.
Giải Bóng đá Vô địch quốc gia V-League 2015, Hải Phòng - SHB Đà Nẵng (17 giờ, ngày 1-8)

Động lực và áp lực

.

Trong hai trận gần đây nhất, SHB Đà Nẵng đã biết cách chặn đứng 3 thất bại liên tiếp ở lượt về bằng hai trận thắng Đồng Nai và Hoàng Anh Gia Lai ngay trên sân nhà.

Cả Hải Phòng (áo vàng) lẫn SHB Đà Nẵng (áo cam) đều có cơ hội chiến thắng, nếu biết giải tỏa được áp lực, để tạo thành động lực.
Cả Hải Phòng (áo vàng) lẫn SHB Đà Nẵng (áo cam) đều có cơ hội chiến thắng, nếu biết giải tỏa được áp lực, để tạo thành động lực.

Dù thắng 2, hòa 2 và thua 1 sau 5 trận lượt về nhưng ngược lại, Hải Phòng đang bị các cổ động viên chỉ trích dữ dội sau thất bại mới nhất trên sân Xổ số kiến thiết Cần Thơ. Vì thế, cuộc đối đầu lần này trên sân Lạch Tray hứa hẹn những khó khăn cho cả chủ nhà lẫn các cầu thủ khách đến từ Đà Nẵng.

Với Hải Phòng, không quá khó để thấy được khát vọng của người hâm mộ đất Cảng khi đội chủ sân Lạch Tray được đầu tư đáng kể cho mùa giải này. Việc “thay máu” giúp Hải Phòng thường xuyên nằm trong số những CLB dẫn đầu V-League 2015. Thế nhưng, sau khoảng thời gian thăng hoa, dường như đội bóng đất Cảng bắt đầu nảy sinh những “vấn đề nội bộ”.

Không ít thông tin cho rằng, một số cầu thủ đã tỏ thái độ bất phục với HLV trẻ tuổi Trương Việt Hoàng. Thậm chí, thành phần ra sân của Hải Phòng ở trận thua 1-2 trên sân Cần Thơ không phải do Ban huấn luyện quyết định (!). Cho nên, những giải thích của Chủ tịch CLB Hải Phòng Trần Mạnh Hùng ngay sau thất bại và cả trong buổi làm việc cùng Ban tổ chức V-League 2015 vào sáng 29-7 không đủ sức thuyết phục người hâm mộ.

Không “có biến” như Hải Phòng, song SHB Đà Nẵng cũng đang chịu một sức ép không nhỏ. Bởi vị trí ở nửa dưới của bảng xếp hạng khá xa lạ với thầy trò HLV Lê Huỳnh Đức. Song, thực tế, đội bóng sông Hàn vẫn ngoi ngóp ở thứ hạng 8-9 suốt một thời gian dài. Thậm chí, một trận thắng trước Hải Phòng cũng chưa giúp SHB Đà Nẵng thoát được vị trí thứ 9, khi lượt trận 19 kết thúc.

Nếu vẫn kiên trì quan điểm “năng nhặt, chặt bị”, thầy trò Lê Huỳnh Đức vẫn có thể hướng đến một vị trí lạc quan hơn tại V-League 2015. Khoảng cách điểm số (2-5 điểm) so với nhóm đội xếp trên không quá khó để san lấp. Lịch thi đấu tương đối thuận lợi cho đội bóng sông Hàn do các đội nhóm trên như Đồng Tâm Long An, Sana Khánh Hòa, Thanh Hóa, Sông Lam Nghệ An, Than Quảng Ninh, Hà Nội T&T còn phải gặp và tự loại bỏ lẫn nhau thì SHB Đà Nẵng vẫn có thể tự quyết định số phận của mình.

Không những thế, ngoài việc làm khách tại Hải Phòng cuối tuần này, thầy trò Lê Huỳnh Đức chỉ còn hai chuyến làm khách tương đối khó khăn trên sân Khánh Hòa (ngày 23-8) và Sông Lam Nghệ An (ngày 13-9). Cơ hội mở ra khi trên sân nhà SHB Đà Nẵng có các cuộc đón tiếp những đối thủ trực tiếp như Đồng Tâm Long An (ngày 15-8) và Thanh Hóa (ngày 20-9).

Trước một Hải Phòng không quá xa lạ, SHB Đà Nẵng chẳng phải không có cơ hội giành điểm.

Quãng thời gian u ám nhất đã ở phía sau khi lúc này, chiến thắng không còn quá xa xỉ với SHB Đà Nẵng. Việc Huy Toàn và nhất là Fraser liên tiếp “nổ súng” trong những trận đấu gần đây như một tín hiệu vui cho HLV Lê Huỳnh Đức. Nhưng trước một Hải Phòng thực dụng và có hàng thủ tốt nhất giải (chỉ mới bị thủng lưới 16 bàn/18 trận) sẽ là thách thức rất lớn với các chân sút đội khách.

Chắc chắn dù được thi đấu trến sân nhà nhưng Hải Phòng sẽ không từ bỏ lối chơi rình rập, vốn mang lại vị trí thứ 3 cho họ, đến trước vòng đấu này. Bộ đôi Fagan - Stevens vẫn là những mũi tấn công chủ lực của đội bóng đất Cảng, khi cả hai đã có 13 pha lập công cho Hải Phòng, trong tổng số 22 bàn thắng của đội bóng này. Không những thế, sự trở lại sau án phạt của Quốc Trung, Minh Châu, Anh Đức càng khiến đội chủ nhà trở nên nguy hiểm hơn.

Áp lực được chia đều cho cả hai. Quan trọng là đội nào biết biến áp lực thành động lực, đội đó sẽ có nhiều cơ hội để hướng đến chiến thắng ở cuộc đối đầu này.

Bài và ảnh: BẢO AN

;
.
.
.
.
.