.

Bỉ 2-1 Algeria: Đột biến từ băng ghế dự bị

.

Algeria gây sốc khi mở tỷ số từ phút 25, với pha sút phạt đền thành công của Feghouli, rồi đổ bê tông, thường xuyên phòng ngự với bảy đến tám cầu thủ để bảo vệ cách biệt mong manh. Cách chơi ấy có lúc đẩy Bỉ đến cùng cực tuyệt vọng, trước khi những cầu thủ dự bị mà HLV Marc Wilmots đưa vào sân tạo ra đột biến.

Fellaini, cầu thủ bị nghi ngờ nhất về phong độ sau một mùa giải tệ hại cùng Man Utd, bất ngờ tỏa sáng với một pha đánh đầu gợi nhớ sự lợi hại của anh thời còn ở Everton, gỡ hòa 1-1 ở phút 70. Mười phút sau đó, Dries Mertens - một điều chỉnh khác của Wilmots - ghi bàn sau một tình huống phản công chớp nhoáng, ấn định thắng lợi 2-1 cho đại diện châu Âu.

 Trong buổi thi đấu khó khăn, Fellaini và kỹ năng không chiến của anh đã mở ra con đường sống cho Bỉ. Ảnh: Reuters.
Trong buổi thi đấu khó khăn, Fellaini và kỹ năng không chiến của anh đã mở ra con đường sống cho Bỉ. Ảnh: Reuters.

Cách Bỉ chật vật vượt qua Algeria - đối thủ bị đánh giá kém bậc nhất giải năm nay - có vẻ không hề tương xứng với vị thế ứng cử viên thứ năm cho chức vô địch World Cup 2014 mà giới chuyên môn gán cho thầy trò Wilmots. Tuy nhiên, trận thắng khó khăn này có thể là một bài học bổ ích để Bỉ rút kinh nghiệm cho chặng đường tiếp theo trên đất Brazil.

Chế ngự cảm xúc, vượt qua nỗi sợ hãi, ức chế là bài học đầu tiên mà HLV Wilmots và học trò nhận được trên sân Mineirao. Vị thế ứng cử viên mà họ được gán cho khiến Bỉ chịu áp lực không nhỏ khi vào trận, để rồi họ dần chuyển từ lúng túng sang sợ hãi khi nhận thấy Algeria hóa ra không dễ bị bắt nạt.

Dù chơi tấn công dồn dập như trong ít phút đầu, hay co về phòng ngự với số đông rồi rình rập cơ hội phản công như suốt thời gian còn lại của hiệp một, Algeria luôn gây khó khăn cho dàn sao đến từ châu Âu. Lukaku, Chadli như mất hút trong biển người áo trắng chắn trước cầu môn của M'Bohli. Hazard liên tục bị chặn lại ở những cú chạm cuối cùng.

Dưới hàng thủ, kinh nghiệm nhiều năm chơi bóng ở Ajax rồi Tottenham như không hề tồn tại với Jan Vertonghen khi hậu vệ này luống cuống kéo tay  Feghouli trong một tình huống rất không cần thiết vì vị trí nhận bóng của đối phương, cũng như sự hiện diện của hòn đá tảng Kompany và thủ môn có đôi tay như hai cây sào Courtois ở phía trước cầu môn. Hệ quả là Vertonghen lĩnh thẻ vàng, còn Bỉ thì bị phạt đền và thủng lưới vì cú sút 11 mét tốt của Feghouli.

 Quả phạt đền thành công này của Feghouli có lúc tưởng đủ khiến tuyển Bỉ của Courtois (áo xanh) thất bại ngay trận ra quân. Ảnh: Reuters.
Quả phạt đền thành công này của Feghouli có lúc tưởng đủ khiến tuyển Bỉ của Courtois (áo xanh) thất bại ngay trận ra quân. Ảnh: Reuters.

Bài học thứ hai cho Bỉ ở Mineirao là biết cách thay đổi kịp thời. Bàn thua từ chấm phạt đền ấy khiến cả đội như bị đeo thêm đá ở chân, ì ạch suốt thời gian cuối hiệp một và nửa đầu hiệp hai. Những điều chỉnh nhân sự ngay lập tức được thực hiện, nhưng chưa thể cứu vãn tình thế khi Bỉ chưa có đột phá về chiến thuật.

Phải đến khi Wilmots mạnh dạn vứt bỏ công thức mà ông ưa thích từ hành trình vòng loại - Hazard đã bám biên, Vertonghen cố định trong vai trò phòng ngự - để đổi mới, cục diện mới xoay chuyển theo hướng tích cực. Hazard dịch vào đá trung lộ, Vertonghen dâng cao chơi như một tiền vệ trái, trong khi Mertens liên tục sử dụng tốc độ, kỹ thuật quấy phá bên hành lang đối diện. Lukaku có phần nặng nề vì chấn thương, được thay bằng Origi trẻ khỏe hơn.

Một loạt tình huống sóng gió đã được các cầu thủ Bỉ tạo ra về phía cầu môn Algeria để rồi một trong số đó mang lại cho họ bàn gỡ quý như vàng mười ở phút 70. Fellaini nhận cú treo bóng từ cánh trái vào vòng cấm, đánh đầu ngược lái bóng về góc cao phía gần. Với một chút trợ giúp từ xà ngang, trái bóng nằm gọn trong lưới, làm bó tay thủ môn M'Bohli.

Bàn gỡ này khiến Algeria không thể co cụm phòng ngự nữa, mà phải đẩy cao đội hình tìm bàn gỡ. Cách chơi ấy của đại diện châu Phi nhanh chóng bộc lộ hạn chế khi họ bắt đầu để lộ ra các khoảng trống ở phía sau và đây là thời cơ vàng để Bỉ phản công tạo đột biến.

Mertens vào sân và phát huy triệt để những ưu thế của anh để giúp Bỉ chiến thắng. Ảnh: Reuters.
Mertens vào sân và phát huy triệt để những ưu thế của anh để giúp Bỉ chiến thắng. Ảnh: Reuters.

Bàn ấn định tỷ số 2-1 ở phút 80 là một ví dụ khi De Bruyne tranh chấp bóng dữ dội bên phần sân nhà, rồi đưa bóng lên cho Hazard. Origi di chuyển không bóng thu hút sự chú ý của hàng thủ Algeria để Hazard chuyền sang phải cho Mertens thoát xuống hạ thủ môn M'Bohli, ấn định tỷ số 2-1.

Đội hình thi đấu:

Bỉ: Courtois, Alderweireld, Kompany, Van Buyten, Vertonghen, Witsel, Dembele (Fellaini 65), Chadli (Mertens 46), De Bruyne, Hazard, Lukaku (Origi 58).

Dự bị: Mignolet, Vermaelen, Mirallas, Defour, Lombaerts, Januzaj, Vanden Borre, Ciman, Bossut.

Thẻ vàng: Vertonghen.

Bàn thắng: Fellaini 70, Mertens 80.

Algeria: M'Bolhi, Halliche, Bougherra, Medjani (Ghilas 84), Ghoulam, Bentaleb, Mostefa, Taider, Mahrez (Lacen 71), Soudani (Slimani 66), Feghouli.

Dự bị: Si Mohamed, Belkalem, Mesbah, Yebda, Brahimi, Cadamuro, Djabou, Mandi, Zemmamouche.

Thẻ vàng: Bentaleb.

Bàn thắng: Feghouli 25 pen.

Trọng tài: Marco Rodriguez (Mexico)

VNE

;
.
.
.
.
.