày Tết của CLB Máu nóng tay yêu thương.

Trước Tết Đinh Dậu, chị T.T.X đến từ tỉnh Quảng Ngãi, sau khi sinh con tại Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng, chị bị băng huyết bất tỉnh, tình trạng rất nguy kịch, cần truyền gấp 8 đơn vị máu nhóm O. Thông tin trên được lãnh đạo Khoa Huyết học-Truyền máu Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng chuyển đến CLB Máu nóng tay yêu thương giữa đêm khuya. Chỉ vài phút sau, 8 thành viên CLB có cùng nhóm máu O có mặt và tiếp máu cho bệnh nhân theo đúng chỉ định của bác sĩ…

Đó chỉ là một trong hàng ngàn trường hợp cấp cứu tại các bệnh viện trên địa bàn Đà Nẵng đã được các thành viên CLB Máu nóng tay yêu thương tiếp máu kịp thời trong thời gian qua. CLB thành lập từ năm 2012, lúc đầu chỉ có vài chục thanh niên với tâm nguyện sẵn sàng hiến máu cứu người bất cứ lúc nào. Hồi ấy, các bạn tự liên hệ với một số bệnh viện để thực hiện hiến máu cho bệnh nhân vô điều kiện khi có yêu cầu. Nghĩa cử nhân đạo, trong sáng của các bạn được mọi người trân trọng và thu hút ngày càng nhiều thành viên. Đến nay, CLB đã có hơn 1.600 thành viên, quê ở nhiều tỉnh, thành trong nước, đang công tác, học tập, làm việc tại Đà Nẵng và đã trở thành một CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ thành phố Đà Nẵng.

Mọi chi phí hoạt động của CLB do 7 thành viên Ban Chủ nhiệm (BCN) CLB tự bỏ tiền túi lo liệu. Những người hiến máu nóng không có phương tiện đi lại và tất cả thành viên nữ hiến máu nóng ban đêm được CLB hỗ trợ phương tiện đưa đón. Đặc biệt, Phó Chủ nhiệm CLB Trần Phước Bình từng nhiều lần sử dụng ô-tô cá nhân đến đón tận nơi, khi có người hiến máu ở xa bệnh nhân đang cần tiếp máu.

Đến nay, lãnh đạo Khoa Huyết học-Truyền máu các bệnh viện trên địa bàn thành phố đều biết số điện thoại của BCN CLB Máu nóng tay yêu thương và thường xuyên liên hệ khi có nhu cầu cần tiếp máu nóng cho bệnh nhân. Facebook “CLB Máu nóng Tay Yêu Thương” thường xuyên được người dân cập nhật, trao đổi thông tin và liên hệ BCN khi cần tiếp máu. BCN CLB đã xây dựng phần mềm chương trình quản lý với đầy đủ dữ liệu về từng thành viên như họ tên, nhóm máu, điện thoại, địa chỉ… Từ đó, khi nhận được thông tin về nhu cầu tiếp máu nóng, BCN CLB hỏi kỹ về số lượng, nhóm máu, rồi tra phần mềm các thành viên có cùng nhóm máu với bệnh nhân đã hiến lần trước đó ít nhất 3 tháng. Chỉ vài cái nhấp chuột, màn hình máy tính hiển thị danh sách thành viên cần tìm, theo đó, BCN cử các thành viên ở gần bệnh nhân hơn đến nơi cần tiếp máu theo số lượng yêu cầu.

 Trong CLB Máu nóng tay yêu thương có hàng trăm thành viên đã hiến máu từ 15 lần trở lên, tiêu biểu là những anh, chị: Lê Văn Ánh, Phạm Hữu Khánh Vi (21 lần), Nguyễn Đình Phong Vũ (20 lần), Nguyễn Văn Đức (19 lần)… Dẫn đầu danh sách này, Chủ nhiệm CLB Võ Hồng Trung đã hiến máu 23 lần. “Tất cả thành viên CLB đều coi việc hiến máu cứu người là niềm vui và hạnh phúc của mình với cùng ý nghĩ “mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, anh Võ Hồng Trung chia sẻ.

 Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM

;
.
.
.
.
.