Du lịch thể thao ở Đà Nẵng

.

ĐNO - Trong những tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch của Đà Nẵng không thể không nhắc đến thể thao, lĩnh vực thu hút một lượng khách đến với thành phố không chỉ để trải nghiệm, thưởng ngoạn mà còn để tham gia, đua tài, đọ sức. Nói cụ thể hơn là “Du lịch thể thao”.

Ngắm biển Đà Nẵng từ trên cao khi trải nghiệm bộ môn dù bay không động cơ.
Ngắm biển Đà Nẵng từ trên cao khi trải nghiệm bộ môn dù bay không động cơ. Ảnh: Bảo Lâm

Liên quan đến lĩnh vực này, có thể kể đến một số hoạt động thể thao mang tính lễ hội như Lễ hội đua thuyền truyền thống hằng năm trên sông Hàn và ở một số quận huyện. Lễ hội này đã có lịch sử hàng trăm năm, gắn với sự hình thành và phát triển của làng, của xóm và trở thành thông lệ đầu năm ở thành phố Đà Nẵng. 

Bên cạnh đó, còn có các giải thể thao mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế được tổ chức tại các sân vận động, nhà thi đấu của thành phố như: Cung thể thao Tiên Sơn, sân vận động Hòa Xuân…Ở đó, bên cạnh khán giả là người Đà Nẵng, còn có khán giả đến từ các địa phương khác và cả quốc tế.

Có thể kể đến một số sự kiện đã được tổ chức ở Đà Nẵng như Lễ hội thể thao biển Đà Nẵng - Danang Color Race, một sự kiện thể thao - du lịch được tổ chức năm 2023, dành cho những người đam mê thể thao, đặc biệt là các môn thể thao gắn liền với biển. Lễ hội nằm trong khuôn khổ của Chương trình “Khai trương mùa du lịch biển Đà Nẵng 2023” do Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng tổ chức.  

Lễ hội bao gồm các môn thể thao như: lặn biển ngắm san hô, mô tô nước, dù lượn, biểu diễn khinh khí cầu, đua thuyền Kayak, chèo SUP, hoặc các trò chơi trên cạn như bóng chuyển trên biển hay bóng đá bãi biển cũng là những trải nghiệm mới mẻ và hấp dẫn du khách mỗi khi họ đến Đà Nẵng.

Tiềm năng về thể thao - du lịch đúng nghĩa có thể “hái ra tiền” mà thời gian qua đã được chứng minh ở Đà Nẵng, đó là các cuộc thi chạy bộ việt dã với những chặng đua, đường đua lý tưởng được các nhà tổ chức chuyên nghiệp của thế giới đánh giá cao do vị trí địa lý, địa hình và cả phong cảnh đẹp.

Có thể kể đến một số cuộc thi tầm cỡ diễn ra những năm qua ở Đà Nẵng, trước tiên là cuộc thi Danang International Marathon, một trong những cuộc thi chạy việt dã quốc tế lâu đời và lớn nhất tại Việt Nam. Với cung đường chạy mang đến cơ hội chiêm ngưỡng vẻ đẹp rực rỡ của thành phố biển khi bình minh lên, Danang International Marathon 2024 được đánh giá là một trong ba đường chạy marathon đẹp nhất khu vực (Rad Radisson, 2015) và được vinh danh ở vị trí thứ 3, trong số 6 cuộc thi marathon đáng tham gia nhất châu Á theo Tạp chí Rad Season, Mỹ.

Sự kiện thể thao thứ hai là cuộc thi IRONMAN 70.3 Việt Nam, một sự kiện thường niên với sự tham dự của hàng ngàn vận động viên trong nước và quốc tế. Gần đây nhất là cuộc thi Vinfast IRONMAN 70.3 Việt Nam 2023, với sự tham dự của nhiều VĐV Việt Nam và quốc tế đến từ 62 quốc gia. Đây là cuộc thi lần thứ 7 được tổ chức tại Đà Nẵng, thu hút hơn 3.000 VĐV tham gia ở các nội dung 3 môn phối hợp gồm chạy 21km, bơi 1,9km và đạp xe 90km và nội dung đua Sunrise SPRINT Việt Nam (giải đấu ba môn phối hợp cự ly ngắn 750m bơi, 20km đạp, 5km chạy) và nội dung IRONKIDS Việt Nam với sự tham gia của các vận động viên “nhí” có độ tuổi từ 5 đến 14 tuổi thi đấu 2 nội dung Aquathlon (bơi - chạy), Triathlon (bơi - đạp - chạy).

Ngoài ra, không thể không nhắc đến các cuộc thi của các môn thể thao trên biển như chèo SUP (ván chèo đứng), sailing (đua thuyền buồm)…Theo các nhà chuyên môn cho biết, bãi biển Nguyễn Tất Thành có bãi cát rộng, rất thuận lợi cho việc di chuyển và thi đấu bộ môn sailing và chèo SUP.

Những năm gần đây, tại Đà Nẵng, phong trào tập luyện môn chèo SUP phát triển mạnh mẽ. Với điều kiện tự nhiên thuận lợi, thành phố Đà Nẵng đã được Liên đoàn Đua thuyền Việt Nam lựa chọn để xây dựng và phát triển, hướng tới mục tiêu hình thành Trung tâm đào tạo thể thao biển quốc gia thời gian đến.

Trong năm 2024, cùng với marathon quốc tế, từ ngày 1 đến 9-6, Đà Nẵng sẽ đăng cai tổ chức Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á lần thứ 13. Đây là lần thứ hai đại hội diễn ra tại Việt Nam và lần đầu tiên Đà Nẵng đăng cai tổ chức.

11 quốc gia tham dự gồm: Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan, Myanmar, Việt Nam và Đông Timor. Các VĐV tranh tài ở 6 môn gồm: bơi, bóng rổ, cầu lông, điền kinh, pencak - silat, vovinam.

Ngoài ra, thành phố còn đăng cai các giải đấu lớn như: giải Taekwondo vô địch châu Á, giải trượt băng vô địch Đông Nam Á và châu Á mở rộng…

Cuối cùng không thể không nhắc đến một hoạt động thể thao tầm cỡ thế giới mà Đà Nẵng từng đăng cai, đó là cuộc đua thuyền buồm vòng quanh thế giới Clipper 2015-2016, một sự kiện đã thu hút sự tham gia của đông đảo các vận động viên trong và ngoài nước…

Với lợi thế và tiềm năng về thể thao - du lịch của mình, Đà Nẵng hoàn toàn có khả năng và sự tự tin trong việc tổ chức các sự kiện, giải thể thao quy mô lớn, tạo không khí sôi nổi, thu hút khách du lịch đến với thành phố, góp phần sớm khôi phục và đẩy mạnh phát triển ngành du lịch, một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố.

DÂN HÙNG

;
;
.
.
.
.
.