Luận anh hùng

.

Tối qua (20-11) thế giới chứng kiến màn khai mạc World Cup 2022 hoành tráng của chủ nhà Qatar, cùng trận đấu mở bàn lễ hội bóng đá lớn nhất hành tinh giữa Qatar- Ecuador.

Đội tuyển Pháp đăng quang ngôi vô địch một cách thuyết phục tại World Cup 2018. Ảnh: M.M
Đội tuyển Pháp đăng quang ngôi vô địch một cách thuyết phục tại World Cup 2018. Ảnh: M.M

1. Mọi người hẳn thán phục trước những nỗ lực của nước chủ nhà. Thuyết phục được FIFA đưa World Cup đá vào mùa đông không phải là chuyện đơn giản. Thực tế, đã làm xáo trộn lịch thi đấu của các giải hàng đầu thế giới, gây nhiều phiền toái. Các đội bóng  đa số chỉ có một tuần để chuẩn bị cho World Cup, nên gặp nhiều khó khăn trong việc xây dựng lực lượng hoàn hảo nhất. Bởi, thường sau khi mùa giải kết thúc, HLV các đội bóng  mới có bức tranh toàn cảnh hơn về phong độ của các cầu thủ, thay vì các giải vô địch quốc gia chỉ mới diễn ra được vài tháng.

Cũng như người hâm mộ trên toàn thế giới, khán giả Việt Nam đang vô cùng háo hức chào đón ngày hội bóng đá 4 năm 1 lần. Chúng tôi có nhiều người bạn sẽ lên đường sang Qatar để xem bóng đá. Dù giá cả đắt đỏ, nhưng với họ, tình yêu bóng đá đã vượt lên tất cả. Các nhà đài đã chiều lòng khán giả khi bỏ ra số tiền bản quyền truyền hình rất lớn để phát trực tiếp tất cả các trận đấu. Nhiều người có tuổi hẳn còn nhớ World Cup Espana 1982, tổ chức tại Tây Ban Nha.

Lần đầu tiên, những người yêu bóng đá trong nước được cảm nhận sức hấp dẫn của giải vô địch thế giới với những trận đấu được truyền hình trực tiếp. 40 năm trôi qua, đã có một bước tiến rất dài về đời sống tinh thần của dân ta trong việc thưởng lãm bóng đá. Không có điều kiện bay sang Qatar, các “thượng đế” có thể thoải mái lựa chọn, xem lại các trận đấu trên nhiều ứng dụng khác nhau.

Với những người có tuổi, họ thích những đội chơi thứ bóng đá đẹp, có trường phải rõ ràng như: Nga, Đức, Brazil, Argentina, Hà Lan, Tây Ban Nha, Pháp. Italia vô địch World Cup 1982 cũng thu hút lượng fan bóng đá Việt Nam rất lớn. Tiếc rằng hai kỳ World Cup liên tiếp đội bóng này không có mặt, để lại nhiều hụt hẫng. Đến thời điểm này, đội tuyển Anh cũng nhận được yêu thích nhiều, khi giải ngoại hạng gần gũi với khán giả Việt Nam, đã phát sóng hơn 20 năm.

2. Trước mỗi kỳ World Cup, để “luận anh hùng” không đơn giản bởi bóng đá hiện đại ngày càng khó lường. Điển hình như 5 kỳ World Cup gần đây, có đến 4 đội đương kim vô địch bị loại ngay vòng bảng.
Tuy nhiên, về cơ bản, cuộc chiến đến ngôi vô địch vẫn là châu Âu và châu Mỹ, cụ thể là Nam Mỹ.  20 năm rồi, Nam Mỹ chưa vô địch World Cup, những năm qua toàn châu Âu thống trị. Hiện nay, lực lượng của Brazil quá dày. Trong khi Argentina cũng quá hoàn hảo. Ngoài Leo Messi, phong độ đang cực tốt, xung quanh anh còn có nhiều cầu  thủ mang tính độc lập cao, đóng vai trò quyết định trận đấu.

Tại World Cup 2018, châu Âu có 4 đại diện lọt vào bán kết là Pháp, Bỉ, Croatia, Anh. Trong số này, năm nay, đương kim vô địch Pháp dĩ nhiên vẫn được đánh giá cao nhất, dù mất đi cầu thủ quan trọng như Paul Pogba, N’Golo Kante hay tình trạng thể lực của Raphael Varane đang là vấn đề lớn nhất với tuyển Pháp lúc này. Đội tuyển Anh vào đến chung kết EURO 2021, chỉ để thua Italia ở loạt đấu súng. Dù thế, có cảm giác như giới hạn của họ đã đạt đến ngưỡng. Một phần cầu thủ Anh không có nhiều phẩm chất “quân vương” ở đấu trường lớn, một phần do HLV Gareth Southgate  chưa thực sự là “phù thủy” để giúp học trò tạo nên các chiến tích vĩ đại.

Giới chuyên môn đang đặt nhiều niềm tin vào Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. Tây Ban Nha dưới sự dẫn dắt của HLV Enrique, đã  lọt vào bán kết EURO 2020, chung kết Nations League 2021 và một lần nữa vào bán kết Nations League 2022/2023. Bồ Đào Nha thành bại có khi phụ thuộc vào… cách dùng Ronaldo thế nào. Nếu HLV Fernando Santos sử dụng Ronaldo không đúng cách, có thể trở thành gánh nặng. Ngược lại, có khả năng tạo động lực tốt cho cả đội.

Dĩ nhiên, không thể loại đội tuyển Đức khỏi nhóm ứng cử viên vô địch. Từ tháng 8-2021, Hansi Flick trở thành HLV của đội tuyển Đức để thay thế người tiền nhiệm Joachim Low. Kể từ thời điểm đó, cựu HLV của Bayern Munich đã thắng thuyết phục tất cả các trận cầm quân, trong đó có bảy trận tại vòng loại World Cup. Hansi Flick như một làn gió mới thổi vào đội tuyển quốc gia Đức và ông được kỳ vọng sẽ giúp đội tuyển lấy lại vị thế vốn có của mình. Với nhiều năm hoạt động tại liên đoàn bóng đá nước này, Hansi Flick hiểu rất rõ mục tiêu mà đội tuyển theo đuổi.

3. Vẻ đẹp của mỗi giải đấu lớn còn nằm ở sự xuất hiện các “ngựa ô”, và  cách các ngôi sao tỏa sáng. 5 đội bóng của châu Phi liệu có tạo nên đột biến, cũng là ẩn số thú vị? Trong lịch sử World Cup, chưa có đại diện châu Phi nào vào tới bán kết. Trong khi đó, người châu Á đang kỳ vọng vào chủ nhà Qatar và Iran, Hàn Quốc, Nhật Bản.

Với các ngôi sao, chúng ta cũng đang mong ngóng được dõi theo những đôi chân ma thuật của Messi, Neymar, Kylian Mbappe, Kevin de Bruyne, Robert Lewandowski, Pedri Gonzalez … Họ là những gương mặt hứa hẹn sẽ không làm thất vọng các tín đồ túc cầu giáo.

Dù thế giới hai năm qua gặp quá nhiều khó khăn, nhưng rõ ràng không cản được sức sống mãnh liệt của môn thể thao vua, cùng niềm đam mê bóng đá của người hâm mộ thế giới. 

MỘC MIÊN

;
;
.
.
.
.
.