.
Vòng loại giải Bóng đá U-23 châu Á 2016

Olympic Việt Nam gặp khó

.

Không thể giành kết quả thuận lợi trước Olympic Nhật Bản trong trận đấu vào tối 29-3, khả năng chiếm một chiếc vé vào vòng chung kết tại Qatar năm 2016 trở nên rất khó khăn với thầy trò HLV Toshiya Miura.

Để giành quyền vào vòng chung kết, HLV Miura (áo đen) và các học trò cần phải vượt qua rất nhiều thách thức.  Ảnh: NGUYÊN HUY
Để giành quyền vào vòng chung kết, HLV Miura (áo đen) và các học trò cần phải vượt qua rất nhiều thách thức. Ảnh: NGUYÊN HUY

Theo quy định, cùng 10 đội đầu bảng, 5 đội xếp thứ nhì có thành tích tốt nhất ở mỗi bảng sẽ giành quyền đi tiếp. Với Olympic Việt Nam, dù xếp nhì bảng I (xếp trên Olympic Malaysia nhờ thành tích đối đầu) nhưng đội quân của HLV Miura đang hết sức bất lợi.

Không kể đến những trở lực khách quan, việc các cầu thủ Olympic Việt Nam chưa tuân thủ tốt kỷ luật chiến thuật trong trận đấu cùng Olympic Nhật Bản có thể để lại những hệ quả không tốt cho trận đấu sắp tới khi gặp Olympic Macau (16 giờ, ngày 31-3). Trong hơn nửa cuối hiệp 2, khi Olympic Nhật Bản chủ động giảm nhịp độ trận đấu, các cầu thủ của chúng ta lại đẩy cao đội hình và tăng tốc, với hy vọng tìm kiếm bàn san bằng tỷ số.

Trong khi đó, về chiến lược, HLV Miura chỉ đạo các học trò giảm nhịp do Olympic Việt Nam chỉ có 1 ngày nghỉ, trước khi gặp Olympic Macau. Hơn nữa, với mặt sân Shah Alam trơn trượt, các cầu thủ rất dễ bị mất sức. Đáng tiếc, những tính toán của HLV Miura không được các học trò tuân thủ và dĩ nhiên tác động tiêu cực đến hành trình còn lại. Không những thế, việc phải nhận thêm bàn thua thứ hai vào những phút bù giờ có thể khiến Olympic Việt Nam giảm hẳn lợi thế trong việc so sánh với 9 đội nhì bảng còn lại.

Sau lượt trận tối 29-3, Olympic Việt Nam chỉ xếp hạng 9 (3 điểm, hiệu số -1) trong số 9 đội nhì bảng (do bảng B chưa thi đấu). Trong 10 bảng, có 3 bảng A, B, C có 5 đội và kết quả của đội nhì bảng với đội xếp cuối không được tính, nhằm đảm bảo sự công bằng so với 7 bảng chỉ có 4 đội, cũng không khiến Olympic Oman (bảng A, 4 điểm, hiệu số +4), Olympic Saudi Arabia (4 điểm, +1) mất đi lợi thế. Trong khi đó, có đến 4 đội nhì bảng là các đội Olympic Uzbekistan, Thái Lan, Myanmar và Indonesia đang có trọn vẹn 6 điểm, sau 2 trận.

Ngoài Myanmar có thể gặp khó khăn do phải gặp Australia ở trận cuối, Thái Lan sẽ gặp Triều Tiên và Indonesia gặp Hàn Quốc nhưng cả hai đội bóng Đông Nam Á đang có lợi thế sân nhà. Uzbekistan cũng có đủ thực lực để đối đầu cùng đội chủ nhà Syria. Mặt khác, các đội ở những cặp đấu này hoàn toàn có quyền tính toán chiến thuật trong việc chia điểm để bảo đảm tối đa sự an toàn của mình khi gặp nhau.

Nếu điều đó xảy ra, việc các đội Olympic Uzbekistan, Thái Lan, Indonesia có được 7 điểm sau 3 trận là tất yếu. Đồng thời, nếu Olympic Saudi Arabia vượt qua Iran (6 điểm, hiệu số +9, sau khi loại bỏ kết quả với Nepal) thì việc hai đội cùng nắm tay đi tiếp là hoàn toàn có thể.

Với nhiều đội mạnh như Kuwait, Jordan, Turkmenistan, khả năng đội xếp nhì bảng B có 7 điểm, đủ để vượt qua Olympic Việt Nam mà không cần đến chỉ số phụ cũng không nhỏ. Mặt khác, việc Olympic Việt Nam cần tạo một cơn “mưa gôn” vào lưới Olympic Macau không đơn giản, nếu biết rằng đội chủ sân Malaysia chỉ có thể vượt qua Macau 2 bàn cách biệt. Đồng thời, việc phải thi đấu sớm hơn Oman, Saudi Arabia, Thái Lan… cũng là một bất lợi cho thầy trò ông Miura.  

Dẫu sao cũng hy vọng với nỗ lực cao nhất của mình, thầy trò ông Miura sẽ có một trận đấu hay, đẹp trước Macau để đáp ứng được niềm tin yêu của người hâm mộ. Và đó là mong muốn lớn nhất, chứ không chỉ là chiếc vé đến Qatar vào năm sau.

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.
.