.
Đẻ không đau bằng phương pháp gây tê NMC

Mong ước của nhiều sản phụ

.

Trong những lần “vượt cạn”, nhiều sản phụ không chịu nổi đau đớn thường xin bác sĩ được chấm dứt thai kỳ sớm bằng cách mổ lấy thai. Tuy nhiên, phẫu thuật lấy thai không phải là một lựa chọn tối ưu do luôn tiềm ẩn một vài tai biến và biến chứng. Thay vào đó, có thể áp dụng phương pháp gây tê ngoài màng cứng (NMC), hay còn gọi là phương pháp đẻ không đau.

Thành tựu của y học

Một sản phụ được can thiệp bằng phương pháp đẻ không đau tại BV Hoàn Mỹ Đà Nẵng.

Người ta thường ví “đau như đau đẻ”, vì thế, đẻ không đau là niềm mơ ước của tất cả các sản phụ. Sau khi được tư vấn những ưu điểm của phương pháp đẻ không đau, vợ chồng anh Thắng, chị Hiền (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) quyết định chọn phương pháp này để các bác sĩ can thiệp cho lần chuyển dạ đứa con gái thứ hai. Lần chuyển dạ sinh đứa con đầu lòng cách đây vài năm, sức khỏe của chị Hiền giảm sút sau khi rời phòng sinh. Lần sinh này thì khác, khoảng 3 giờ sau khi rời phòng sinh, chị Hiền cho biết, lần thứ hai “vượt cạn” chỉ đau đôi chút, khoảng 30 phút.

Nhà ở thị trấn Lăng Cô (huyện Phú Lộc, Thừa Thiên-Huế), chị Phan Thị Thảo khăn gói vào tận Đà Nẵng để được can thiệp bằng phương pháp đẻ không đau khi sinh đứa con đầu lòng. Rời phòng sinh hai ngày, chị Thảo cho biết, trong lúc sinh đau ít, sức khỏe hồi phục khá nhanh và có thể xuất viện đưa con về nhà sau hai ngày nữa.

Theo Thạc sĩ - bác sĩ Ngô Văn Chấn, khoa Phẫu thuật- Gây mê hồi sức BV Hoàn Mỹ Đà Nẵng, các cơn đau trong lúc chuyển dạ sinh con thường làm cạn kiệt sức lực của sản phụ. Cơn đau cũng làm sản phụ bứt rứt, tăng huyết áp, tăng nhịp tim, tăng nhịp thở... Chính điều này sẽ gây ảnh hưởng ít nhiều đến sức khỏe thai nhi. “Ưu điểm của phương pháp gây tê NMC là tạo nên một cuộc sinh thuận lợi do sản phụ không có cảm giác đau trong suốt quá trình chuyển dạ.

Trương lực cơ tử cung và cổ tử cung vẫn duy trì tốt, do đó quá trình chuyển dạ sẽ diễn ra bình thường. Gây tê NMC giúp cho giai đoạn xổ nhau diễn ra nhanh hơn. Trong quá trình này, các bác sĩ sản khoa có thể kiểm soát mạch và huyết áp của sản phụ tốt hơn, đồng thời cũng hạn chế được lượng máu bị mất sau sinh”, bác sĩ Chấn cho biết.

Ở Đà Nẵng, từ cuối năm 2007 đến nay đã có hơn 200 ca can thiệp bằng phương pháp trên tại BV Hoàn Mỹ Đà Nẵng; qua đó cho thấy, xu hướng lựa chọn phương pháp NMC đang được các bà mẹ quan tâm. Khi giảm đau bằng gây tê NMC đồng nghĩa với việc hạn chế sử dụng nhóm thuốc giảm đau trung ương sẽ phòng ngừa được tác dụng phụ gây ức chế hô hấp cho mẹ và thai nhi do nhóm thuốc gây ra.

Không phải bà mẹ nào cũng được đẻ không đau

Đẻ không đau thường ít gây ảnh hưởng đến sản phụ và thai nhi do thuốc tê được sử dụng với nồng độ và liều lượng rất thấp. Tuy nhiên, cũng như mọi thủ thuật khác, phương pháp này cũng có một vài tai biến và biến chứng như tụt huyết áp, lạnh run, nhức đầu, buồn nôn, nôn ói, ngộ độc thuốc tê, bí tiểu, nhiễm trùng, tăng thân nhiệt ở mẹ, giảm đau không đạt... Để khắc phục những hạn chế đó, đội ngũ bác sĩ cùng với các trang thiết bị hiện đại đã có các biện pháp giải quyết. Qua thống kê, tỷ lệ thành công của phương pháp đẻ không đau khi thực hiện tại BV Hoàn Mỹ Đà Nẵng là trên 97%.
 
Cũng theo Thạc sĩ - bác sĩ Ngô Văn Chấn, phương pháp này chống chỉ định trong các trường hợp sản phụ không đồng ý hoặc bị các bệnh lý như rối loạn đông máu, bị nhiễm trùng vị trí chọc dò, nhiễm trùng toàn thân, dị ứng với thuốc tê, có bệnh lý thần kinh chưa ổn định, bị chấn thương cột sống chưa ổn định...

Giảm đau bằng phương pháp gây tê NMC được xem là an toàn, hiệu quả và đã được áp dụng rộng rãi trên thế giới trong hàng chục năm trở lại đây. Tuy nhiên, chuyển dạ là một quá trình phức tạp và khác nhau ở mỗi sản phụ. Không phải sản phụ nào cũng muốn làm và có thể làm giảm đau trong quá trình chuyển dạ.

Do vậy, các bác sĩ cần tư vấn kỹ cho sản phụ về những lợi ích và bất lợi khi áp dụng phương pháp gây tê NMC để họ cân nhắc trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Điều quan trọng mà các sản phụ cần lưu ý là nếu đã quyết định chọn đẻ không đau thì phải đến các bệnh viện có đủ các điều kiện và trang thiết bị hiện đại cũng như đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn, tay nghề vững vàng để bảo đảm  an toàn cho quá trình sinh nở.

Bài và ảnh: Diệu Minh

;
.
.
.
.
.