.

Không nên tự ý chữa bệnh sởi

.

(ĐNĐT) - Hiện nay trên các trang mạng, nhiều bậc phụ huynh đang truyền nhau thông tin ngừa bệnh sởi cho trẻ bằng cách tìm hạt mùi già về đun nước tắm cho trẻ. Tuy nhiên, tác dụng thực sự của hạt mùi với căn bệnh này thì không phải bà mẹ nào cũng nắm rõ.

Có con trai 17 tháng tuổi, cháu mới được tiêm 1 mũi vắcxin sởi nên chị Nguyễn Thị Hoa (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) khá lo lắng. Chị thường xuyên lên mạng cập nhật tin tức về bệnh sởi cũng như các biện pháp phòng tránh căn bệnh này. Thấy trên nhiều diễn đàn cũng như bạn bè có con nhỏ “kháo” nhau hạt mùi già có thể phòng được bệnh sởi cho trẻ, chị vội vàng đi mua để về đun nước tắm cho con. Cầm trên tay 0,5kg hạt mùi già trong bịch nilong, chị cho biết: “Mấy hôm trước đi chợ nào hỏi cũng không có hoặc hết hàng. Phải đi mấy lần mới mua được bằng này đấy”.

Theo khảo sát của phóng viên, tại các cửa hàng bán đồ khô ở chợ Cồn, mấy ngày nay rất nhiều người tìm, hỏi mua hạt mùi già. Giá loại hạt này giao động từ 120-150.000/kg. Một người bán hàng ở đây cho biết, trước kia, hạt mùi chỉ bán cho mấy người trồng rau, hoặc các hiệu thuốc đông y nên số lượng hàng nhập về cũng hạn chế. Đợt này nhiều người hỏi mua, có ngày bán được cả 20-30kg.”

Theo Lương y Trần Đình Niên, các bậc phụ huynh không nên tự ý chữa sởi cho con
Theo Lương y Trần Đình Niên, các bậc phụ huynh không nên tự ý chữa sởi cho con

Lương y Trần Đình Niên, Hội viên Hội Đông y TP. Đà Nẵng cho biết, vi trùng sởi nằm trong không khí, bệnh sởi lây qua đường hô hấp, qua tiết dịch khi ho, hắt hơi, vì vậy, hạt mùi già dùng để nấu nước tắm làm sạch cơ thể chứ không thể chữa trị hay ngăn chặn sự lây lan của sởi. Trong đông y, hạt mùi có tác dụng tiết độc sởi ra ngoài khi trẻ đã bị sởi mà các nốt sởi không mọc được, lúc đó dùng hạt mùi giã nhỏ, hòa với rượu, lau khắp người để các nốt sởi mọc nhanh và hạn chế cảm hàn. Còn hạt mùi đun để tắm, chỉ dùng khi các nốt sởi đã bay hết, trẻ hết sốt, đã ăn uống được và chỉ dùng trong 3 hôm để hết các nốt đen trên da (do sởi để lại), mỗi lần chỉ dùng 100g.

Được biết, dịch sởi hiện nay chủ yếu xảy ra ở trẻ nhỏ, cơ thể rất yếu và khó dùng thuốc đông y. Mặt khác, tác dụng của thuốc đông y thường chậm, với diễn biến bệnh sởi như hiện nay nếu không chữa trị kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Do đó, theo lương y Trần Đình Niên, các phụ huynh không nên tự ý chữa bệnh sởi cho con theo những kinh nghiệm truyền miệng.

Vì nếu mua phải hạt mùi người ta dùng làm giống sẽ có thuốc bảo quản, loại này dùng cho trẻ rất nguy hiểm, nhất là khi hạt có sắc đỏ là không được dùng. Khi trẻ có triệu chứng nghi mắc sởi cần giữ vệ sinh sạch sẽ, tránh gió và sớm đưa trẻ đến các cơ sở y tế để được theo dõi chữa trị. Ông cũng nhấn mạnh “Cách bảo vệ tốt nhất cho trẻ hiện nay vẫn là chích ngừa. Nếu phụ huynh muốn chữa trị cho trẻ bằng phương pháp đông y thì nên trực tiếp đến gặp các thầy thuốc uy tín, chuyên khoa về đông y, có chứng nhận hành nghề rõ ràng để được hướng dẫn chi tiết, cụ thể.”

Nhật Hạ

 

 

 

;
.
.
.
.
.