.
NHÂN NGÀY THẾ GIỚI PHÒNG, CHỐNG AIDS (1-12)

Cùng cam kết chống AIDS

.

Nhờ xác định rõ những nguy cơ tiềm ẩn của HIV/AIDS, trong những năm qua, các cấp, các ngành của thành phố đã chú trọng đẩy mạnh công tác phòng, chống đại dịch này, phấn đấu đến năm 2010 khống chế tỷ lệ lây nhiễm HIV/AIDS trong cộng đồng và không tăng trong những năm tới.
 

Học sinh thành phố luôn đồng hành với các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS.

Để đạt mục tiêu này, nhiều giải pháp đã và đang được triển khai thực hiện. Đó là, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị trong lãnh đạo công tác phòng, chống HIV/AIDS ở tất cả các cấp, các ngành; tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền các cấp, sự phối hợp của các tổ chức và các đoàn thể nhân dân trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo; tăng cường hơn nữa công tác truyền thông giáo dục nhằm nâng cao nhận thức, huy động sự tham gia tự giác của cộng đồng và xã hội trong công tác phòng, chống HIV/AIDS, trong đó chú trọng vận động, giáo dục truyền thông đến các đối tượng có nguy cơ cao và những người nhiễm, tạo điều kiện cho những người nhiễm HIV/AIDS có cơ hội tiếp cận với công tác tư vấn, chăm sóc, điều trị; bảo đảm phát hiện điều trị cùng với việc cung cấp thuốc ARV cho người nhiễm AIDS, nhất là nhóm có nguy cơ cao nhằm giảm thiểu lây lan; đẩy mạnh các biện pháp can thiệp giảm thiểu tác hại, chống phân biệt kỳ thị, khuyến khích sự tham gia của cộng đồng, gia đình trong các chương trình phòng, chống HIV/AIDS.

Hoạt động tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống HIV/AIDS được triển khai kịp thời, thường xuyên, rộng khắp dưới nhiều hình thức, nội dung phù hợp với từng nhóm đối tượng, lứa tuổi. Chỉ riêng Hội Kế hoạch hóa gia đình thành phố, trong năm 2009 đã tổ chức gần 40 buổi tuyên truyền, lồng ghép các biện pháp tránh thai, phòng bệnh lây truyền qua đường tình dục cho thanh-thiếu niên với công tác phòng, chống HIV/AIDS.
 
Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS thành phố được tiếp nhận khá nhiều dự án từ các chương trình mục tiêu quốc gia và các dự án viện trợ nước ngoài. Hầu hết các địa phương đã có cách làm sáng tạo trong thực hiện lồng ghép các chương trình, nội dung tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS trong các buổi sinh hoạt câu lạc bộ, tiếp cận các nhóm đối tượng có nguy cơ cao, nhờ vậy đã hạn chế đối tượng nhiễm mới tại thành phố (hiện nay chỉ ở mức 100 ca/năm). Toàn  thành phố hiện đã có 3 phòng tư vấn xét nghiệm tự nguyện, 5 phòng khám ngoại trú HIV/AIDS, đã có hàng trăm lượt người đến khám, nhiều bệnh nhân được điều trị bằng thuốc ARV.

Tuy vậy, công tác phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn một số quận, huyện còn có nhiều vấn đề bất cập như chương trình can thiệp giảm tác hại chưa được triển khai trên diện rộng do nguồn kinh phí hạn hẹp; một số dự án về phòng, chống HIV/AIDS chưa được triển khai đến tất cả các quận, huyện. Tình hình sử dụng ma túy, việc sử dụng chung bơm kim tiêm ở những người nghiện chích ma túy, hoạt động mại dâm, di biến động dân cư vẫn còn diễn ra phức tạp, tình trạng kỳ thị và phân biệt đối xử với người nhiễm HIV đây đó vẫn còn.

Bên cạnh đó, thù lao cho người trực tiếp điều trị bệnh nhân HIV/AIDS còn ở  mức thấp, kinh phí dành cho công tác phòng, chống HIV/AIDS chủ yếu từ nguồn kinh phí của chương trình mục tiêu quốc gia và các dự án tài trợ nước ngoài.

Để khắc phục những khó khăn trên, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống HIV/AIDS, các cấp ủy Đảng, chính quyền cần lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát hơn nữa nhằm huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội; cần xem công tác phòng, chống HIV/AIDS là nhiệm vụ vừa cấp bách vừa lâu dài.

Đồng thời tăng cường hơn nữa công tác phối hợp chặt chẽ của các cấp, ngành, các tổ chức cùng mọi cá nhân trong xã hội trong quá trình  tham gia. Cần lồng ghép hiệu quả chương trình phòng, chống HIV/AIDS với chương trình phòng, chống các tệ nạn ma túy, mại dâm. Mặt khác, tăng cường khả năng tiếp cận các dịch vụ chăm sóc, hỗ trợ, điều trị cho người  có HIV/AIDS, nhất là phát huy tính chủ động của người bệnh tham gia vào các hoạt động phòng, chống. Tất cả hãy cùng nhau cam kết: Quyết tâm ngăn chặn AIDS.

Bài và ảnh: DIỆU MINH

;
.
.
.
.
.