.

SHB Đà Nẵng: Thay đổi để chiến thắng

.

ĐNĐT - Sau chuỗi ngày vất vả bởi những trận cầu mất điểm trong tiếc nuối, vòng đấu thứ 9 vừa qua (ngày 16-3), thầy trò HLV Lê Huỳnh Đức đã có thể tìm lại nụ cười sau chiến thắng 2-1 trên sân An Giang.

Ảnh: Những thay đổi về lối chơi của SHB Đà Nẵng sẽ tạo ra nhiều cơ hội tốt cho Quốc Anh (bên phải).
Những thay đổi về lối chơi của SHB Đà Nẵng sẽ tạo ra nhiều cơ hội tốt cho Quốc Anh (bên phải).

Thực ra, trước trận đấu này, SHB Đà Nẵng gần như rơi vào khủng hoảng. Tâm lý cầu thủ bị dao động dữ dội, sau những trận cầu mất điểm khá đen đủi. Cùng lúc, các tiền đạo lần lượt làm khán giả khi Merlo, Hà Minh Tuấn chấn thương; còn Mamic phải nhận án phạt “trời ơi”. Cũng trong khoảng thời gian này, tâm lý sợ thua khiến các cầu thủ thường xuyên mắc phải những sai lầm cá nhân, dẫn đến những bàn thua ngớ ngẩn.

Song, trong cái rủi có cái may khi chính những thất bại liên tiếp khiến cơ hội vươn lên của SHB Đà Nẵng càng lớn hơn. Đồng nghĩa với áp lực tâm lý của cầu thủ được giảm thiểu. Bên cạnh đó, từ việc thiếu vắng tiền đạo, HLV Lê Huỳnh Đức lại có cơ hội vận dụng lối chơi không-tiền-đạo từng giúp SHB Đà Nẵng thăng hoa trong giai đoạn cuối của V-League 2009.

Lối chơi này yêu cầu các tiền vệ như Quốc Anh, Vũ Phong, Thanh Hưng di chuyển nhiều hơn và các hậu vệ biên Hoàng Quãng hoặc Duy Lam, Huy Toàn hoặc Tấn Điền hiệu quả hơn trong những pha leo biên, hỗ trợ tấn công. Đồng thời, chính lối chơi này giúp Quốc Anh có nhiều đất dụng võ hơn với những cú đột phá dọc biên, trước khi ngoặt bóng và tung ra những pha dứt điểm, đúng với sở trường của mình. Chưa kể đến sự tham gia của Thanh Hưng và Minh Tâm với những cú sút xa đầy uy lực.

Việc xây dựng lối chơi bằng những pha phối hợp đoạn ngắn, nhỏ, nhuyễn và có sự biến tốc cần thiết giúp SHB Đà Nẵng tạo được sự đa dạng và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm hơn, trước mọi khung thành. Với khả năng tấn công đa dạng như thế, SHB Đà Nẵng không còn gặp nhiều khó khăn nếu đối phương khóa chặt Merlo hoặc có những phương án chóng bóng bổng hiệu quả.

Cũng từ thực tế, những cầu thủ trẻ như Giang Trần Quách Tân, Hồ Ngọc Thắng, Đặng Anh Tuấn lần lượt được trao cơ hội và tất cả đều phần nào thể hiện được năng lực của mình.

Một chiến thắng trước An Giang, chưa đủ để khẳng định, SHB Đà Nẵng đã trở lại đường đua vô địch. Nhưng việc có được 3 điểm trên sân Long Xuyên sẽ là động lực cho thầy trò HLV Lê Huỳnh Đức trong chặng đường sắp tới. Hơn nữa, khi mục tiêu vô địch không còn là sức ép, các cầu thủ sẽ được giải phóng tâm lý để không còn thắc thỏm, rơi vào trạng thái lóng ngóng ở những phút cuối trận.

Trong khi đó, nói như Lê Huỳnh Đức thì “chúng tôi chỉ biết tính từng trận và chờ đợi lượt về”, cơ hội cho SHB Đà Nẵng vẫn mở ra khi chỉ còn 3 vòng đấu nữa, lượt đi sẽ kết thúc. Với việc được tiếp 2 đối thủ mạnh là Bình Dương (30-3), Hoàng Anh Gia Lai (19-4) cùng trận đấu sân khách của QNK Quảng Nam (12-4), SHB Đà Nẵng hoàn toàn có thể cải thiện thứ hạng của mình nếu biết chắt chiu cơ hội, dù đây sẽ là những thử thách không nhỏ cho thầy trò HLV Lê Huỳnh Đức.

Bài và ảnh: BẢO AN

;
.
.
.
.
.