.

Bộ Y tế thanh tra toàn diện các điểm tiêm chủng văcxin

.

Đây là nội dung kế hoạch tăng cường công tác an toàn tiêm chủng Bộ Y tế vừa phê duyệt. Trong đó, các đơn vị từ Trung ương đến địa phương đều phải thành lập các đoàn kiểm tra.

Số lượng trẻ được tiêm tại mỗi buổi tiêm chủng không nên quá 50 trẻ. Ảnh: Dương Ngọc.
Số lượng trẻ được tiêm tại mỗi buổi tiêm chủng không nên quá 50 trẻ. Ảnh: Dương Ngọc.

Theo kế hoạch này, Sở Y tế tiến hành thanh tra, kiểm tra toàn diện tất cả các điểm tiêm chủng trên địa bàn. Trường hợp cần thiết thì tái kiểm tra để xác định tiến độ khắc phục những tồn tại. Cục Y tế dự phòng cùng các đơn vị khác thành lập 2 đoàn thanh kiểm tra tại 6 tỉnh, thành trên cả nước. Các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur tiếp tục kiểm tra các tỉnh theo khu vực phụ trách.

Về đảm bảo chất lượng, Bộ Y tế yêu cầu kiểm định văcxin trước khi sử dụng và kiểm định ngẫu nhiên trong quá trình tiêm chủng. Đối với văcxin Quinvaxem đang được bảo quản ở các tuyến, Viện Kiểm định quốc gia văcxin và sinh phẩm y tế sẽ lấy mẫu kiểm định tất cả các lô còn thời gian bảo quản trước khi đưa vào tiêm lại.

Bên cạnh đó, Bộ cũng yêu cầu các đơn vị tổ chức tập huấn cho tất cả các cán bộ tiêm chủng, kể cả đã được tập huấn, đã được cấp Giấy chứng nhận từ 3 năm trở lên (kể cả ở các bệnh viện tuyến trung ương). Các thành viên Hội đồng tư vấn chuyên môn đánh giá tai biến trong quá trình sử dụng văcxin, sinh phẩm y tế tỉnh, thành cũng cần được tập huấn để nâng cao năng lực đánh giá.

Tại các buổi tiêm chủng, Sở Y tế cần cử cán bộ chuyên môn đã được tập huấn về khám sàng lọc, sơ cấp cứu khi có tai biến tham gia buổi tiêm chủng. Đồng thời bố trí các đội cấp cứu lưu động tại các điểm tiêm chủng để xử trí kịp thời các trường hợp phản ứng nặng; phân công cán bộ giám sát và hỗ trợ trong buổi tiêm chủng.

Cũng theo kế hoạch này, cán bộ tiêm chủng phải tư vấn đầy đủ cho gia đình/người được tiêm chủng, chỉ tiêm khi đã giải thích đầy đủ và được sự đồng ý của họ. Trước khi tiêm, cán bộ y tế phải đưa gia đình/người được tiêm chủng kiểm tra tên văcxin, hạn sử dụng của lọ văcxin sẽ tiêm. Đồng thời hướng dẫn người nhà theo dõi tình trạng sức khỏe của người được tiêm. Khi có dấu hiệu phản ứng toàn thân hoặc phản ứng trở nên nghiêm trọng thì phải đưa ngay người được tiêm đến cơ sở y tế để được theo dõi, điều trị đến khi ổn định.

Từ đầu năm đến nay đã xảy ra một loạt các sự cố liên quan đến công tác tiêm chủng: "ăn bớt" văcxin, tai biến liên quan đến văcxin 5 trong 1 Quinvaxem, chùm ca tai biến sau tiêm văcxin viêm gan B mũi sơ sinh tại Quảng Trị... Điều này khiến nhiều phụ huynh lo sợ và không dám đưa con đi tiêm chủng.

Theo VnExpress

;
.
.
.
.
.