.

Lợi ích khi bỏ thuốc lá

.

Hút thuốc lá không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe của bản thân mà còn ảnh hưởng đến những người xung quanh. Vì vậy, việc bỏ thuốc lá là rất cần thiết. Dưới đây là một số lợi ích khi bỏ thuốc lá:

- Giảm mắc các loại bệnh nan y và giảm tích tụ độc tố trong cơ thể: Thuốc lá chứa rất nhiều độc tố gây nhiều bệnh nguy hiểm cho cơ thể và tổn hại sức khỏe.  Vì vậy, bỏ thuốc lá sẽ hạn chế được nguy cơ mắc các loại bệnh nguy hiểm do khói thuốc lá gây ra như: ung thư vòm họng, ung thư vú, ung thư não, ung thư phổi và các bệnh khác có liên quan tới khói thuốc lá…

- Cải thiện được vẻ đẹp của cơ thể: Những người hút thuốc lá thường có hơi thở có mùi và răng bị xỉn màu, dễ mắc bệnh ợ chua. Việc bỏ thuốc lá sẽ cải thiện được các vấn đề trên.

- Làm tăng tác dụng của viên thuốc tránh thai: Nếu bạn hút thuốc lá đồng thời sử dụng thuốc tránh thai thì thuốc lá sẽ làm vô hiệu hóa dược phẩm này. Đồng thời nó cũng có thể gây ra những tác dụng phụ khác như tăng cục đông máu, gây cản trở lưu thông máu và có thể dẫn đến đột quỵ. Chính vì thế nếu bạn hút thuốc lá thì không nên sử dụng thuốc tránh thai.

- Làm chậm sự phát triển từ giai đoạn HIV sang AIDS: Người bị nhiễm HIV mà hút thuốc lá thì sẽ làm tăng sự phát triển của bệnh sang giai đoạn AIDS. Chính thuốc lá sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe và làm giảm khả năng miễn dịch của cơ thể .

- Giúp ăn ngon miệng: Việc bỏ thuốc lá sẽ cải thiện được khẩu vị cũng như các chức năng khác của giác quan, cảm nhận được mùi vị tốt hơn, hạn chế được việc nghiện các loại thức ăn bất lợi với hàm lượng cholesterol cao .

- Hạn chế rụng tóc, bạc tóc: Những người hút thuốc lá có nguy cơ bị rụng tóc, tóc mau gãy và bạc nhanh hơn người bình thường là 3-6 lần. Tỉ lệ hói đầu gấp 2 lần so với người không hút thuốc lá.

- Cải thiện thị lực và trí nhớ: Hút thuốc lá chính là thủ phạm gây giảm sút trí nhớ, nhanh chóng làm cho con người ta già đi, giảm sức khỏe và chức năng miễn dịch. Bỏ thuốc lá sẽ cải thiện được thị lực và trí nhớ

- Giảm khả năng vô sinh: Ở đàn ông hay đàn bà, nghiện thuốc lá sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng sinh con. Ở đàn ông sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh suy giảm cương cứng, giảm lượng tinh trùng. Còn ở phụ nữ sẽ làm giảm khả năng rụng trứng và thụ thai. Chính vì thế nếu muốn sinh con thì nên từ bỏ thuốc lá vì nó không tốt cho sức khỏe của bản thân và cả đứa trẻ trong tương lai.

Trung tâm Truyền thông

GDSK Tp. Đà Nẵng

;
.
.
.
.
.