.

An toàn vệ sinh thực phẩm dịp Tết Trung thu: Phải thống nhất "ruột" và "vỏ"

.

“Dùng bao bì mua sẵn từ chợ để đóng gói cho sản phẩm của cơ sở mình là điều không nên, bởi dễ gây hiểu nhầm về thành phần nguyên vật liệu, chất phụ gia, chất bảo quản, hạn sử dụng. Cơ sở sản xuất phải có nhãn mác chứa nội dung phù hợp với hồ sơ công bố, bảo đảm đúng, đủ thông tin đến người tiêu dùng”.

Đó là khuyến cáo của ông Nguyễn Văn Nhiên, Trưởng phòng công tác thanh tra-Cục An toàn thực phẩm (ATTP), Bộ Y tế tại buổi thị sát ngẫu nhiên một cơ sở sản xuất bánh trên địa bàn thành phố Đà Nẵng vào chiều 27-8.

Đoàn liên ngành Trung ương kiểm tra bánh Trung thu tại cơ sở sản xuất trên địa bàn Đà Nẵng.
Đoàn liên ngành Trung ương kiểm tra bánh Trung thu tại cơ sở sản xuất trên địa bàn Đà Nẵng.

Bao bì cũng quan trọng như chất lượng thực phẩm

Kiểm tra ngẫu nhiên tại một cơ sở ở quận Cẩm Lệ vào chiều 27-8, đoàn liên ngành Trung ương đã xem xét hồ sơ kinh doanh và các quy trình từ nhập nguyên liệu, bảo quản tại kho, khu vực chế biến, xử lý chất thải và đóng gói thành phẩm. Đây là cơ sở sản xuất các loại bánh, kem, sữa với số lượng lớn, phục vụ đối tượng là các trường tiểu học và mầm non trên địa bàn Đà Nẵng. Dịp Tết Trung thu năm nay, công ty cũng mở rộng sản xuất bánh Trung thu bán cho các trường học. Hiện, việc làm mẫu bánh Trung thu đã hoàn thiện và chuẩn bị giới thiệu đến khách hàng.

Đoàn kiểm tra ghi nhận cơ sở này bảo đảm về mặt thủ tục kinh doanh, đặc biệt có giấy chứng nhận sức khỏe đối với công nhân trực tiếp tham gia sản xuất. Tuy nhiên, khâu sử dụng bao bì mua sẵn tại chợ để đóng gói bánh Trung thu là không bảo đảm theo quy định pháp luật. Về nguyên tắc, bao bì phải ghi hoặc in đúng nội dung sản phẩm và không thể thay đổi như có thể được ghi thêm vào hoặc đổi thông tin. Việc mua bao bì sẵn và được in sẵn thông tin dẫn đến khả năng “ruột” và “vỏ” của sản phẩm có thể không đồng nhất.

Khắc phục sai sót này, doanh nghiệp đã cho hủy số bao bì đã mua ngay tại buổi kiểm tra và chấp thuận yêu cầu làm lại nhãn mác đóng gói bánh Trung thu theo sự hướng dẫn của đoàn. Chủ doanh nghiệp này cho biết: Lâu nay cơ sở chú tâm sản xuất bánh có chất lượng, nhất là phục vụ đối tượng trẻ em nên phải bảo đảm vấn đề vệ sinh, còn chuyện hình thức đóng gói lại chưa tìm hiểu kỹ.

Không chỉ kiểm tra bánh Trung thu

Ông Nguyễn Văn Nhiên cho hay, Đà Nẵng là địa phương thứ hai trên cả nước được đoàn liên ngành Trung ương thanh tra, kiểm tra ATVSTP dịp Trung thu năm nay. Qua báo cáo của địa phương và kiểm tra sơ bộ cho thấy, dù còn một số tồn tại nhưng có thể đánh giá Đà Nẵng làm tốt công tác quản lý, theo dõi vấn đề ATVSTP. Doanh nghiệp sản xuất, chế biến thực phẩm quy mô lớn tại Đà Nẵng có ý thức trong chấp hành quy định của pháp luật.

Đợt kiểm tra ATVSTP do Bộ Y tế chủ trì kéo dài một tháng, kể từ ngày 25-8, nhằm thanh tra, kiểm tra 16 tỉnh, thành (trong đó có thành phố Đà Nẵng) về hoạt động sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm, ưu tiên các loại thực phẩm được sử dụng nhiều trong dịp Trung thu

Ngoài thanh tra, kiểm tra bánh Trung thu, đây còn là dịp Đoàn kiểm tra toàn diện về quản lý và thực trạng sản xuất, chế biến, quảng cáo các loại thực phẩm tại Đà Nẵng như bánh, mứt, kẹo, bia, rượu, nước giải khát, thịt, cá, trứng, sữa và các loại trái cây…

Báo cáo với đoàn, bác sĩ Nguyễn Út, Phó Giám đốc Sở Y tế, Phó Trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo liên ngành ATVSTP thành phố cho biết, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn thành phố không xảy ra vụ ngộ độc hàng loạt, không có trường hợp tử vong vì ngộ độc thực phẩm. Việc thanh tra, kiểm tra bánh Trung thu được thực hiện từ tuyến xã, phường đến cấp thành phố.

Đối với vấn đề kiểm soát vận chuyển và giết mổ sản phẩm gia súc gia cầm, thành phố có hai trạm để kiểm tra nguồn hàng quá cảnh hoặc nhập cảnh vào Đà Nẵng. Bên cạnh đó, từ khoảng 300 cơ sở giết mổ gia súc gia cầm nhỏ lẻ trước đây, hiện nay toàn thành phố có 7 có sở giết mổ lớn, bảo đảm ATTP.

Tổng cộng, đầu năm đến nay, toàn thành phố đã thanh tra, kiểm tra 4.258 cơ sở, số vi phạm là 675, chiếm 15,9% với số tiền xử phạt trên 337 triệu đồng.

Bài và ảnh: THU HOA

;
.
.
.
.
.