Vòng 1/16 (lượt đi) UEFA Champions League 2020-2021: Barca mong phép màu

.

Rạng sáng 17-2 (giờ Việt Nam), sân cỏ châu Âu sôi động trở lại khi lượt đi vòng 1/16 UEFA Champions League (UCL) chính thức khai diễn, với trận cầu Barcelona - Paris Saint-Germain (PSG) tại Camp Nou.

Sự tỏa sang của Mbappe (áo trắng) gây nhiều khó khăn cho Pique (áo xanh) .  Ảnh: AFP
Sự tỏa sang của Mbappe (áo trắng) gây nhiều khó khăn cho Pique (áo xanh) . Ảnh: AFP

Đội bóng Xứ Catalonya dường như trở lại đúng quỹ đạo khi chỉ thua 1/8 trận gần nhất trên mọi đấu trường. Không những thế, với sự trở lại của Gerard Pique ở trung tâm hàng hậu vệ và Jordi Alba ở hành lang trái, đội chủ sân Camp Nou càng được đánh giá cao khi PSG thiếu vắng Neymar, Di Maria, Colin Dagba và Juan Bernat bởi chấn thương. Thế nhưng, chẳng ai nghĩ, Pique và Alba lại là những “mắc xích” yếu nhất trong hàng thủ của Barcelona. Việc Alba mạnh trong tấn công nhưng kém trong phòng thủ cùng sự chậm chạp của bộ đôi trung vệ Pique - Clement Lenglet và Busquets ở vị trí tiền vệ trung tâm đã mở ra cơ hội rất lớn cho những pha lên bóng đầy tốc độ của các mũi tấn công bên phía PSG.

Dĩ nhiên, nổi bật nhất vẫn là Kylian Mbappe. Bởi không chỉ hoàn thành cú hat-trick (các phút 32, 65 và 85), cầu thủ người Pháp vừa nhanh, vừa khéo nên không ít lần khiến Pique lẫn hậu vệ phải Sergino Dest phải khốn đốn với những pha thoát xuống đầy tốc độ, bất chấp, Pique từng buộc phải kéo áo Mbappe khá lộ liễu. Suốt trận đấu, Mbappe có đến 9 lần thành công trong số 10 lần đi bóng qua người, tung ra 6 pha dứt điểm với 4 lần trúng mục tiêu và ghi được 3 bàn thắng. Và phút 69, nếu thủ môn Marc-Andre ter Stegen không xuất sắc, Mbappe đã có thể hoàn thành cú poker với 4 lần tung lưới Barcelona. Quan trọng hơn, trong 3 pha lập công, Mbappe thể hiện được phẩm chất của một tiền đạo hàng đầu khi rất nhanh nhẹn, khéo léo; phán đoán và lựa chọn vị trí chính xác cùng kỹ năng dứt điểm quyết đoán song cực kỳ chính xác.

Ngược lại, Lionel Messi không có được màn thể hiện như mong đợi. Tất cả đều biết, Barcelona trông cậy rất nhiều vào tài năng thiên bẩm của siêu sao người Argentina. Sau giai đoạn hoàng kim và khi những Iniesta, David Villa… giã từ thi đấu, Messi được xem là linh hồn của đội chủ sân Camp Nou. Thế nhưng, những cầu thủ Nam Mỹ vốn có thói quen chơi bóng bằng cảm hứng và Messi không là ngoại lệ. Vì thế, khi không tìm được cảm giác mong muốn, Leo sẽ thi đấu vật vờ và năng lực chuyên môn của anh cũng bị trì kéo đến mức thấp nhất. Ngoài việc ghi được 1 bàn thắng trên chấm 11 mét, Messi chỉ chứng minh được sự có mặt trên sân của mình chỉ với 1 pha dứt điểm không trúng đích ở phút 59.

Sau trận đấu, bình luận viên Javier Miguel đã viết trên nhật báo AS: “Sau đêm nay, các ông chủ PSG sẽ phải suy nghĩ lại nếu có ai khuyên họ nên đổi Mbappe để lấy Messi. Messi đã không thể hiện được sự hiện diện và anh ấy cho thấy ngày càng mệt mỏi. Hy vọng, đây không phải là cách chia tay Cúp châu Âu mà Messi dành cho Barcelona vì điều đó sẽ rất đáng buồn”.

Nhiều CĐV Barcelona đang cầu mong phép màu cho sự bùng nổ của đội bóng trong trận lượt về (ngày 11-3) nhưng sẽ rất khó tái lập kỳ tích như họ từng vượt qua PSG ở lượt về UCL 2016-2017.

Trong trận đấu cùng giờ, Liverpool đã đánh bại đội “chủ nhà” RasenBallsport Leipzig bằng tỷ số 2-0 trên sân Puskas Arena (Hungary).

NGUYÊN AN

;
;
.
.
.
.
.