Việt Nam - Malaysia: Chung kết bảng

.

19 giờ 30 hôm nay (27-12), trên sân Mỹ Đình, đội tuyển Việt Nam tiếp Malaysia trong khuôn khổ lượt trận thứ ba bảng B AFF Cup 2022. Đây là trận “chung kết bảng” bởi kết quả trận đấu ảnh hướng lớn đến tấm vé đi tiếp và vị trí dẫn đầu.

Đội tuyển Việt Nam tập luyện hướng đến trận đấu quan trọng nhất vòng bảng với Malaysia. Ảnh: VFF
Đội tuyển Việt Nam tập luyện hướng đến trận đấu quan trọng nhất vòng bảng với Malaysia. Ảnh: VFF

Đội tuyển Việt Nam có chiến thắng 6-0 trước Lào ngày ra quân nhưng Malaysia là bài test cho tham vọng vô địch. So với Singapore và Myanmar, Malaysia được đánh giá mạnh hơn, nếu giành chiến thắng, cơ hội đội tuyển Việt Nam đứng đầu bảng B rất cao. Với tính chất quan trọng của trận đấu này, nhiều khả năng HLV Park Hang-seo tung đội hình mạnh nhất vào sân. Thực tế, ở trận đấu với Lào, đội hình chính cũng xuất phát từ đầu. Những toan tính của ban huấn luyện phát huy hiệu quả khi các trụ cột có cơ hội sớm bắt nhịp thi đấu ở hiệp một và được rút ra nghỉ ở hiệp hai.

Trước giờ bóng lăn, đội tuyển Việt Nam nhận tin vui khi trung vệ Bùi Tiến Dũng khỏi Covid-19, Nguyễn Quang Hải bình phục chấn thương cơ. Chưa thể hiện được nhiều trước Lào nhưng Quang Hải là nhân tố quan trọng trong cách bố trí đội hình của HLV Park Hang-seo. Nhiều khả năng, trận đấu tới, cầu thủ sinh năm 1996 tiếp tục được sử dụng thi đấu ở vòng tròn trung tâm với vai trò “chia bài”. Ngoài những gương mặt đá chính trận gặp Lào được trọng dụng, ông Park có thể điều chỉnh ở vị trí tiền vệ trung tâm bởi đội tuyển Việt Nam không thể liên tục tấn công “vỗ mặt” khi trình độ của Malaysia cao hơn Lào. Nguyễn Tuấn Anh sẵn sàng ra sân, bảo đảm sự chặt chẽ, chắc chắn bên phần sân nhà. Cầu thủ này có khả năng đánh chặn, thoát pressing tốt, phù hợp với đối thủ thường quây rát tuyến giữa như Malaysia.

Một thông tin giúp cuộc đối đầu này thêm hấp dẫn khi 5 năm qua, đội tuyển Malaysia không thắng đội tuyển Việt Nam. Cụ thể, trong 7 trận gần nhất đối đầu Việt Nam, Malaysia chỉ có 1 trận hòa và nhận 6 thất bại. Trên sân Mỹ Đình, Việt Nam toàn thắng Malaysia trong 4 cuộc đối đầu gần nhất. Vì thế, ở lần tái đấu này, HLV Kim Pan-gon quyết tâm chấm dứt chuỗi trận thất vọng. Hơn hết, với 6 điểm hiện có, họ cần thêm chiến thắng để chắc suất đi tiếp.

Dưới thời HLV Kim Pan-gon, Malaysia mạnh về thể lực, tốc độ và khả năng tấn công biên. Trước trận đấu quan trọng với đội tuyển Việt Nam, ông Kim tự tin tuyên bố chơi tấn công. Điều này xuất phát từ thực tế hàng công “những chú hổ” có phong độ cao sau khi ghi 5 bàn thắng vào lưới đội tuyển Lào. Trong đó, chân sút được đánh giá cao nhất của họ ở AFF Cup 2022 là Faisal Halim đã ghi 3 bàn thắng sau hai trận. Faisal Halim là cầu thủ nhỏ con nhưng sở hữu kỹ thuật, tốc độ và khả năng dứt điểm tốt. Anh là niềm hy vọng lớn của đội tuyển Malaysia trước Việt Nam.

Trước đó, 17 giờ cùng ngày, cũng trong khuôn khổ lượt trận thứ ba bảng B, đội tuyển Lào tiếp Singapore trên sân nhà. Sau hai trận toàn thua, Lào gần như chắc chắn bị loại. Trong khi đó, với chiến thắng 3-2 trước Myanmar ngày ra quân, Singapore hiện xếp thứ ba với 3 điểm. Thầy trò HLV Nishigaya Takayuki cần thêm chiến thắng để nuôi hy vọng đi tiếp. Với lực lượng được đánh giá cao hơn, không khó để Singapore hạ Lào. Tuy nhiên, chiến lược gia người Nhật Bản cần có những toan tính phù hợp để vừa chiến thắng, vừa bảo toàn lực lượng khi sau 3 ngày họ sẽ tiếp đối thủ cạnh tranh tấm vé đi tiếp là đội tuyển Việt Nam trên sân nhà.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.