.

30 giây quảng cáo trong trận chung kết World Cup 2014 giá 350 triệu đồng

.

Giá quảng cáo trên các kênh của VTV tại các trận đấu World Cup 2014 có mức giá cao nhất từ trước đến nay, cao hơn rất nhiều so với giá quảng cáo tại các chương trình khác.

Bảng giá quảng cáo trên các chương trình World Cup 2014 do TVAd công bố. Ảnh: TVAd
Bảng giá quảng cáo trên các chương trình World Cup 2014 do TVAd công bố. Ảnh: TVAd

Giá quảng cáo tại các trận đấu chung kết giải bóng đá World Cup 2014 trên các kênh của VTV có mức giá cao nhất từ trước đến nay. Theo thông báo của Trung tâm Quảng cáo và Dịch vụ truyền hình TVAd (thuộc VTV), doanh nghiệp muốn đăng quảng cáo 30 giây trong trận chung kết giải bóng đá World Cup 2014 sẽ phải chi 350 triệu đồng, tương đương 11,7 triệu đồng mỗi giây, nếu quảng cáo 15 giây thì có giá 210 triệu đồng.

Mức giá doanh nghiệp mua quảng cáo phải trả thay đổi tùy theo thời lượng và tính chất từng vòng đấu. Cụ thể, nếu quảng cáo ở các trận thuộc vòng loại diễn ra trong khung từ 2h đến 8h sẽ có giá 150 triệu đồng (30 giây), lúc 23h giá 180 triệu đồng. Vào đến vòng 1/8, mức giá lần lượt là 200 triệu – 250 triệu đồng. Các trận diễn ra ở tứ kết, bán kết, tranh giải 3 có giá từ 250 đến 300 triệu đồng.

Ngoài thời gian trận đấu chính thức diễn ra, nhà đài còn xây dựng các chương trình đồng hành như: Nhật ký World Cup, chương trình bình luận, khoảnh khắc trải đều vào trước, giữa và sau trận đấu. Quảng cáo 30 giây ở các chương trình bình luận cũng có giá thấp nhất là 105 triệu đồng (bình luận vòng loại) và tăng dần lên ở các vòng sau, bình luận trận bán kết và tranh giải Ba có giá 210 triệu đồng, cao nhất là 245 triệu đồng (bình luận trận chung kết).

Mức giá quảng cáo trên các kênh của VTV trong các trận đấu bóng đá World Cup 2014 cao hơn rất nhiều so với giá quảng cáo tại các chương trình khác. Ví dụ, Show truyền hình ăn khách nhất hiện nay là X-Factor phát sóng tối chủ nhật hằng tuần trên VTV3 có giá quảng cáo 250 triệu đồng cho mỗi block 30 giây và 150 triệu đồng loại 15 giây. 30 giây trong chương trình Thần tượng âm nhạc cũng chỉ có giá 200 triệu đồng. Trong chương trình phim truyện từ thứ 2 đến thứ 4 hàng tuần ở khung giờ 21h30 – 22h30, giá quảng cáo 30 giây cũng có giá 230 triệu đồng.

Tại buổi họp báo công bố bản quyền World Cup 2014, đại diện VTV cho biết, từ trước đến nay đối với một giải đấu lớn như World Cup, VTV rất khó có khả năng cân đối giữa thu và chi. Tuy nhiên, VTV cố gắng để có hiệu quả kinh tế tốt nhất trong khả năng cho phép. VTV công bố sẽ phát sóng đủ 64 trận đấu World Cup 2014 và các chương trình đồng hành theo chuẩn HD. TVAd đã ủy quyền cho Công ty Truyền thông ADT là đơn vị độc quyền khai thác thương mại tại các chương trình thuộc World Cup 2014.

Ngoài phần tiền thu được từ quảng cáo, đài nào muốn mua sóng sạch (chia sẻ bản quyền) thì nộp đơn đăng ký với VTV và phải trả khoản chi phí mua bản quyền cho VTV theo thỏa thuận giữa hai bên. Tuy nhiên VTV không có quyền tự quyết định chia sẻ bản quyền cho các đối tác khác mà phải được FIFA chấp thuận bằng văn bản. Các đài truyền hình có nhu cầu phát sóng, tiếp sóng World Cup qua sóng truyền hình hoặc phát thanh phải đăng ký với VTV bằng văn bản.

Nếu tiếp sóng buộc phải mua nguyên vẹn các chương trình cả quảng cáo, bình luận… của mỗi trận đấu, logo của VTV mà không được thêm bớt yếu tố nào. Vào thời điểm VTV còn đang đàm phán mua bản quyền được phát World Cup 2014 trên lãnh thổ Việt Nam, có rất nhiều ý kiến cho rằng, các trận đấu World Cup 2014 hầu hết vào khung giờ muộn (vào ban đêm hoặc gần sáng), không thuận lợi cho người xem, do đó rất khó cho việc kêu gọi quảng cáo trên truyền hình.

Nhiều chuyên gia về truyền hình nhận định, khả năng thu lợi nhuận từ quảng cáo từ World Cup 2014 rất thấp. Đại diện Tập đoàn Viettel cũng cho rằng, dù rất quan tâm đến World Cup 2014 nhưng Viettel chưa nhìn thấy lợi nhuận, nếu đầu tư mua bản quyền phát sóng ở Việt Nam để kinh doanh. Tập đoàn MP&Silva đến từ Ý đã chào giá bản quyền World Cup 2014 giá 10 triệu USD tại Việt Nam, nhưng không nhà đài nào mặn mà bởi cho rằng mức giá quá cao. Sau đó, VTV đã mua được bản quyền với giá gốc 7 triệu USD.

ICTNews

;
.
.
.
.
.