.

Thận trọng với collagen

.

Phụ nữ ngoài 30 tuổi thường đối mặt với nỗi sợ da xấu, tức da sạm, nám, khô, có dấu hiệu lão hóa rõ rệt. Để níu kéo tuổi xuân, nhiều chị em không tiếc tiền chi cho các sản phẩm chứa collagen, bởi cứ được nghe quảng cáo hoặc rỉ tai collagen giúp căng mịn da, trẻ hóa da.

Phụ nữ đua nhau sử dụng collagen như một cách níu kéo tuổi xuân cho làn da.
Phụ nữ đua nhau sử dụng collagen như một cách níu kéo tuổi xuân cho làn da.

Collagen thậm chí trở thành “mốt” thời thượng của phụ nữ, nhất là những người có tiền sẵn sàng chi cho việc làm đẹp.

Nhìn đâu cũng thấy... collagen

Collagen là một protein, chiếm khoảng 25% tổng lượng protein trong cơ thể và được mệnh danh là “keo dán” khi có vai trò liên kết các bộ phận của con người thành một khối. Collagen là thành phần chính trong các tế bào da. Trong khi đó, trung bình một người sẽ mất khoảng 30% tổng lượng collagen khi vào tuổi 40. Điều này đồng nghĩa làn da ở độ tuổi này sẽ dễ bị chảy xệ, thiếu độ đàn hồi và mịn màng.

Để khắc phục sự thiếu hụt này, rất nhiều phụ nữ chọn giải pháp đưa collagen từ bên ngoài vào trong cơ thể bằng nhiều cách như: uống, ăn, tiêm, đắp mặt, bôi da. Đón bắt xu hướng làm đẹp của phụ nữ, trên thị trường xuất hiện hàng loạt sản phẩm bổ sung collagen. Collagen dạng viên uống nhập khẩu từ Nhật, Mỹ, Pháp với vài trăm viên/lọ có giá dưới 1 triệu đồng; collagen dạng bột, viên nhai nhập khẩu; collagen dạng nước uống cao cấp chiết xuất từ trái cây; collagen chiết xuất từ cá, tinh chất nhau thai cừu và cả trà cũng chứa collagen, v.v… Ngoài bổ sung theo đường… dạ dày, collagen còn được đưa vào cơ thể bằng việc tiêm trực tiếp vào da hoặc đắp mặt, bôi bên ngoài để thẩm thấu qua da.

Đặc biệt, collagen được mua tự do dưới dạng thực phẩm chức năng thì không cần bác sĩ kê toa như mua dược phẩm. Còn khi đến các cơ sở làm đẹp, chị em càng thoải mái tận hưởng các “thành tựu” tiến bộ từ mỹ phẩm chứa collagen.

Chưa có bằng chứng collagen giúp bạn trẻ hơn

Dược sĩ Trần Cúc, Trưởng phòng Nghiệp vụ y dược, Sở Y tế thành phố Đà Nẵng cho biết, hiện chưa có thuốc collagen mà chỉ có sản phẩm collagen dạng thực phẩm chức năng và mỹ phẩm. Tuy vậy, qua khảo sát của chúng tôi, cụm từ “thực phẩm chức năng” được “hô biến” thành “viên uống” đầy rẫy trên các trang thông tin quảng cáo bán viên uống collagen.

Dược sĩ Trần Cúc cũng cho biết, collagen có nguồn gốc động vật, được sản xuất chủ yếu từ da lợn và cá. Về cơ bản, collagen là sản phẩm an toàn, nhưng sử dụng quá nhiều sẽ dẫn đến tình trạng thừa canxi hoặc tác dụng không mong muốn. Trong khi đó, tiêm trực tiếp collagen vào da nhất thiết phải có chỉ định của bác sĩ vì chỉ dùng biện pháp tiêm khi thật sự cần thiết, chẳng hạn như cấp cứu, còn chất nào có thể dùng bằng đường uống thì không nên tiêm.

Đối với việc dùng các loại mặt nạ collagen, chị em hãy tỉnh táo bởi cấu trúc phân tử collagen rất lớn, không dễ dàng ngấm qua da hoặc nếu có cũng rất ít. Chẳng qua, mỹ phẩm tạo cảm giác mát da, mềm da nên có thể gây lầm tưởng là collagen đang phát huy tác dụng. Chỉ có loại mặt nạ dùng công nghệ nano mới đưa collagen thấm qua da nhưng giá thành rất đắt.

Theo dược sĩ Cúc, khi cơ thể chúng ta tự tổng hợp ra collagen một cách tự nhiên thì đó mới là “đồ thiệt”, tức có thể phát huy tác dụng giúp kết dính làn da, tạo sự săn chắc, còn những phương pháp nhân tạo vẫn gây nhiều ý kiến trái chiều về hiệu quả của nó. Trong khi đó, nhiều chuyên gia hiện vẫn chưa thừa nhận tác dụng của các sản phẩm collagen.

Chưa có bằng chứng khoa học xác định uống, ăn những thực phẩm có collagen sẽ giúp bạn trẻ đẹp hơn. Collagen chỉ công hiệu khi cơ thể chúng ta tự tổng hợp ra bằng cách ăn những thực phẩm có khả năng kích thích sự tổng hợp collagen nhiều nhất là cam và khoai lang. Bên cạnh đó, cơ thể cần nạp các thực phẩm giàu vitamin C (cam, quýt, ớt xanh, dưa hấu, dâu tây); giàu vitamin B3 (cá ngừ, củ dền, hạt hướng dương); giàu chất đồng (ngũ cốc, nấm, nghêu, sò, ốc, hến)...

Bài và ảnh: THU HOA

;
.
.
.
.
.