Thắng Saudi Arabia 5-0, chủ nhà Nga tạo sốc!

.

ĐNO - Được hy vọng sẽ giành thắng lợi trước đội bóng đến từ châu Á Saudi Arabia (KSA) trong trận mở màn World Cup 2018 vừa diễn ra tối 14-6 (giờ Việt Nam) nhưng hạ gục đối phương đến 5 bàn trắng, đoàn quân của HLV Stanislav Cherchesov đã tạo nên cú sốc với tất cả!

Yuri Gazinsky (áo đỏ, giữa) trở thành cầu thủ đầu tiên ghi bàn tại World Cup 2018 với bàn thắng mở tỷ số vào lưới thủ môn Abdullah Al Muaiouf (áo vàng, Saudi Arabia).
Yuri Gazinsky (áo đỏ, giữa) trở thành cầu thủ đầu tiên ghi bàn tại World Cup 2018 với bàn thắng mở tỷ số vào lưới thủ môn Abdullah Al Muaiouf (áo vàng, Saudi Arabia). Ảnh: FIFA

Trước 78 nghìn khán giả có mặt trên sân Luzhniki (Moscow), cuộc đối đầu giữa đội tuyển Nga và các cầu thủ KSA không được chờ đợi nhiều. Nếu chỉ trong khuôn khổ World Cup, người Nga đã không thể có được 1 trận thắng, kể từ World Cup 2002.

Trong khi đó, chiến thắng gần nhất của KSA đến từ World Cup 1994! Ngay trong tiến trình chuẩn bị, đội bóng của Chechesov không giành nổi 1 chiến thắng sau 7 trận giao hữu với 3 hòa, 4 thua. Các cầu thủ KSA cũng vừa hứng chịu 3 thất bại liên tiếp ngay trước thềm World Cup 2018.

Thậm chí, Chủ tịch danh dự Ủy ban Olympic Nga Alexander Zhukov không dành cho đội chủ nhà một mảy may hy vọng nào khi khẳng định, đội tuyển Nga sẽ dừng chân ngay từ vòng đấu bảng.

Bất chấp mọi chỉ trích, sau 1 tuần tập trung hoàn thiện đội hình tại Trung tâm huấn luyện Novogorsk, dường như thầy trò HLV Cherchesov đã tìm lại được niềm cảm hứng cho trận đấu mở màn, ngay tại quê hương.

Niềm vui của các cầu thủ chủ nhà sau chiến thắng mở màn đầy ấn tượng trước Saudi Arabia.
Niềm vui của các cầu thủ chủ nhà sau chiến thắng mở màn đầy ấn tượng trước Saudi Arabia. Ảnh: FIFA

Khi áp lực của KSA tạo ra chưa đủ lớn thì tài năng trẻ 22 tuổi, đang khoác áo CLB CSKA Moscow Aleksandr Golovin "lên tiếng" với đường chuyền thuận lợi và Yuri Gazinsky thực hiện thành công pha “không chiến”, đưa đội chủ sân vượt lên dẫn 1-0 từ phút 12.

Ngay những phút đầu, chính KSA đã khẳng định ưu thế của mình, không chỉ với việc có thứ hạng FIFA cao hơn đội chủ nhà (thứ hạng 67 so với 70 của Nga) mà còn bởi lối chơi chặt chẽ, phối hợp khá nhịp nhàng, đẹp mắt.

Đến phút 24, nỗi lo đến với HLV Cherchesov khi tiền vệ Alan Dzagoev phải rời sân do chấn thương gân khoeo và cầu thủ đang khoác áo CLB Villarreal Denis Cheryshev được vào thay.

Thế nhưng, ngay trong lần thứ 12 ra mắt đội tuyển quốc gia, Cheryshev lại đóng vai “người hùng” với 2 pha xử lý khéo léo và hoàn thành “cú đúp” vào các phút 43 và 90.

Giữa 2 bàn thắng của anh, Artem Dzyuba (phút 71) và Aleksandr Golovin (phút 90+4) cũng đã lập công để mang về chiến thắng 5-0 cho đội chủ nhà. Sau trận đấu, Cheryshev đã được Tiểu ban Kỹ thuật bầu chọn là “Cầu thủ của trận đấu”.

Với màn trình diễn xuất sắc, Denis Cheryshev (áo đỏ) đã được bầu chọn là “Cầu thủ của trận đấu” khai mạc World Cup 2018.
Với màn trình diễn xuất sắc, Denis Cheryshev (áo đỏ) đã được bầu chọn là “Cầu thủ của trận đấu” khai mạc World Cup 2018. Ảnh: FIFA

Cũng trong trận đấu này, trung vệ Sergei Ignasevich - với lần thứ 123 khoác áo đội tuyển quốc gia  - trở thành cầu thủ lớn tuổi nhất của Nga tham gia thi đấu tại World Cup bởi vào ngày 14-7, anh tròn 39 tuổi.

Đặc biệt, trong trận đấu này, cùng với Chủ tịch FIFA Gianni Infantino còn có Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thái tử KSA Salman bin Mohammed Al Saud. Và dù khá buồn vì đội bóng của quốc gia mình thất bại, Thái tử KSA Salman bin Momhammed Al Saud vẫn bày tỏ sự hài lòng khi ông và Tổng thống Putin đã đạt được một số thỏa thuận ban đầu trong quá trình hợp tác về chính trị và kinh tế giữa hai nước.

Tối nay (15-6), vào lúc 19 giờ, trận đấu còn lại của bảng A giữa Ai Cập và Uruguay sẽ được tiến hành trên sân Ekaterinburg Arena.

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.
.