.

Chưa nhiều bệnh viện khám BHYT ngày nghỉ

.

Hai ngày thứ bảy và chủ nhật đầu tiên của tháng 10, trên địa bàn thành phố Đà Nẵng chỉ có 2 bệnh viện thực hiện việc khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) trong ngày nghỉ.

Nhiều cơ sơ y tế đang cân nhắc thời gian bắt đầu triển khai khám chữa bệnh bảo hiểm y tế ngày nghỉ, ngày lễ.
Nhiều cơ sơ y tế đang cân nhắc thời gian bắt đầu triển khai khám chữa bệnh bảo hiểm y tế ngày nghỉ, ngày lễ.

Trong khi đó, tại cuộc làm việc mới đây với Ban Văn hóa-Xã hội, HĐND thành phố Đà Nẵng, lãnh đạo cơ quan Bảo hiểm xã hội Đà Nẵng cho biết, dự kiến đầu tháng 10 năm nay, các bệnh viện sẽ triển khai thực hiện việc khám chữa bệnh BHYT trong ngày nghỉ, ngày lễ.

Ít nơi thực hiện

Thứ bảy, ngày 3-10, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng bắt đầu khám chữa bệnh BHYT trong ngày nghỉ. Đây là bệnh viện thứ hai trên địa bàn thành phố, sau Bệnh viện đa khoa Gia Đình thực hiện Thông tư liên tịch giữa Bộ Y tế và Bộ Tài chính về việc khám chữa bệnh BHYT vào ngày nghỉ, ngày lễ. Thông tư có hiệu lực chính thức từ ngày 1-9.

Trong khi đó, đại diện Bệnh viện Y học cổ truyền và Bệnh viện Ngũ Hành Sơn đều cho biết đã gửi các thủ tục đến cơ quan Bảo hiểm xã hội thành phố, nhằm chuẩn bị thực hiện khám chữa bệnh BHYT trong ngày nghỉ. Dự kiến trong tuần này, hoặc chậm nhất trong tháng 10, Bệnh viện Y học cổ truyền và Bệnh viện Ngũ Hành Sơn sẽ chính thức triển khai. Bác sĩ Phạm Văn Tài, Giám đốc Bệnh viện Ngũ Hành Sơn, cho hay đơn vị đã chuẩn bị nhân lực và các vấn đề liên quan để bảo đảm việc khám chữa bệnh BHYT trong ngày nghỉ, chỉ còn chờ các thủ tục từ cơ quan bảo hiểm.

Dù quy định mới về khám chữa bệnh BHYT trong ngày nghỉ, ngày lễ được nhiều người dân quan tâm, đồng tình, vì mở rộng quyền lợi của người tham gia BHYT, nhưng sau hơn 1 tháng thông tư có hiệu lực, chỉ mới có 2/41 cơ sở khám chữa bệnh BHYT tại Đà Nẵng triển khai. Điều này cho thấy còn không ít khó khăn trong việc thực hiện việc khám ngoài giờ.

Cân nhắc lợi ích các bên

Dự báo nếu việc khám chữa bệnh được thanh toán BHYT trong ngày nghỉ, ngày lễ thì lượng bệnh nhân đến khám sẽ đông và thậm chí quá tải hơn so với các ngày trong tuần. Bên cạnh đó, theo Luật Lao động, người làm ngoài giờ, bao gồm cán bộ y tế, sẽ được thanh toán 200% lương. Vì vậy, các cơ sở y tế sẽ phải tính toán nguồn tài chính chi trả cho số lao động làm ngày nghỉ, ngày lễ và giá dịch vụ phù hợp. Đây là bài toán đối với các cơ sở khám chữa bệnh BHYT làm sao bảo đảm lợi ích người bệnh và lợi ích cho nhân viên y tế.

Bác sĩ Trần Ngọc Thạnh, Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng, cho biết đơn vị đang xem xét về nhân lực, giá dịch vụ và các phương án để thực hiện việc đón tiếp bệnh nhân chu đáo trong ngày nghỉ. Do đó, hiện tại, Bệnh viện Đà Nẵng chưa thể thực hiện thông tư này.

Anh Nguyễn Văn Bình, Phó phòng Giám định BHYT - Bảo hiểm xã hội Đà Nẵng, cho biết các bệnh viện, cơ sở y tế có quyền lựa chọn thời điểm thực hiện việc bắt đầu triển khai khám BHYT trong ngày nghỉ, ngày lễ, khi đã sẵn sàng các phương tiện, nhân lực và quy trình phục vụ người bệnh ngoài giờ.

Thống nhất đường dây nóng tại các bệnh viện

Sau đợt kiểm tra của Bộ Y tế tại Đà Nẵng và qua phản ánh của Báo Đà Nẵng số ra ngày 30-9-2015 về tình trạng “rối” đường dây nóng tại các bệnh viện trên địa bàn thành phố, đến nay, theo ghi nhận của phóng viên, các bệnh viện đã điều chỉnh đúng số đường dây nóng. Cụ thể, thay vì để quá nhiều đường dây nóng gây khó khăn cho bệnh viện trong tiếp nhận, xử lý các cuộc gọi và khó nhớ đối với người dân, hiện nay, các bệnh viện đều thống nhất số 19009095 đúng theo quy định, biểu mẫu, màu sắc của Bộ Y tế. Để phản ánh chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh hoặc biểu dương các cán bộ, nhân viên của ngành y tế, người dân chỉ cần gọi một số duy nhất như trên để được kết nối đến cơ sở y tế cần liên hệ.

THU HOA

TOÀN VÂN

;
.
.
.
.
.