.

HLV Lê Huỳnh Đức: SHB Đà Nẵng có thể thắng đậm hơn

.

ĐNĐT -  Thi đấu rất thong dong nhưng đội chủ nhà SHB Đà Nẵng vẫn có được chiến thắng nhẹ nhàng 2-0 trước Hoàng Anh Gia Lai (HAGL). Và trong trận đấu chiều 23-7, trợ lý Nguyễn Quốc Tuấn cùng các cầu thủ HAGL cho thấy, những cách biệt giữa họ với HLV Lê Huỳnh Đức và các cầu thủ của đội bóng sông Hàn vẫn còn quá lớn.

Fraser hoàn tất cú đúp với pha đánh đầu thoải mái, qua đó ấn định chiến thắng 2-0 cho Đà Nẵng.
Fraser (áo cam) đã có một trận đấu xuất sắc khi ghi cả 2 bàn thắng cho SHB Đà Nẵng trước HAGL (áo xanh)

Không đợi đến khi tiếp HAGL, HLV Lê Huỳnh Đức mới sử dụng những cầu thủ trẻ như Đặng Anh Tuấn, Võ Huy Toàn hay Hoàng Minh Tâm trong thành phần xuất phát. Thế nhưng, chính sức trẻ ấy, cùng với kinh nghiệm của những Hải Lâm, Hoàng Quãng, Duy Lam, Lê Văn Hưng… đã giúp SHB Đà Nẵng hoàn toàn chủ động về mặt thế trận.

Không tấn công ào ạt nhưng chính những đường lên bóng của đội chủ nhà luôn tiềm ẩn những nguy cơ với khung thành thủ môn Phạm Văn Tiến. Không chỉ với các pha tấn công biên quen thuộc và cực kỳ nguy hiểm, đội chủ sân Chi Lăng cũng không ít lần sử dụng những đường chuyền dài hoặc cự ly trung bình cho bộ đôi tiền đạo Perez và Fraser tiếp cận khung thành đội bạn.  

Ngược lại, việc gần như nhường quyền kiểm soát bóng cho đối thủ hoàn toàn nằm trong tính toán của HLV Lê Huỳnh Đức. Trong bối cảnh ấy, các cầu thủ HAGL thường xuyên dâng khá cao, liên tiếp để lộ những khoảng trống mênh mông trước khung thành thủ môn Phạm Văn Tiến. Đáng tiếc, hầu hết những đường chuyền vào khoảng trống phía sau cặp trung vệ HAGL là Đông Triều - Tiến Dũng; sau đó là Anzite - Tiến Dũng không được Perez tận dụng tốt.

Vì thế, phát biểu sau trận đấu, HLV Lê Huỳnh Đức thừa nhận: “Tôi chỉ hài lòng với chiến thắng nhưng chưa hài lòng với cách chơi của các học trò; đặc biệt là các tiền đạo. Bởi nếu cầu thủ của chúng tôi tận dụng tốt hơn các cơ hội, SHB Đà Nẵng đã có chiến thắng với cách biệt lớn hơn, chứ không chỉ dừng ở tỷ số 2-0”.

Trong khi đó, ngay từ đầu, các cầu thủ HAGL vốn còn sung mãn thể lực, đã tổ chức pressing toàn sân. Chính cách triển khai lối chơi này khiến hàng tiền vệ SHB Đà Nẵng có phần lúng túng, không ít lần có những đường chuyền sai địa chỉ. Và điều này, vô tình tạo cơ hội để các cầu thủ khách tạo áp lực ngược lại về phía khung thành thủ môn Lê Văn Hưng.

Hoàng Quãng (áo cam) tiếp tục thể hiện một phong độ khá tốt trước HAGL (áo xanh)
Hoàng Quãng (áo cam) tiếp tục thể hiện một phong độ khá tốt trước HAGL (áo xanh)

Tuy nhiên, bằng kinh nghiệm, đội chủ sân không tổ chức tranh cướp sau nhịp một và chấp nhận lui về án ngữ từ 1/3 sân với các vị trí đều đảm bảo cự ly đội hình lẫn vị trí phòng thủ. Cho nên, ngay cả khi HAGL tung Công Phượng (từ phút 41) hay Lê Hoàng Thiên (vào từ đầu hiệp 2), đội bóng phố núi vẫn hoàn toàn bế tắc trong các phương án tấn công.

Với SHB Đà Nẵng, bộ đôi Duy Lam - Hoàng Quãng ở hành lang phải và Văn Học - Huy Toàn ở hành lang đối diện trở thành những “ngòi nổ” hết sức lợi hại. Chính trong một pha phối hợp như thế, Văn Học - Huy Toàn đã chuyền bóng để Fraser có pha xử lý tinh tế, đủ sức loại bỏ bộ đôi trung vệ Tiến Dũng - Đông Triều, trước khi tung cú dứt điểm quá khó với thủ môn Phạm Văn Tiến, đưa SHB Đà Nẵng vượt lên dẫn 1-0 ngay từ phút thứ 9. Đến phút 84, Minh Tâm tiếp tục có đường tạt bóng loại bỏ hoàn toàn hàng phòng ngự HAGL để Fraser ấn định chiến thắng 2-0 cho SHB Đà Nẵng bằng quả đánh đầu cận thành.

Thất bại 0-2 trước SHB Đà Nẵng không phải là kết quả bất ngờ, như thừa nhận của trợ lý Nguyễn Quốc Tuấn, song HAGL tiếp tục bộc lộ những khiếm khuyết và đang trong tình trạng nguy hiểm khi tiếp tục ở vị trí “đèn lái”. Không những thế, những háo hức của gần 2 vạn khán giả trên sân Chi Lăng cũng sớm thành nỗi thất vọng khi Tuấn Anh, Công Phượng… không xuất sắc như sự chờ đợi của người hâm mộ. 

Chắc chắn, những gian khó sẽ tiếp tục chờ đón “những đứa trẻ của bầu Đức” trong chặng đường sắp tới.

Bài và ảnh: BẢO AN

;
.
.
.
.
.