.

Tự tin trước khi kết hôn

.

Thành phố Đà Nẵng có 42 câu lạc bộ (CLB) tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân với 1.271 thành viên. Từ mô hình này, hàng trăm buổi nói chuyện và tư vấn cho hàng vạn lượt bạn trẻ trước khi kết hôn đều đặn diễn ra hằng năm.

Thanh niên tham gia lớp tập huấn chăm sóc sức khỏe sinh sản.
Thanh niên tham gia lớp tập huấn chăm sóc sức khỏe sinh sản.

CLB tiền hôn nhân trở thành cầu nối, nơi trang bị kiến thức và giúp các bạn trẻ giao lưu, trao đổi, tư vấn những vấn đề liên quan đến sức khỏe sinh sản, Luật Hôn nhân và Gia đình, các bệnh lây truyền qua đường tình dục, HIV/AIDS và các vấn đề cần biết trước khi kết hôn.

Để thu hút giới trẻ, Ban chủ nhiệm các CLB luôn tổ chức sinh hoạt theo nhiều hình thức sân khấu hóa, hái hoa dân chủ, hùng biện… Qua đó, mọi thành viên có thể chia sẻ quan niệm sống, tìm hiểu tâm sinh lý ở từng lứa tuổi, được giới thiệu đến trạm y tế khám sức khỏe định kỳ và trước khi kết hôn.

Mô hình tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân đã và đang phát huy hiệu quả trong việc nâng cao kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản cho vị thành niên, thanh niên. Nhiều bạn trẻ còn thiếu hiểu biết về sức khỏe sinh sản, hoặc e ngại, xấu hổ khi nói đến chủ đề này.

Tuy vậy, khi tham gia CLB tiền hôn nhân, nhiều bạn cảm thấy tự tin hơn về bản thân và mạnh dạn trong giao tiếp, nhất là việc tiếp xúc với người khác giới. Anh Lê Thanh Hiệp, Bí thư Đoàn phường Hòa An, quận Cẩm Lệ, kiêm Chủ nhiệm CLB cho biết: Nhờ tham gia CLB nên nhiều bạn có được hành vi đúng mực trong mối quan hệ tình bạn, tình yêu.

Hoạt động của các CLB tiền hôn nhân còn giúp giảm tình trạng nạo phá thai, tình dục không an toàn trước hôn nhân. Điều này rất hữu ích trong bối cảnh ngày càng nhiều gia đình trẻ “trục trặc” ngay sau khi kết hôn, như việc khó hòa hợp, vô sinh, bệnh tật, thay đổi tâm sinh lý, ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình.

Các CLB tổ chức sinh hoạt tại địa bàn dân cư, lồng ghép với sinh hoạt của Đoàn Thanh niên. Mỗi buổi sinh hoạt đều có cán bộ y tế, dân số trực tiếp tư vấn, giải đáp thắc mắc. Tuy nhiên, mô hình này còn gặp không ít khó khăn do thiếu kinh phí sinh hoạt và việc làm sao bố trí thời gian phù hợp giờ lao động, vui chơi của giới trẻ.  

Bài và ảnh: Mai Hoa

;
.
.
.
.
.