.

Đào tạo kỹ năng giao tiếp và ứng xử với người bệnh đang bị bỏ ngỏ

.

Hiện nay, vai trò của người điều dưỡng ngày càng quan trọng trong việc chăm sóc người bệnh. Nhiều nghiên cứu cho thấy, đóng góp của người điều dưỡng trong việc chăm sóc chữa bệnh cho người bệnh chiếm ít nhất 50% trong việc an toàn và chất lượng điều trị cho người bệnh.

Nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân ghép gan. (Ảnh: TTXVN/Vietnam+)
Nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân ghép gan. (Ảnh: TTXVN/Vietnam+)

Tuy nhiên, có một thực tế là việc đào tạo kỹ năng giao tiếp và ứng xử với người bệnh cho đội ngũ này vẫn còn đang rất thiếu và không được chú trọng.

Thông tin trên được đưa ra tại Hội nghị khoa học về điều dưỡng, được tổ chức ngày 21/10, tại Hà Nội.

Hội nghị lần này với chủ đề “Xây dựng môi trường an toàn người bệnh: Những bằng chứng trong đào tạo, quản lý và thực hành chăm sóc,” tập trung vào các vấn đề như nâng cao kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho người điều dưỡng...

Đây cũng là nội dung quan trọng mà ngành y tế hướng đến trong Chương trình Hành động quốc gia về nâng cao năng lực quản lý chất lượng khám bệnh, chữa bệnh.

Theo các chuyên gia, an toàn người bệnh đang là vấn đề thách thức của ngành y tế trên toàn cầu cũng như ở Việt Nam.

Nhiều nghiên cứu cho thấy sự cố y khoa trong những năm gần đây chiếm tỷ lệ 3,7%-16,6% trên thế giới. Tại Việt Nam, thực trạng quá tải tại các bệnh viện tuyến Trung ương như Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức… đã khiến công việc của điều dưỡng rất vất vả. Tính trung bình tại các bệnh viện trên thì cứ 1 điều dưỡng chăm sóc từ 4- 6 người bệnh.

Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự nhầm lẫn và sai sót trong xác định chính xác người bệnh ảnh hưởng đến kết quả điều trị.

Chia sẻ về vấn đề này, giáo sư Trần Bình Giang - Phó Giám đốc phụ trách Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức cho hay: Người điều dưỡng có nhiều thời gian tiếp xúc với người bệnh cần phải có thái độ ứng xử tốt đồng thời thực hiện đúng quy trình về chuyên môn. Trước đây, điều dưỡng ở trong nước chỉ qua đào tạo 6 tháng hoặc trình độ trung cấp nhưng ngày nay, chất lượng điều dưỡng đã được nâng lên ở trình độ cao đẳng, đại học và sau đại học.

Theo giáo sư Giang, điều quan trọng nhất mà hệ thống đào tạo điều dưỡng hiện nay đang bỏ ngỏ là việc tập huấn đào tạo kỹ năng ứng xử và giao tiếp với người bệnh. Đây là một trong những yếu tố đóng góp vào sự thành công điều trị các ca bệnh. Chính vì vậy, thông qua hội thảo các đại biểu sẽ đóng góp và kiến nghị đưa ra các giải pháp phù hợp.

Hội nghị có 17 báo cáo được trình bày, trong đó có 14 báo cáo của điều dưỡng các bệnh viện lớn trong cả nước và 3 báo cáo quốc tế.

Theo Vietnam+

;
.
.
.
.
.