.

Công điện khẩn về dịch tai xanh ở lợn

(ĐNĐT) - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNN) vừa có công điện khẩn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các Bộ, ngành thành viên Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch cúm gia cầm yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh tai xanh ở lợn.

Theo đó, Bộ NN&PTNN đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố và các Bộ, ngành thành viên Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch cúm gia cầm khẩn trương chỉ đạo tổ chức tuyên truyền sâu rộng cho người chăn nuôi về nguy cơ phát sinh dịch tai xanh trên địa bàn; yêu cầu khi phát hiện lợn có hiện tượng sốt cao, khó thở, thân đỏ đồng hoặc tím tái... phải báo ngay cho chính quyền, cơ quan thú y huyện, hoặc tỉnh để hướng dẫn, xử lý kịp thời.

Công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng về chính sách hỗ trợ người chăn nuôi khi có dịch bệnh xảy ra để người chăn nuôi được biết; tổ chức kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển, tiêu thụ lợn và sản phẩm từ lợn theo quy định; nghiêm cấm việc bán chạy lợn bệnh và sản phẩm lợn bệnh làm lây lan dịch.

Trong thời gian nghỉ Tết Nguyên đán Quý Tỵ, dịch lợn tai xanh đã xảy ra ở 14 xã thuộc các huyện Quế Sơn, Nông Sơn, Đại Lộc, Thăng Bình, Duy Xuyên, Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) với số lợn mắc bệnh trên 2.500 con. Dịch đang có nguy cơ lây lan rộng trong toàn tỉnh Quảng Nam và địa phương khác. Ngày 18-2, tỉnh Quảng Nam đã công bố dịch tai xanh ở lợn trên địa bàn toàn tỉnh.

Bộ cũng yêu cầu các tỉnh đang có dịch cần tổ chức công bố dịch trên địa bàn các huyện có ổ dịch lợn tai xanh, thống kê đàn lợn và số lượng từng loại lợn trong địa bàn các xã, huyện có dịch; khẩn trương tiêm phòng, bao vây triệt để các ổ dịch, lập các chốt kiểm dịch để quản lý chặt chẽ các ổ dịch, không vận chuyển lợn và sản phẩm của lợn mắc bệnh ra ngoài ổ dịch.

Đồng thời, thành lập ngay các đoàn đi kiểm tra, đôn đốc công tác chống dịch tại những địa bàn có dịch tai xanh và công tác phòng dịch tại các khu vực chăn nuôi lợn, khu vực giết mổ, buôn bán có nguy cơ cao phát sinh các ổ dịch.

Đắc Mạnh (Tổng hợp)

;
.
.
.
.
.