Sức nóng từ U23 Thái Lan

.

U23 Thái Lan thi đấu kiên cường để cầm chân đối thủ được đánh giá cao hơn là Saudi Arabia với tỷ số 2-2 ở lượt trận mở màn Doha Cup. Chưa dừng lại, họ tiếp tục gây “địa chấn” khi thắng chủ nhà Qatar 1-0 khiến chúng ta không khỏi giật mình trước đối thủ đầy duyên nợ này.

Thầy trò HLV Troussier chỉ còn hơn 1 tháng cho SEA Games 32. Ảnh: VFF
Thầy trò HLV Troussier chỉ còn hơn 1 tháng cho SEA Games 32. Ảnh: VFF

Một U23 Thái Lan khác xa SEA Games 31

Trong trận hòa 2-2 trước đương kim vô địch châu Á Saudi Arabia, U23 Thái Lan không kém đối thủ về số cơ hội ghi bàn, cũng như rất sắc sảo trong các pha phối hợp tấn công. Họ mở tỷ số trước, sau đó đối phương san hòa, vươn lên dẫn trước nhưng vẫn đầy bản lĩnh để rồi ghi bàn thắng gỡ hòa 2-2 ở phút cuối. Trong suốt 90 phút gặp Qatar, U23 Thái Lan kiểm soát bóng ít hơn so với đối phương (48%) nhưng lại là đội dứt điểm nhiều hơn (10 pha dứt điểm trong đó có 6 cú trúng đích) trong khi đó Qatar chỉ dứt điểm 7 lần và có duy nhất 1 lần trúng đích.

Qua hai trận đấu, U23 Thái Lan trình diễn một gương mặt rất khác lạ so với SEA Games 31. Các học trò HLV Issara Sritaro nhập cuộc tự tin, các vị trí đồng đều, chơi bóng đầy cảm hứng và đa dạng các miếng đánh. Khi có bóng, “voi chiến” đẩy đội hình lên rất nhanh, giúp cho toàn đội có đủ quân số bên phần sân đối phương để triển khai tấn công. Những pha phối hợp nhóm của các học trò ông Issara Sritaro cho thấy sự tự tin và được rèn luyện kỹ: chơi bóng ngắn trong phạm vi hẹp tinh thông; chuyền bóng dài, tấn công trung lộ, chơi giãn biên, dứt điểm từ xa đều rõ nét. Cầu thủ trẻ Thái Lan có kỹ thuật hoàn hảo để giữ bóng, phối hợp nhóm ăn ý.

Trong khi đó, người hâm mộ Việt Nam không thể yên tâm khi U23 Việt Nam thua đậm trước Iraq (0-3), UAE (0-4). Thầy trò HLV Troussier có lối chơi chưa rõ ràng, nếu không muốn nói là rời rạc, dễ đổ gãy. Chỉ hơn một tháng nữa, liệu tân HLV người Pháp có kịp thích ứng với bóng đá Đông Nam Á nói chung, với các học trò nói riêng hay không và đặc biệt, có hiểu được tính chất của đấu trường SEA Games, trong đó sức mạnh của U23 Thái Lan, vốn là rào cản lớn nhất của U23 Việt Nam trên con đường chinh phục ngôi vô địch.

Thách thức ngôi vàng SEA Games 32

Có cảm giác như HLV trưởng các đội tuyển  bóng đá Thái Lan đang hiểu rõ chúng ta nhiều hơn. HLV Mano Polking là người Đức gốc Brazil, từng dẫn dắt CLB Thành phố Hồ Chí Minh ở V-League 2021 và thất bại. Sau đó, ông sang dẫn dắt đội tuyển quốc gia Thái Lan và liên tiếp đánh bại đội tuyển Việt Nam để lập cú đúp vô địch hai kỳ AFF Cup gần đây. Mano Polking đến Thái Lan làm việc từ năm 2012 và từng làm trợ lý cho đội tuyển quốc gia nước này. Sau đó, ông dẫn dắt một số đội bóng khác ở Thái Lan như Army United, Suphanburi FC và True Bangkok United rồi mới đến CLB Thành phố Hồ Chí Minh.

Trong khi đó, HLV U23 Thái Lan hiện nay, ông Issara Sritaro là cựu danh thủ người Thái Lan, từng dẫn dắt nhiều đội tuyển trẻ bóng đá xứ Chùa vàng. Liên đoàn Bóng đá Thái Lan đã chọn HLV Issara Sritaro, họ rất tin tưởng năng lực chuyên môn, lợi thế  sự am hiểu bóng đá Đông Nam Á cũng như khả năng thúc đẩy sức mạnh của các học trò.

Về phía HLV Troussier, ông mới “chân ướt chân ráo” nhận nhiệm vụ, phải cáng đáng cùng lúc cả hai đội tuyển, đối diện những mục tiêu lớn hơn cả thời ông Park Hang-seo. Cách sử dụng HLV của Thái Lan rất khác biệt so với chúng ta. Ở đội tuyển U20 quốc gia của họ, mới đây, HLV Miura đã được lựa chọn. Vị HLV người Nhật Bản này từng dẫn dắt tuyển Việt Nam và U23 Việt Nam trong thời gian 3 năm (2014-2016). Ngoài ra, chiến lược gia người Nhật Bản từng dẫn dắt CLB Thành phố Hồ Chí Minh ở mùa giải 2018 nhưng thất bại. Ông Miura có thể không thành công ở môi trường bóng đá Việt Nam nhưng có thể sẽ thăng hoa ở Thái Lan, tựa như HLV đội tuyển quốc gia Thái Lan - Mano Polking.

Thất bại ở Doha Cup không có gì ghê gớm với U23 Việt Nam, bởi đối thủ trình độ đã ở tầm vóc châu Á. Dù thế, không thể không lo lắng cho thầy trò HLV Troussier trước sự gắn kết chưa được như mong muốn, lối chơi rời rạc, mắc nhiều sai lầm. Trong khi, U23 Thái Lan đã thể hiện một “chân dung” rất sắc nét. Quá nhiều việc phải làm với thầy trò “Phù thủy trắng” khi thời gian cho SEA Games 32 chỉ còn hơn 1 tháng.

MỘC MIÊN

;
;
.
.
.
.
.