Việt Nam - Iran: Cơ hội trui rèn bản lĩnh

.

15 giờ hôm nay (4-10), đội tuyển futsal Việt Nam gặp Iran tại vòng tứ kết giải Futsal vô địch châu Á 2022. Tái đấu sau hơn nửa tháng gặp nhau tại Continental Futsal Championship 2022, thầy trò HLV Diego Raul Giustozzi được kỳ vọng tạo nên bất ngờ trước nhà đương kim vô địch.

Đội tuyển futsal Việt Nam (bên trái) được dự báo gặp nhiều khó khăn trước Iran. Ảnh: FAT
Đội tuyển futsal Việt Nam (bên trái) được dự báo gặp nhiều khó khăn trước Iran. Ảnh: FAT

Để thua 0-2 trước Nhật Bản ở lượt trận cuối cùng bảng D khiến đội tuyển futsal Việt Nam đánh mất ngôi đầu bảng và phải đối đầu Iran tại vòng đấu loại trực tiếp. Hiện trên bảng xếp hạng FIFA, đội tuyển futsal Iran xếp thứ 6, trong khi Việt Nam xếp thứ 40. Lịch sử đối đầu cũng cho thấy sự chênh lệch lớn về đẳng cấp trong những lần gặp nhau trước đây của hai đội.

Cụ thể, lần đầu tiên gặp nhau tại tứ kết giải Futsal vô địch châu Á 2014, dù thi đấu trên sân nhà nhưng đội tuyển futsal Việt Nam để thua Iran với tỷ số 4-15. Hai năm sau đó, đội tuyển futsal Việt Nam hừng hực khí thế tiến vào bán kết gặp Iran sau khi tạo nên “cơn địa chấn” trước Nhật Bản và giành vé vào vòng chung kết World Cup lần đầu tiên. Thế nhưng một lần nữa, đội tuyển futsal Việt Nam để thua đối thủ với tỷ số 1-13.

Rõ ràng, Iran là đội bóng rất mạnh. Điều này được minh chứng khi trong 15 lần giải Futsal vô địch châu Á được tổ chức, họ vô địch 12 lần. Tại giải đấu năm nay, đội bóng Tây Á chứng minh là ứng cử viên số 1 cho ngôi vô địch. Thầy trò HLV Vahid Shamsaei tiến vào tứ kết với ngôi đầu bảng C khi toàn thắng 3 trận, ghi 24 bàn và để thủng lưới 1 bàn.

Đối đầu đội bóng đẳng cấp thế giới như Iran là thử thách lớn với đội tuyển futsal Việt Nam. Tuy nhiên, đây là cơ hội quý giá để thầy trò HLV Diego Raul Giustozzi trui rèn bản lĩnh thi đấu. Thực tế, sau hơn một tháng cầm quân, chiến lược gia người Argentina mang đến luồng gió mới cho đội tuyển futsal Việt Nam. Không có nhiều nhân tố mới khi nền bóng đá chỉ loanh quanh tìm kiếm tài năng ở vài CLB trong nước nhưng diện mạo đội tuyển futsal Việt Nam thay đổi theo chiều hướng tích cực. Điều nhìn thấy rõ ràng nhất là sự tự tin và tinh thần quyết tâm trong thi đấu. Trước bất kể đối thủ nào, Minh Trí và các đồng đội đều tuân thủ tốt đấu pháp, chịu khó di chuyển, bắt người, chạy chiến thuật và đặc biệt dám đột phá tay đôi và sút quyết đoán khi có cơ hội.

Thành tích vào tứ kết với 2 trận thắng trước Hàn Quốc và Saudi Arabia được xem là thành công bước đầu của đội tuyển futsal Việt Nam ở chu kỳ mới với HLV Diego Raul Giustozzi. Vì thế, ở trận đấu với Iran, đội tuyển futsal Việt Nam vào trận với tinh thần thoải mái và hy vọng tạo nên bất ngờ. So với trước đây, đẳng cấp giữa Việt Nam và Iran dần được rút ngắn. Mới đây, khi hai đội gặp nhau tại Continental Futsal Championship 2022, đội tuyển futsal Việt Nam để thua với tỷ số 1-3. Thông qua giải đấu này, HLV Diego Raul Giustozzi phần nào nắm bắt được điểm mạnh và điểm yếu của Iran. Đối đầu với họ ở vòng đấu loại trực tiếp, những chiến binh áo đỏ cần giữ được sự bình tĩnh và đặc biệt phải xây dựng hệ thống phòng ngự vững chắc. 

Trên thực tế, qua 3 trận đấu tại vòng bảng, đội tuyển futsal Việt Nam thể hiện được sự chắc chắn ở hàng thủ. Trong đó, tâm điểm sự chú ý là màn thể hiện đẳng cấp của thủ thành Hồ Văn Ý. Đương kim Quả bóng Vàng futsal Việt Nam như thường lệ vẫn là “bức tường thành” vững chắc mang lại sự tự tin cho toàn đội. Phong độ ổn định, bản lĩnh vững vàng của cầu thủ người Quảng Nam giúp hệ thống phòng ngự của HLV Diego Raul Giustozzi vận hành trơn tru. Ở cuộc đối đầu với Iran, Hồ Văn Ý tiếp tục là niềm kỳ vọng số 1 của đội tuyển futsal Việt Nam.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.