.

Giữ gìn y đức, tận tụy phục vụ người bệnh

.

Đội ngũ y, bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang luôn phấn đấu không để xảy ra những sai sót lớn trong chuyên môn, đặc biệt là giữ gìn y đức, nâng cao thái độ phục vụ người bệnh. Có được kết quả đó chính là nhờ Đảng bộ đơn vị thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng.

Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang được đầu tư trang thiết bị hiện đại đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân địa phương.                                                  Ảnh: Việt Dũng
Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang được đầu tư trang thiết bị hiện đại đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân địa phương. Ảnh: Việt Dũng

Nâng cao chất lượng đảng viên  

Trong số 5 đảng viên mới được Đảng bộ Trung tâm y tế huyện Hòa Vang tổ chức kết nạp Đảng trong hai năm 2015 và 2016 thì Trần Ngọc Sơn (sinh năm 1990) là đảng viên có tuổi đời trẻ nhất. Năm 2013, Sơn tốt nghiệp dược sĩ tại Trường Đại học Y dược thành phố Hồ Chí Minh theo Đề án 922 của thành phố. Ra trường, Sơn có 3 sự chọn lựa để phát triển nghề nghiệp đó là Bệnh viện Phụ sản-Nhi, Trung tâm Y tế quận Cẩm Lệ và Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang. Thời điểm đó, Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang mới đưa vào hoạt động chưa đầy 1 tháng, còn rất nhiều khó khăn do thiếu trang thiết bị và chưa vận hành bộ máy thông suốt. Nhưng Trần Ngọc Sơn không ngần ngại chọn đơn vị này để gắn bó với nghề. Sơn tâm sự, trong những ngày đầu, dù cơ sở vật chất của đơn vị chưa hiện đại bằng các địa phương khác nhưng từ lãnh đạo đến nhân viên đều nỗ lực, quyết tâm, đoàn kết vượt qua khó khăn. Đối với một cán bộ trẻ như Sơn, đây chính là môi trường tốt để rèn luyện, nâng cao bản lĩnh và tay nghề.

Cũng như Trần Ngọc Sơn, Trần Thị Quỳnh Trâm (sinh năm 1989) - kỹ thuật viên xét nghiệm thuộc Đội Y tế dự phòng phụ trách phòng chống lao là một trong những cán bộ y tế năng động, yêu nghề. Trâm chia sẻ, công việc dù gặp những thách thức do tiếp xúc với bệnh nhân nghi mắc bệnh lao nhưng Trâm luôn phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ở Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang, còn có nhiều đảng viên trẻ như: Nguyễn Thị Thu Hà, Trần Xuân Hùng, Hà Thị Anh… Tất cả đều có chung một đặc điểm là chịu khó học hỏi, từng bước khẳng định năng lực chuyên môn, đóng góp thiết thực xây dựng đơn vị phát triển.

Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang Nguyễn Đại Vĩnh cho biết, Đảng bộ có 38 đảng viên sinh hoạt tại 4 chi bộ trực thuộc gồm: Chi bộ khối Hành chính, Chi bộ khối Dược-cận lâm sàng, Chi bộ khối Lâm sàng, Chi bộ khối Dự phòng. Trong năm 2015, từ những nỗ lực của cấp ủy và cố gắng của từng chi bộ, cán bộ, đảng viên, Đảng bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, được công nhận trong sạch, vững mạnh. Trung tâm không để xảy ra hành vi gây phiền hà sách nhiễu nhân dân. Tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ người bệnh của cán bộ, nhân viên được nâng cao. Nguồn kinh phí bảo hiểm y tế được sử dụng hiệu quả trong thực hiện khám, chữa bệnh cấp cứu ban đầu cho nhân dân trên địa bàn.

Giữ vững tiêu chí y tế về nông thôn mới

Bác sĩ Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế thành phố cho biết, ngoài nhiệm vụ thu dung khám, chữa bệnh và y tế dự phòng, Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang là đơn vị được giao thực hiện tiêu chí y tế trong Chương trình quốc gia về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Hòa Vang. Vì vậy, Đảng bộ trung tâm nỗ lực trong việc chỉ đạo và hỗ trợ các trạm y tế xã thực hiện duy trì Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn 2011-2020 cũng như đầu tư một số trang thiết bị cho các trạm y tế.

Từ nỗ lực đó, đến nay, hơn 93% người dân Hòa Vang tham gia bảo hiểm y tế. 100% trạm y tế xã đạt chuẩn quốc gia. Trẻ em tiêm chủng đạt hơn 98%. Nếu như năm 2010, trẻ em suy dinh dưỡng khoảng 13% thì đến cuối năm 2015, được kéo giảm còn 8%. Mặc dù là huyện nông thôn nhưng Hòa Vang đạt tỷ lệ 1,7 bác sĩ/1 vạn dân. Để đạt được những mục tiêu quan trọng đó, Đảng bộ trung tâm thường xuyên quan tâm, tiến hành kiểm tra, rà soát, đánh giá năng lực chuyên môn, từ đó bổ nhiệm mới và bổ nhiệm lại cán bộ lãnh đạo 11 trạm y tế đúng quy trình, thủ tục và bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ.

Ban Chấp hành Đảng bộ tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác y tế dự phòng, khám chữa bệnh và sơ cấp cứu ban đầu tại 11 trạm y tế theo quy định. Điều đáng mừng là trong những năm trở lại đây, tình hình dịch bệnh tại các xã của Hòa Vang được phát hiện và ngăn chặn kịp thời, không để bùng phát ảnh hưởng đến sức khỏe nhân dân và kinh tế-xã hội địa phương.

Việt Dũng

;
.
.
.
.
.