.

Cứu sống bé gái 14 tuổi bị rắn độc cắn

ĐNĐT - Ngày 29-8, Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng cho biết, vừa cứu sống thành công một trường hợp bệnh nhi bị rắn cực độc cắn. Bệnh nhân là em Hồ Thị L. (14 tuổi, dân tộc Kor, trú xã Trà Phong, huyện Tây Trà, tỉnh Quảng Ngãi).

Trước đó, ngày 9-8, L. đang đi ngoài đồng thì bị rắn chàm quạp (loại rắn cực độc) cắn vào chân trái. Ngay sau đó, em được sơ cứu tại chỗ và chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi. Tuy nhiên, trước tình trạng rối loạn đông máu nặng, Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi phải chuyển bệnh nhi ra Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng. Qua thăm khám, các bác sĩ thấy bệnh nhân đi tiểu ra máu, sưng từ chân lên ngực, có nguy cơ chèn ép khoang và hoại chi. Tình trạng bệnh nhân lúc này rất nguy kịch cần phải dùng huyết thanh kháng nọc rắn. Tuy nhiên, loại huyết thanh này rất hiếm, tại bệnh viện lúc này không có, phải liên hệ toàn quốc và cuối cùng được Bệnh viện Chợ Rẫy cho mượn sử dùng. Trong lúc chờ huyết thanh kháng nọc rắn, các bác sĩ đã phải truyền nhiều máu và chế phẩm máu cấp cứu cho bệnh nhân. Sau 3 lần truyền huyết thanh kháng nọc rắn, tình trạng rối loạn đông máu và hoại chi của bệnh nhân cải thiện dần. Đến nay, sức khỏe của em L. đã phục hồi và dự kiến xuất viện trong ngày hôm nay (30-8).

Bác sĩ Võ Hữu Hội, khoa Hồi sức Nhi, Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng khuyến cáo, đối với những trường hợp bị rắn cắn, cần sơ cứu vết thương và đến bệnh viện kịp thời để ngăn ngừa biến chứng, ảnh hưởng đến tính mạng.


PHAN CHUNG

;
.
.
.
.
.