Bóng đá nữ khởi động giấc mơ lớn

.

Đội tuyển nữ Việt Nam tập trung tại tỉnh Quảng Ninh chuẩn bị cho hàng loạt kế hoạch lớn trong năm nay. Gần một năm kể từ khi giành vé dự vòng chung kết (VCK) World Cup nữ 2023, HLV Mai Đức Chung đang gấp rút nâng tầm các “nữ chiến binh sao vàng”.

Đội tuyển nữ Việt Nam tích cực tập luyện tại Quảng Ninh. Ảnh: M.M
Đội tuyển nữ Việt Nam tích cực tập luyện tại Quảng Ninh. Ảnh: M.M

Cọ xát với nhiều đội bóng mạnh

HLV Mai Đức Chung triệu tập 31 cầu thủ cho lần tập huấn này. Mục tiêu gần nhất cả đội hướng đến là những trận đấu quan trọng cho vòng loại thứ nhất Olympic Paris (Pháp) diễn ra vào đầu tháng 4-2023. Ở môn bóng đá nữ, châu Á được phân bổ hai suất dự Olympic nên cơ hội cho thầy trò HLV Mai Đức Chung là cực kỳ nhỏ nhoi.

Nhưng vòng loại Olympic là dịp để đội tuyển nữ Việt Nam đối đầu với những đối thủ mạnh của châu lục, nâng cao trình độ, rèn giũa chuyên môn cho giải đấu vừa tầm hơn là SEA Games 32 vào tháng 5 tại Campuchia.

Trước SEA Games 32, đội nữ Việt Nam tập huấn tại Nhật Bản khoảng 20 ngày, thi đấu giao hữu với những CLB nữ mạnh của nước này. Kết thúc SEA Games 32, đội nữ Việt Nam hội quân trở lại vào tháng 6 chuẩn bị cho sân chơi bóng đá lớn nhất hành tinh là VCK World Cup nữ 2023.  Trước khi dự World Cup, đội nữ Việt Nam tập huấn 15 ngày tại Đức, được cọ xát với những đội bóng do Liên đoàn Bóng đá Đức thu xếp.

Tại đợt tập trung lần này, đội tuyển nữ Việt Nam có sự xuất hiện của một số gương mặt mới như: Đoàn Thị Ngọc Phượng, Hà Thị Ngọc Uyên, Ngô Thị Hồng Nhung, Vũ Thị Hoa. Hiện cầu thủ đáng chú ý trong đội hình đội tuyển nữ Việt Nam là trung vệ Chương Thị Kiều chưa hoàn toàn bình phục chấn thương. Ngoài ra, 4 cầu thủ của đội tuyển nữ Việt Nam gặp chấn thương phải luyện tập riêng.

Tin vui nhất người hâm mộ bóng đá nữ Việt Nam là tiền đạo Huỳnh Như có khả năng thi đấu cùng đội tại SEA Games 32 nếu đội tuyển nữ Việt Nam vào đến vòng bán kết và chung kết. Theo kế hoạch của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, ngày 1-4, đội tuyển nữ Việt Nam lên đường sang Nepal đá vòng loại Olympic Paris 2024.

Ra biển lớn cần chuẩn bị kỹ

Vòng loại giải bóng đá nữ U20 châu Á 2024 vừa kết thúc khi Việt Nam là nước chủ nhà đăng cai bảng F. Người hâm mộ chứng kiến sức mạnh của nữ U20 nữ Việt Nam, dưới sự dẫn dẫn của HLV Akira Ijiri. Tại giải đấu này, U20 nữ Việt Nam thắng Indoneis 3-0, thắng Singapore 11-0 trước khi hòa Ấn Độ 1-1.

Với kết quả này, chúng ta xếp đầu bảng, giành quyền vào vòng loại thứ hai. HLV Mai Đức Chung phấn khởi khi không những chứng kiến tiềm năng bóng đá nữ Việt Nam giàu mạnh mà còn là dịp để ông cân nhắc, bổ sung lực lượng cho đội tuyển nữ Việt Nam trước mắt và trong tương lai gần.

Sau khi giành vé dự VCK World Cup 2023, trang chủ FIFA nhận định về đội tuyển nữ Việt Nam: “Với 6 suất dự World Cup nữ dành cho các đội châu Á, không có gì ngạc nhiên khi Việt Nam giành được một trong số đó”. Điều này cho thấy vị thế của bóng đá nữ Việt Nam được củng cố vững chắc, đặc biệt qua 7 lần vô địch SEA Games, 3 lần đăng quang AFF Cup. Dẫu vậy, chúng ta phải nhìn thẳng vào sự thật bóng đá nữ Đông Nam Á có sự hoán chuyển quan trọng.

Sau khi vô địch SEA Games 31 trên sân nhà, thầy trò HLV Mai Đức Chung thất bại tại AFF Cup. Họ để thua Philippines 0-4 tại bán kết, sau đó thua Myanmar 3-4 ở trận tranh hạng Ba. Tại VCK bóng đá nữ châu Á 2022, đội tuyển nữ Việt Nam thua Hàn Quốc và Nhật Bản cùng tỷ số 0-3, không thắng nổi Myanmar.

Điều đó cho thấy khoảng cách trình độ có độ vênh rất lớn giữa đội tuyển nữ Việt Nam với các đội đẳng cấp châu lục và thế giới. Vậy nên, nếu không được trang bị kỹ về tâm lý và nền tảng chuyên môn, đội tuyển nữ Việt Nam khó tạo nên bất ngờ tại VCK World Cup 2023.

MỘC MIÊN

;
;
.
.
.
.
.