.
Sức khỏe của bạn

Khám sức khỏe định kỳ: Tốt và hiệu quả nhất

.

Nhiều người trong chúng ta có thói quen chỉ đến cơ sở khám chữa bệnh khi có bệnh hoặc có những trục trặc về y tế, đây là một biện pháp thụ động “nước đến chân mới nhảy”.

Cơ thể con người là một bộ máy “sinh học” hết sức tinh vi phức tạp, do đó, cũng có thể gặp hỏng hóc, trục trặc, đặc biệt với người cao tuổi. Khám sức khỏe định kỳ là một hình thức kiểm tra, giám định có “chương trình” để phát hiện những trục trặc, bệnh lý từ lúc mới chớm bắt đầu. Tùy theo tuổi tác và các yếu tố nguy cơ, việc khám sức khỏe định kỳ nhằm đánh giá tổng quan tình trạng sức khỏe theo khoảng thời gian ấn định 2 năm, 1 năm hay 6 tháng/ lần.

Những lợi ích của khám sức khỏe định kỳ

Thông qua kiểm tra sức khỏe định kỳ, những nguy cơ tiềm ẩn, những đe dọa sức khỏe đều được phát hiện và ngăn chặn kịp thời trước khi phát bệnh thật sự.

Việc phát hiện bệnh trong giai đoạn sớm khi chưa có biểu hiện ra bên ngoài, giúp người bệnh có nhiều cơ hội điều trị hiệu quả hơn, khả năng lành bệnh cao hơn, tiết kiệm thời gian, tiền bạc và tránh được các biến chứng do bệnh gây ra. Cũng thông qua kiểm tra sức khỏe định kỳ, chúng ta có cơ sở để điều chỉnh hợp lý về lối sống: chế độ dinh dưỡng, chế độ làm việc thích hợp cho từng cá nhân. Vì thế, khám sức khỏe định kỳ là việc làm hết sức cần thiết không những cho từng cá nhân mà còn cho gia đình và cộng đồng xã hội.

Lưu ý khi đi khám sức khỏe định kỳ

Để đạt hiệu quả cao cho những lần khám sức khỏe, cần lưu ý, chuẩn bị trước những vấn đề, câu hỏi, thắc mắc sẵn để thông báo cho bác sĩ phụ trách như: tiền sử bệnh của bản thân và gia đình; những thuốc chữa bệnh đã dùng, thường dùng, đã được tiêm chủng những vắc-xin phòng ngừa bệnh gì; những phản ứng với thuốc nếu có; cuối cùng là những những vấn đề lo lắng, băn khoăn và những thắc mắc liên quan cần được bác sĩ giải đáp, hướng dẫn.

Cũng cần lưu ý rằng, ngoài “gói” (chương trình) khám tổng quát, chúng ta có thể lựa chọn các gói khám “lựa chọn” chuyên biệt theo tuổi tác, giới tính, điều kiện làm việc... Ví dụ: (1) thấy đau ngực hay khó thở, nhịp tim nhanh… thì chọn gói khám tim mạch, (2) chuẩn bị làm mẹ... chọn gói khám tiền sản, (3) lão ông nên tầm soát bệnh u xơ tuyến tiền liệt, (4) lão bà nên chọn khám loãng xương...

Hiện nay, khám sức khỏe định kỳ là một phương sách y tế rất khoa học, thiết thực đã được áp dụng trên toàn thế giới. Sàng lọc giúp phát hiện bệnh sớm, tạo cơ hội chữa lành cao, tiết kiệm thời gian và tiền bạc. hưng trên thực tế, vẫn không ít người có tâm lý e ngại hoặc sợ tốn kém hoặc thấy “chưa cần thiết”, thậm chí có ý kiến “khi nào phát bệnh hẳn hay”, “biết sớm gì cho “mất vui, lo sợ”. Đó là quan niệm hết sức sai lầm, vì để bệnh diễn biến nặng thì cơ hội điều trị gần như quá ít hoặc không còn.

“Có sức khỏe là có tất cả”, cần quan tâm chăm sóc sức khỏe thường xuyên!

Các gói khám sức khỏe tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng

Cũng như các cơ sở y tế chuẩn mực khác, từ cuối năm 2013, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng đã triển khai nhiều gói khám sức khỏe tổng quát và chuyên khoa  đem lại nhiều thuận tiện, đáp ứng nhu cầu đa dạng trong việc lựa chọn gói khám sức khỏe phù hợp như: gói khám tầm soát bệnh tim mạch, gói khám tiền hôn nhân, gói khám tầm soát viêm gan; gói khám tầm soát ung thư thường gặp ở phụ nữ (ung thư vú, ung thư cổ tử cung, ung thư đại tràng), gói khám cho người cao tuổi...

TS, BS TRẦN BÁ THOẠI

Trưởng khoa Quốc tế BV Hoàn Mỹ Đà Nẵng

;
.
.
.
.
.