.
PHÒNG, CHỐNG TÁC HẠI THUỐC LÁ

Cai thuốc lá: Hành trình gian nan

.

Cai thuốc lá là hành trình không dễ, đòi hỏi người cai phải có quyết tâm cao độ, kiên trì đến cùng và biết cách nói không với những lời mời gọi…

Anh Nguyễn Duy Cường kiên quyết nói không với thuốc lá.
Anh Nguyễn Duy Cường kiên quyết nói không với thuốc lá.

Quyết tâm, sẽ được!

Làm việc trong lĩnh vực xây dựng, anh Nguyễn Huy Dũng (SN 1983, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) từng có thời gian nghiện thuốc lá nặng. Anh Dũng chia sẻ: “Tôi tập hút thuốc lúc 18 tuổi. Ban đầu, việc hút thuốc chỉ là phương tiện để tôi kết bạn, xã giao trong các mối quan hệ. Về sau, công việc nặng nhọc, tôi hút thuốc để tìm cảm giác thư thái, giải tỏa căng thẳng. Lâu dần, từ việc hút 1-2 điếu mỗi ngày, tôi hút đến 3 gói trong 2 ngày”.

Anh Dũng cho biết, anh hút thuốc như một thói quen, không hút thì không chịu được, cứ cảm giác thiếu thiếu, nôn nao và không tập trung làm việc. Ba mẹ thấy anh hút thuốc thì thở ngắn than dài, bởi biết khuyên anh chỉ như “nước đổ lá khoai”. Bạn gái (nay là vợ anh - P.V) nhăn nhó đủ đường, mè nheo đủ kiểu thì anh đối phó bằng cách… hút sau lưng.

Vậy mà, sau 8 năm, anh bỏ thuốc lá hoàn toàn. Bạn bè, đối tác tỏ vẻ không tin; còn gia đình hồ hởi, vui mừng. Hỏi anh bí quyết, anh chỉ bé gái 5 tuổi đang nô đùa bên cạnh: “Tại nó mà nên hết”. Thấy tôi ngạc nhiên, anh giải thích: “Lấy nhau 5 năm, vợ tôi mới có thai nên tôi vui lắm. Lúc ấy, vợ tôi ngày nào cũng nằn nì tôi bỏ thuốc để giữ sức khỏe cho con. Tôi biết cô ấy nói đúng nên cũng quyết tâm cai thuốc lá. Nhưng hút quen rồi, một sớm một chiều không thể bỏ được ngay, nên tôi chỉ cố gắng không hút trong nhà. Đến khi con bé chào đời, nó bị dị ứng thuốc lá nặng, hễ tôi hút thuốc trước đó mà đến gần, con bé sẽ khó chịu, ho khan...  Tôi sợ quá, kiên trì cai thuốc lá”.

Mọi biện pháp cai thuốc lá được anh Dũng áp dụng triệt để. Đầu tiên là vứt hết thuốc lá, gạt tàn thuốc hiện có; dự trữ ô mai, kẹo trong túi để sử dụng mỗi khi thèm hút thuốc… “Điều quyết định thành công trong việc cai thuốc lá của tôi phải kể đến “kế sách” của bà xã. Vợ đưa ra điều kiện nếu tôi hút thuốc thì sẽ không được lại gần con gái trong 2 ngày và buộc tôi tuân thủ nghiêm túc. Vài lần xa con, tôi chịu không nổi nên bỏ thuốc lá. Đến nay, số năm tôi không hút thuốc tính ra cũng gần bằng số tuổi con gái tôi…”, anh hóm hỉnh.

Tái nghiện

Tuy nhiên, không phải ai cũng đủ bản lĩnh để có thể kiên trì với hành trình bỏ hút thuốc lá. Đơn cử như anh Nguyễn Đức L. (SN 1962, phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu) có “thâm niên” hút thuốc gần 35 năm. Lúc cao điểm, anh L. hút 2 gói thuốc/ngày.

Cũng như anh Dũng, anh L. quyết tâm bỏ hút thuốc vì cô con gái thứ hai. Cô bé là niềm mong chờ mòn mỏi của vợ chồng anh sau 14 năm đón chào đứa con đầu lòng. Vì vậy, vợ anh bày con mỗi lần thấy ba hút thuốc thì đến bên cạnh vừa khóc, vừa giả vờ ho. Biết con giả bộ nhưng vì thương con, anh L. quyết định cai hút thuốc.

Anh L. kiên trì được 11 tháng thì hút thuốc lại, thất hứa với con lần đầu tiên. Từ đó đến nay, anh chẳng biết đã thất hứa với con chuyện bỏ hút thuốc thêm bao nhiêu lần. Anh thở dài: “Tôi cũng muốn giữ lời hứa với con bé lắm nhưng không tài nào cai được. Có lúc tôi tưởng mình đã cai được nhưng vì nhiều lý do đành bỏ cuộc nửa chừng. Như gặp bạn bè, đối tác, người ta mời mình nhiều lần mà từ chối thì cũng… khó coi. Áp lực công việc khiến tôi cần thuốc lá để đầu óc tỉnh táo. Có lần bỏ thuốc, tôi tăng gần 10kg trong vòng hai tháng, rồi tăng huyết áp, cảm giác trong người rất mệt, không thể kiên trì được nữa…”.

Kiên quyết nói không

Trong khi đó, Nguyễn Duy Cường (SN 1988, quận Thanh Khê) đến bây giờ vẫn bị bạn bè, đồng nghiệp trêu vì… nói không với thuốc lá. Anh Cường cho hay: “Tôi không hút thuốc không phải vì không biết hút mà vì không thích. Khi tôi từ chối hút thuốc lúc được mời, có số ít người cười tôi là “đàn bà”. Họ bảo, đàn ông phải biết hút thuốc, uống bia nhưng tôi vẫn kiên quyết nói không. Với tôi, sức khỏe của bản thân, gia đình là trên hết”.

Cường hóm hỉnh: “Nếu mỗi ngày tôi tiết kiệm 10.000 đồng tiền mua thuốc, một năm tôi sẽ tiết kiệm được 3,65 triệu đồng. Hẳn nhiên, số tiền ấy sẽ tiêu tốn hơn nữa nếu tôi hút nhiều. Như vậy, mỗi năm tôi đã tích cóp được một khoản tiền không nhỏ. Tôi có thể sử dụng số tiền mua thuốc lá để làm những việc mà mình yêu thích như du lịch, mua sách hoặc dành dụm cưới vợ…”.

Bài và ảnh: NAM BÌNH

;
.
.
.
.
.