.
Phòng chống dịch Ebola

Gấp rút mua sắm trang phục phòng hộ

.

Sở Y tế thành phố Đà Nẵng cho biết việc mua sắm trang phục phòng hộ cho nhân viên y tế và cán bộ làm công việc tiếp xúc với hành khách nhập cảnh sẽ được thực hiện trong thời gian sớm.

Trang phục phòng hộ của nhân viên chống dịch. (Ảnh minh họa từ journeyinlife.net)
Trang phục phòng hộ của nhân viên chống dịch. (Ảnh minh họa từ journeyinlife.net)

Bộ Y tế dự kiến mua 10.000 bộ quần áo chống dịch Ebola cấp cho những người làm nhiệm vụ có nguy cơ lây nhiễm. Tại Đà Nẵng, Sở Y tế thành phố cũng khẳng định ưu tiên đầu tư trang phục bảo hộ nhằm giữ an toàn tính mạng cho nhân viên y tế khi tham gia chống dịch.

Theo kế hoạch phòng chống dịch Ebola của Bộ Y tế, trong giai đoạn Việt Nam chưa ghi nhận ca bệnh thì khâu giám sát, dự phòng là hoạt động chủ yếu.

Tính đến ngày 14-8, các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, đặc biệt là những trung tâm, bệnh viện đảm nhận vai trò chính trong việc tiếp nhận, điều trị Ebola (nếu có) đều chưa có quần áo chuyên dụng phù hợp cho loại bệnh này. Vì vậy, tại cuộc họp mới đây, Sở Y tế cho biết, việc mua sắm trang phục phòng hộ (khẩu trang, mũ, giày, găng tay, quần áo) cho nhân viên y tế và các cán bộ làm công việc tiếp xúc với khách nhập cảnh sẽ được thực hiện trong thời gian sớm.

Theo lãnh đạo Sở, số lượng mua sắm còn tùy thuộc vào diễn biến dịch bệnh. Tuy nhiên, cơ bản vẫn là bảo đảm mức độ tối thiểu cho toàn bộ nhân lực trong quy trình từ xác nhận bệnh nhân nghi ngờ, lấy mẫu, vận chuyển và đến khu vực điều trị cách ly. Bởi đặt giả dụ nếu có một ca bệnh xuất hiện thì những người làm nhiệm vụ đều đã sẵn sàng với đầy đủ phương tiện phòng hộ, không để xảy ra tình trạng có bệnh rồi mới… đợi trang phục phòng hộ

Về phía đơn vị sản xuất thiết bị y tế, sáng 14-8, đại diện Tổng Công ty CP Y tế Danameco cho biết, công ty đang chuẩn bị mọi nguồn lực để có thể sản xuất số lượng lớn đồ phòng hộ trước dịch bệnh Ebola. Ngành y tế cũng đã có những trao đổi ban đầu với công ty về vấn đề cung ứng hàng bảo hộ chống dịch. Trong đó, Danameco tập trung sản xuất các mặt hàng khẩu trang chống nhiễm khuẩn N96, máy đo thân nhiệt dùng tại sân bay và quần áo chống dịch.

Virus Ebola lây truyền qua tiếp xúc trực tiếp với máu hoặc dịch tiết của người bệnh nên quần áo dành cho loại bệnh này sẽ được sử dụng chất liệu khác hơn so với quần áo phòng SARS hay các loại bệnh cúm khác. Riêng với việc mua đồ phòng hộ từ người dân, đại diện Danameco cho hay, việc mua khẩu trang y tế cá nhân của người dân hiện chưa diễn ra tấp nập, bởi mọi người còn đợi những diễn biến tiếp theo của dịch bệnh. Tuy nhiên, nếu muốn mua khẩu trang phòng bệnh, người dân nên chọn loại 3 lớp (có lớp giấy lọc) thay vì sử dụng khẩu trang vải che bụi thông thường.

Bài và ảnh: THU HOA

;
.
.
.
.
.