.

Kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm thực phẩm đột xuất trong đêm

.

ĐNĐT - Đêm 22 đến rạng sáng 23-9, Tổ liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) thành phố đột xuất kiểm tra cơ sở sản xuất giá đỗ của gia đình ông Nguyễn Ngọc Quý (trú tổ 14, phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ), là xã viên thuộc Hợp tác xã giá đỗ Nghi An đóng trên địa bàn phường.

Đây là một trong những đơn vị làm giá đỗ quy mô nhất, cung cấp cho người dân trên địa bàn thành phố. Tổ liên ngành đã kiểm tra quy trình sản xuất giá đỗ của gia đình ông Nguyễn Ngọc Quý, từ khâu ngâm ủ hạt giống, quá trình tưới nước, hệ thống xử lý nước thải và các điều kiện bảo đảm ATVSTP khác.

Lực lượng chức năng kiểm tra quy trình sản xuất giá đỗ của gia đình ông Nguyễn Ngọc Quý.
Lực lượng chức năng kiểm tra quy trình sản xuất giá đỗ của gia đình ông Nguyễn Ngọc Quý.

Theo chủ hộ Nguyễn Ngọc Quý, sản xuất giá đỗ là nghề truyền thống của gia đình và một số hộ dân trong khu vực, được duy trì từ hơn 3 thế hệ đến nay. Mỗi ngày gia đình ông Quý cung cấp cho thị trường khoảng 350-400kg giá đỗ.

Tại buổi kiểm tra, Tổ liên ngành cũng yêu cầu ông Quý phải bổ sung, hoàn thiện giấy chứng nhận đủ điều kiện về ATVSTP của cơ sở, giấy khám sức khỏe định kỳ cho 4 lao động làm việc tại đây và tăng cường sử dụng hệ thống nước thủy cục. Đoàn cũng đã lấy ngẫu nhiên mẫu giá đỗ để tiến hành xét nghiệm và kết luận có hay không việc sử dụng các loại thuốc, chất cấm trong việc sản xuất giá đỗ.

Lấy mẫu bắp chuối xắt tại Chợ đầu mối Hòa Cường để kiểm tra, xét nghiệm có hay không việc sử dụng chất cấm trong chế biến, bảo quản.
Lấy mẫu bắp chuối xắt tại chợ Đầu mối Hòa Cường để kiểm tra, xét nghiệm có hay không việc sử dụng chất cấm trong chế biến, bảo quản.

Tiếp đó, Tổ liên ngành ATVSTP thành phố đến lấy ngẫu nhiên các mẫu bắp chuối xắt tại chợ Đầu mối Hòa Cường để kiểm tra, xét nghiệm. Được biết, thời gian gần đây rộ lên tình trạng các tiểu thương tại chợ Đầu mối Hòa Cường có sử dụng một loại chất bột màu trắng, được cho là Sodium Metabisulfite, một phụ gia bảo quản thực phẩm.

Theo ông Nguyễn Văn Duy, Tổ phó Thường trực tổ ATVSTP thành phố, các mẫu thực phẩm và chất phụ gia sẽ được đoàn lưu mẫu, xét nghiệm và cho kết quả trong vòng 7-10 ngày tới. Nếu phát hiện trường hợp sử dụng trái phép các loại thuốc, chất cấm trong việc sản xuất, chế biến thì chủ cơ sở, tiểu thương phải chịu trách nhiệm theo quy định hiện hành.

PHAN CHUNG

;
.
.
.
.
.