.

Lý giải nguyên nhân SHB Đà Nẵng thua liên tiếp hai trận

.

Lần đầu tiên kể từ V-League 2009, CLB SHB Đà Nẵng có một sự khởi đầu không như mong muốn khi thất bại liên tiếp trong 2 trận đầu ra quân.

Một sự trùng hợp ngẫu nhiên bởi ở 2 trận thua vừa qua, chính đội bóng sông Hàn luôn là người vươn lên dẫn điểm nhưng đều để Thanh Hóa lẫn Sông Lam Nghệ An (SLNA) lội ngược dòng và giành chiến thắng chung cuộc.

Với bàn thắng mở tỷ số vào lưới SLNA (áo trắng), Pejic (áo cam, trái) được HLV Lê Huỳnh Đức đánh giá đạt yêu cầu tại SHB Đà Nẵng.
Với bàn thắng mở tỷ số vào lưới SLNA (áo trắng), Pejic (áo cam, trái) được HLV Lê Huỳnh Đức đánh giá đạt yêu cầu tại SHB Đà Nẵng.

Sau trận thua SLNA ngay trên sân nhà, HLV Lê Huỳnh Đức không giấu được sự thất vọng với màn trình diễn nhạt nhòa của các học trò. HLV Lê Huỳnh Đức nói:

- Có bàn thắng dẫn trước từ khá sớm, chúng tôi có nhiều cơ hội giành trọn vẹn 3 điểm nếu các cầu thủ bình tĩnh hơn, tập trung hơn. Cũng như trận thua Thanh Hóa, lần này, tâm lý e sợ bị thủng lưới khiến hàng loạt cầu thủ đánh mất tự tin, lùi quá sâu về phần sân nhà, tạo cơ hội cho đội bạn giành quyền kiểm soát khu trung tuyến. Trong bối cảnh tự đánh mất lợi thế, việc để xảy ra những sai sót trong hàng phòng ngự tiếp tục bị lặp lại. Vì thế, thất bại là tất yếu.

* Vậy đâu là những sai sót của SHB Đà Nẵng trong 2 trận đấu vừa qua?

- Ở vị trí trung tâm hàng phòng ngự, trung vệ Phước Vĩnh không mạnh dạn chỉ huy, đẩy cao đội hình nên để lộ quá nhiều khoảng trống giữa hàng tiền vệ và hàng hậu vệ. Việc không bảo đảm cự ly đội hình vô tình giúp các cầu thủ đối phương có quá nhiều khoảng trống để khai thác.

Vì vậy, các cầu thủ tiền vệ buộc phải lui về tham gia hỗ trợ phòng ngự và dĩ nhiên hàng tiền vệ không thể cung cấp bóng cho bộ đôi tiền đạo Melquiades - Pejic nhằm tạo áp lực lên đối phương. Khi không chủ động được lối chơi, SHB Đà Nẵng phải chịu sức ép ngược lại cũng là điều dễ hiểu.

Đáng tiếc hơn khi một số vị trí vẫn có sự cả nể với cầu thủ đội bạn, khi vào bóng không quyết liệt, tạo cơ hội cho đội bạn lên bóng khá thoải mái. Trong khi đó, chúng tôi hy vọng các cầu thủ vào thay người sẽ tạo được những đột biến.

Song, rất tiếc trước những đối thủ có lối chơi khá tinh quái, những cầu thủ trẻ của chúng tôi đã không thể hiện dược năng lực như mong muốn. Mặt khác, việc bố trí Nguyên Sa và Minh Tâm cùng đá cặp ở hàng tiền vệ có những hạn chế do cả hai có xu hướng đá thấp nhưng chúng tôi chưa tìm được những giải pháp hợp lý nhất.

* Bộ đôi ngoại binh Melquiades - Pejic đã đáp ứng được yêu cầu chuyên môn của SHB Đà Nẵng?

- Sau 2 trận, cả hai tiền đạo này đều có được bàn thắng nên theo tôi, họ đều đạt yêu cầu khi thể hiện được tính hiệu quả của mình. Điều quan trọng là việc hàng tiền vệ cần cung cấp đủ bóng thay vì để bộ đôi tiền đạo này quá “đói bóng”.

Muốn như thế, các cầu thủ cần phải thay đổi rất nhiều trong những trận đấu sắp tới, thay vì thể hiện một lối chơi quá yếm thế như ở 2 trận đấu vừa qua.

* Nhưng rõ ràng, để thay đổi, SHB Đà Nẵng cần có thời gian lẫn con người?

- Chúng tôi cảm nhận được những khó khăn và muốn thay đổi, cũng không hề dễ dàng. Tuy nhiên, với những gì đang có, chúng tôi sẽ phải thay đổi và nhanh chóng tạo được sự ổn định trong hành trình còn lại ở V-League 2015.

Có thể SHB Đà Nẵng sẽ còn có những trận thua nhưng đây là điều mà chúng tôi đã dự báo. Trong bóng đá, thành công hay thất bại là tất yếu và khi đã làm chuyên nghiệp, chúng ta phải chấp nhận quy luật ấy theo cách đơn giản nhất.

BẢO AN thực hiện

;
.
.
.
.
.