Bóng đá Việt Nam đặt niềm tin vào HLV Philippe Troussier

.

Chiều qua (16-2), Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã đạt thỏa thuận với HLV Philippe Troussier. Theo đó, chiến lược gia người Pháp chính thức trở thành tân HLV trưởng đội tuyển Việt Nam và U23 Việt Nam. Từ đây, Troussier sẽ gánh trên vai nhiều trọng trách lẫn áp lực phải thoát ra khỏi cái bóng của người tiền nhiệm Park Hang-seo.

HLV Philippe Troussier từng dẫn dắt U19 Việt Nam giai đoạn 2019-2021.
HLV Philippe Troussier từng dẫn dắt U19 Việt Nam giai đoạn 2019-2021.

Được chọn vì là “người quen”

Từ lâu, VFF đã lên kế hoạch tìm người thay thế ông Park để tránh bị động. Hàng chục hồ sơ được sàng lọc, cuối cùng ông Philippe Troussier được chọn bởi hai bên cùng có nhiều điểm chung và định hướng. “Phù thủy trắng” đã có hơn 3 năm kinh nghiệm làm việc và am hiểu về bóng đá Việt Nam. Đặc biệt, ông Philippe Troussier từng làm việc với các đội tuyển trẻ Việt Nam khác nhau, qua đó hiểu rõ năng lực của lứa cầu thủ sắp tới sẽ trở thành trụ cột của tuyển quốc gia. Những gương mặt gây ấn tượng tại đội tuyển U23 Việt Nam hiện tại như Vũ Tiến Long, Nguyễn Văn Trường, Khuất Văn Khang đều được “nhào nặn” bởi huấn luyện viên Philippe Troussier tại U18 Việt Nam.

Huấn luyện viên 67 tuổi còn được đánh giá cao với triết lý xây dựng bóng đá từ nền móng là đào tạo trẻ. Điều này phù hợp với mong muốn của VFF trong tiến trình phát triển toàn diện bóng đá Việt Nam. Năng lực của huấn luyện viên Philippe Troussier đã được khẳng định sau khi từng làm việc ở 7 quốc gia khác nhau. “Phù thủy trắng” từng giúp Nhật Bản vô địch Asian Cup 2000 và giành vé dự World Cup 2022. Trước đó, ông đã dẫn dắt đội tuyển Nam Phi tham dự World Cup 1998. Tại Việt Nam, ông Philippe Troussier sẽ nhận mức lương vào khoảng 60.000 USD mỗi tháng, nhỉnh hơn đôi chút so với người cũ Park Hang-seo.

Đẳng cấp cộng chất lượng cầu thủ bằng thành công

HLV Park Hang-seo đã chứng minh cho mọi người thấy yếu tố am hiểu bóng đá Việt Nam cần phải xem lại trong tiêu chí chọn HLV ngoại. 5 năm trước, chưa mấy người dân Việt Nam biết ông Park là ai, kể cả những ai đang hoạt động bóng đá. Bản hợp đồng chóng vánh với một HLV không có gì nổi bật đã gây hồ nghi tầm nhìn của VFF lẫn cơ hội thành công của bóng đá Việt Nam dưới sự dẫn dắn của ông Park.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, chúng ta có thể kết luận HLV người Hàn Quốc thành công bởi các yếu tố. Đầu tiên, thời điểm đó, bóng đá Việt Nam đang sở hữu một thế hệ cầu thủ giỏi, tính chuyên nghiệp cao. Lực lượng luôn dồi dào, chất lượng do các địa phương đã đầu tư rất nhiều cho công tác đào tạo trẻ. VFF cũng đã đổ rất nhiều tiền cho các hợp tác, tập huấn ở nước ngoài với quyết tâm vô địch Đông Nam Á. Một không khí làm bóng đá tử tế lan tỏa rộng khắp. Trong bối cảnh đó, với tài năng chuyên môn có thực, sự nhạy cảm về tâm lý, cách sử dụng người, ông Park đã sớm thành công. Từ thành quả chóng vánh, ông đã có thực quyền trong việc áp đặt mọi thứ lên VFF và trợ lý, trong vận hành chiến thuật, tuyển quân. Sự am hiểu bóng đá Việt Nam của ông chỉ được bồi đắp theo sự thăng hoa của thành tích.

Trong 2 năm, HLV Philippe Troussier phải sớm thành công mới tạo được đà thuận lợi. Cụ thể, ngay trong tháng 5 tới, ông cùng U23 Việt Nam phải bảo vệ thành công ngôi vô địch SEA Games 32, giành quyền vào tứ kết Asian Cup 2023. Năm 2024 phải thành công tại vòng chung kết  U23 châu Á; đội tuyển Việt Nam vô địch AFF Cup 2024. Việc VFF chỉ ký hai năm cũng là bước đi thận trọng bởi cuối năm 2024, nếu đội tuyển Việt Nam và U23 Việt Nam thành công, việc tái ký hợp đồng với Philippe Troussier không quá muộn. Hai năm với những mục tiêu trên cũng đủ để cảm nhận, đánh giá năng lực, cái duyên cầm quân của HLV người Pháp.

Dự kiến ngày 26-2, ông Philippe Troussier sẽ có mặt tại Việt Nam để công bố hợp đồng với VFF. Ông đến trong bối cảnh V-League đã trải qua 4 vòng, thật đáng tiếc khi không được dự khán các trận để nắm bắt chất lượng cầu thủ. Có nghĩa, ông sẽ phải xuất phát từ bản danh sách mà VFF tiến cử.

Chúng ta cùng hy vọng bóng đá Việt Nam sẽ đi đúng quỹ đạo dưới thời tân HLV Philippe Troussier.

MỘC MIÊN

;
;
.
.
.
.
.