.

Tin vào sữa mẹ

.

Có thắc mắc nào về sữa mẹ, cách chăm sóc con cái..., các bà mẹ ở Đà Nẵng và Quảng Nam lại vào trang “Hội sữa mẹ Đà Nẵng” thủ thỉ với nhau để cùng tìm câu trả lời. Hội sữa mẹ Đà Nẵng còn chủ động liên hệ, mời các chuyên gia đầu ngành về sữa mẹ và chăm sóc trẻ sơ sinh tại Việt Nam đến chia sẻ kinh nghiệm.

Các ông bố, bà mẹ Hội sữa mẹ Đà Nẵng lắng nghe thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thị Chung, nguyên quản lý dự án A&T khu vực miền Trung, trao đổi kiến thức nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ.
Các ông bố, bà mẹ Hội sữa mẹ Đà Nẵng lắng nghe thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thị Chung, nguyên quản lý dự án A&T khu vực miền Trung, trao đổi kiến thức nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ.

Vỡ lẽ bao ngộ nhận

Ra đời hơn một năm nay, Hội sữa mẹ Đà Nẵng hiện thu hút gần 3.000 thành viên; trong đó có cả những bạn gái đang tuổi cập kê cũng tham gia hội để “học hỏi kinh nghiệm, tích lũy để sau này thực hành”.

Có mặt tại một buổi giao lưu của Hội sữa mẹ Đà Nẵng, qua trao đổi, chúng tôi nhận thấy hầu hết phụ huynh đều hiểu rằng, nên cho trẻ bú hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu. Tuy nhiên, không phải ai cũng làm đúng và làm được.

Chị Nguyễn Thị Hương (31 tuổi), thành viên Hội sữa mẹ Đà Nẵng, chia sẻ: “Lúc mới sinh bé, về phòng bệnh, thấy mẹ nào cũng cho con bú thêm sữa công thức, thế là mình giục chồng ra mua. Sau này biết và dự nhiều buổi tọa đàm do Hội sữa mẹ Đà Nẵng tổ chức, mới nhận ra mình thật sai lầm. Con mới sinh mà đã chịu thiệt thòi rồi”. Hiện tại, con chị Hương 6 tháng và được bú mẹ hoàn toàn. Nhiều lúc bé ốm, đi ngoài liên tục…, chị Hương càng cho bé bú mẹ nhiều hơn vì hiểu rằng “sữa mẹ là kháng sinh, liều thuốc tốt nhất cho con mau khỏi bệnh”.

Trong cuộc chiến sữa mẹ - sữa công thức, nhiều bà mẹ tâm sự đã không ít lần hoang mang tự hỏi: Vì sao con mình bú sữa mẹ nhưng còi, con nhà người ta bú sữa công thức bụ bẫm, dễ thương; con nhà hàng xóm bú sữa công thức học giỏi hơn con mình… Và để con được bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời, cả mẹ lẫn con đều nỗ lực rất lớn vì không phải ai trong gia đình cũng hiểu. “Nhiều lúc bị mẹ chồng nói là ngang bướng vì hồi xưa các cụ đều cho con uống nước, ăn dặm thêm cháo trắng, uống nước cam thảo…, con cái vẫn phát triển bình thường, nhưng mình vẫn kiên quyết bảo vệ con theo đúng những gì đã tìm hiểu”, một bà mẹ tâm sự.  

Cũng như chị Hương, chị Nguyễn Trần Bích Ngọc (30 tuổi) từng rơi vào tình huống sốt ruột, lo lắng khi thấy các mẹ sữa đều cho con bú thêm sữa công thức. Thật may là chị Ngọc đã được “bổ trợ kiến thức” từ Hội sữa mẹ Đà Nẵng trong những tháng đầu mang thai. Nhớ lại khoảng thời gian đầu đời của bé, chị Ngọc bồi hồi: “Thấy con người ta bú mẹ bình thường, còn con mình cứ bú vào là trớ sữa, mình rất sợ vì nghĩ sữa mình không tốt, có khi nào mình hại con không… Nhiều lúc sợ con đói sẽ đau ốm này kia nhưng cuối cùng hai mẹ con mình đã vượt qua được giai đoạn khó khăn ấy”.

Nỗ lực của những người xa lạ

Tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, các hội sữa mẹ được thành lập khá sớm. Tại Đà Nẵng, ngày 10-5-2014, Hội mới ra đời, do chị Thái Thị Công Thảo thành lập. Chị Thảo kể, lúc mới sinh bé 1 tháng, không nắm vững kiến thức nuôi con bằng sữa mẹ, chị bị mất sữa. Thiếu sữa, chị Thảo đi xin khắp nơi nhưng nhận lại chỉ là những cái lắc đầu, sự ngờ vực vì không ai tin tưởng bé bú sữa mẹ từ một bầu sữa của người khác sẽ an toàn, dù sữa họ dư, chấp nhận đem đổ còn hơn cho đi. Lân la tìm đến các Hội sữa mẹ tại các địa phương khác, sau 10 ngày, chị đã có sữa lại. Ý định thành lập Hội sữa mẹ Đà Nẵng được ra đời từ những giây phút khó khăn ấy.

“Bây giờ, hội có 6 admin điều hành trang. Ai cũng có việc riêng nhưng đều có điểm chung là yêu sữa mẹ và quyết tâm nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn”, chị Thảo bộc bạch. Điều đáng mừng là Hội sữa mẹ Đà Nẵng giờ đây trở thành “ngân hàng sữa mẹ” khi mọi người sẵn sàng cho nguồn sữa mẹ quý giá của mình đối với những ai có nhu cầu.

Giữa nhiều luồng thông tin như hiện nay, các admin chắt lọc, đưa thông tin đúng nhất đến cho các thành viên. Hằng tháng, hội có một ngày giao lưu để các thành viên cảm thấy gần gũi nhau hơn và cũng là để “xốc” lại tinh thần cho mọi người. Chị Công Thảo cho biết: “Gia đình rồi hàng xóm thường so sánh phương pháp nuôi con kiểu cũ, so sánh con mình với con người ta nên đôi lúc khiến các mẹ không tự tin về kiến thức đã đọc. Vì thế, các ngộ nhận vẫn còn và đó là khó khăn lớn nhất của hội”.

Ngoài ra, Hội sữa mẹ Đà Nẵng còn thường xuyên tổ chức giao lưu với các bác sĩ, chuyên gia về sữa mẹ. Nhờ đó, số người đứng về “phe” sữa mẹ không ngừng tăng lên mỗi ngày. Giờ đây, chiến dịch cái ôm đầu tiên, da tiếp da, 72 giờ vàng sau sinh không còn xa lạ với các mẹ sữa nữa. Thậm chí, các mẹ dự định sinh mổ còn biết tích trữ sữa non cho con, thay vì bỏ đi như mọi khi. Đó là dấu hiệu đáng mừng không chỉ riêng đối với các bà mẹ đang cho con bú ở Đà Nẵng.  

Bài và ảnh: BÌNH AN

;
.
.
.
.
.