.
Kiểm tra vệ sinh thực phẩm dịp Trung thu

Có giấy chứng nhận vẫn vi phạm

.

Ngày 3-9, đoàn kiểm tra, giám sát của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) có đợt thanh tra, kiểm tra tại một số cơ sở sản xuất kinh doanh bánh ngọt, bánh Trung thu tại Đà Nẵng. Qua đó, đoàn đã phát hiện nhiều vi phạm về vệ sinh thực phẩm rất đáng lo ngại.

Ông Nguyễn Hùng Long, Cục phó Cục An toàn thực phẩm kiểm tra quầy bán bánh Trung thu ở trước Công viên 29-3.
Ông Nguyễn Hùng Long, Cục phó Cục An toàn thực phẩm kiểm tra quầy bán bánh Trung thu ở trước Công viên 29-3.

Nguy cơ cho người dùng

Tại cơ sở sản xuất của công ty chuyên sản xuất bánh N.Tr (quận Cẩm Lệ), nhiều thành viên trong đoàn đã ghi nhận tình hình không bảo đảm vệ sinh. Ông Nguyễn Hùng Long, Cục phó Cục An toàn thực phẩm lắc đầu nói: “Vệ sinh ở đây kém quá. Từ nền cơ sở sản xuất đến các dụng cụ dùng làm bánh rất bẩn. Đặc biệt tường ẩm và cửa ngay trên kho chứa bánh bị mở toang nên ruồi, gián, chuột rất dễ xâm nhập. Bàn đựng bột đến máy trộn đánh trứng kết từng lớp thế này thì coi sao được!”. Chủ cơ sở cho biết, đơn vị hiện có từ 10-13 nhân công và mỗi ngày cho ra lò khoảng 2.000 bánh mì, bánh ngọt. Đoàn kiểm tra cũng ghi nhận nơi bày các loại bánh ở cơ sở này không được phân biệt rõ ràng. “Bột mì dùng làm nguyên liệu có hiện tượng ẩm mốc. Nấm mốc không gây ngộ độc ngay mà gây hại từ từ rất nguy hiểm cho người tiêu dùng”, ông Long cảnh báo.

Được biết, trước đây, cơ sở này đã từng bị phạt một lần do không bảo đảm điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm. Trong khi đó, điều đáng nói, cơ sở N.Tr dù có đầy đủ nhiều loại giấy tờ, trong đó có giấy chứng nhận bảo đảm đủ điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm nhưng vẫn vi phạm nhiều lần. Đoàn kiểm tra đã đề nghị cơ sở trên phải chấn chỉnh ngay và tuần tới sẽ thanh tra lại, nếu vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm. Trong dịp này, đoàn cũng đã kiểm tra tại cơ sở bánh ngọt Đức Thạnh (quận Hải Châu). Đoàn ghi nhận cơ sở này bảo đảm vệ sinh về an toàn thực phẩm với nhiều phòng làm các loại bánh riêng biệt khá ngăn nắp, sạch sẽ.

Trong quá trình kiểm tra một số quầy bày bán bánh nhãn hiệu Bibica, Kinh Đô trước Công viên 29-3, đoàn kiểm tra nhắc nhở các đơn vị bày bán bánh phải bảo đảm tránh nắng nóng; đồng thời lấy một số mẫu đưa đi Viện Pasteur Nha Trang kiểm nghiệm. Tại quầy bày bán bánh Bibica, đoàn kiểm tra khẳng định sản phẩm mang tên “Bánh Trung thu dinh dưỡng cao cấp” là chưa đúng vì bánh dinh dưỡng phải bảo đảm được các giá trị dinh dưỡng cần có.

Vẫn những lỗi vi phạm cũ

Những năm gần đây, Đà Nẵng chưa phát hiện bánh Trung thu nhập khẩu từ Trung Quốc mà chủ yếu vẫn lưu hành bánh sản xuất trong nước. Thành phố hiện có 5 cơ sở có sản xuất bánh Trung thu. Thông thường, các cơ sở ở Đà Nẵng sản xuất bánh Trung thu khá muộn. Khác với mọi năm, năm nay, việc kiểm tra an toàn thực phẩm dịp Trung thu sẽ do Sở Công thương chịu trách nhiệm chính. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Minh Tiến, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) thành phố thì ngành Y tế vẫn là đơn vị thường trực của Ban chỉ đạo liên ngành về ATVSTP nên vẫn có trách nhiệm kiểm tra, chủ trì các đoàn kiểm tra liên ngành như mọi năm. Tuyến thành phố sẽ có 2 đoàn liên ngành và ở tuyến quận, huyện đều có các đoàn liên ngành của địa phương kiểm tra theo phân cấp. Từ ngày 28-8 đến ngày 3-9, các đoàn liên ngành của thành phố đã kiểm tra được 10 cơ sở sản xuất kinh doanh bánh ngọt. Tuy nhiên, theo ông Tiến, vẫn là những lỗi vi phạm như mọi năm:mất vệ sinh, mặt bằng sản xuất không bảo đảm tiêu chuẩn…

Trao đổi tại buổi làm việc với Sở Y tế, ông Long nhấn mạnh ngoài việc phát hiện, xử lý vi phạm, các đoàn kiểm tra còn có nhiệm vụ quan trọng hơn là giám sát, tuyên truyền và hướng dẫn để các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực hiện tốt hơn quy định về ATVSTP. “Thời điểm này các loại bánh và bánh Trung thu sẽ được sản xuất nhiều nên chúng ta phải siết chặt kiểm tra. Phải thông tin rõ ràng, trung thực trên các phương tiện thông tin đại chúng để kịp thời chấn chỉnh ngay vi phạm”, ông Long nhấn mạnh.

Bài và ảnh: PHƯƠNG TRÀ

;
.
.
.
.
.