Serbia 1-0 Costa Rica: Khởi đầu khó nhọc cho Serbia

.

ĐNO - Cách đây 4 năm, Costa Rica từng tạo nên bất ngờ thú vị tại vòng chung kết World Cup khi chiếm ngôi đầu bảng D và giành quyền vào đến vòng tứ kết.

Thế nhưng, ở lần thứ 6 có mặt tại Mondial, đội bóng vùng CONCACAF đã được Serbia “giải mã” và đội bóng châu Âu đã giành chiến thắng sít sao 1-0 ở trận mở màn của bảng E (chiều tối ngày 17-6, giờ Việt Nam).

Niềm vui chiến thắng của các cầu thủ Serbia trong trận ra quân trước Costa Rica. Ảnh: AFP
Niềm vui chiến thắng của các cầu thủ Serbia trong trận ra quân trước Costa Rica. Ảnh: AFP

Trong cuộc họp báo trước trận đấu, hậu vệ 30 tuổi của Costa Rica là Giancarlo Gonzalez không giấu tham vọng: “Brazil  2014 đã là quá khứ và chúng tôi cần viết lại một chương mới cho Costa Rica”.

Có lẽ, với tâm thế ấy nên dù Serbia tung ra đội hình với Nemanja Matic làm nhiệm vụ điều tiết ở hàng tiền vệ, cùng với các mũi tấn công như Aleksandar Mitrovic, Dusan Tadic và Sergej Milinkovic-Savic nhưng chính Costa Rica mới là đội chủ động đẩy cao đội hình ngay từ đầu.

Thậm chí, trong khoảng 10 phút đầu, các học trò của HLV Oscar Ramirez chiếm ưu thế và không ít lần tạo được sóng gió trước khung thành thủ môn Vladimir Stoijkovic.

Không có nhiều phương án tấn công, Costa Rica (áo đỏ) đã bất lực trước một Serbia được tổ chức rất tốt. Ảnh: FIFA
Không có nhiều phương án tấn công, Costa Rica (áo đỏ) đã bất lực trước một Serbia được tổ chức rất tốt. Ảnh: FIFA

Tuy nhiên, là một đội bóng châu Âu, đoàn quân của HLV Mladen Krstajic tuân thủ rất tốt kỷ luật chiến thuật và không hề vộ vã. Bởi ở một bảng đấu có mặt Brazil, hầu như mục tiêu của Serbia, Costa Rica cũng như Thụy Sĩ chỉ là chiếc vé thứ nhì của bảng để giành quyền vào vòng 1/16.

Vì thế, trước một Costa Rica sớm chấp nhận thế trận phòng thủ - phản công trong phần lớn thời gian trận đấu, Serbia dễ dàng nắm giữ thế trận.

Đã có những bài tấn công được triển khai khá tốt nhưng trong những thời điểm quyết định, hoặc do thủ môn Costa Rica Keylor Navas quá xuất sắc, hoặc do Mitrovic, Filip Kostic không chắt chiu những cơ hội hiếm hoi, Serbia không thể cụ thể hóa ưu thế của mình thành bàn thắng.

Không những thế, hầu hết những đường  lên bóng của Serbia thiếu hẳn những pha biến tốc cần thiết và thường xuyên có những pha rót bổng vào trung lộ nên dễ dàng bị hàng phòng ngự dày đặc của Costa Rica cản phá tương đối dễ dàng.

Mãi đến khi Aleksandar Kolarov chinh phục thành công thủ môn Navas bằng cú sút phạt trực tiếp quá hoàn hảo ở phút 56, Serbia mới đến gần hơn với chiến thắng.

Kolarov trở thành “người hùng” với pha sút phạt thành bàn, giúp Serbia có được trận thắng đầu tiên tại World Cup 2018. Ảnh: FIFA
Kolarov trở thành “người hùng” với pha sút phạt thành bàn, giúp Serbia có được trận thắng đầu tiên tại World Cup 2018. Ảnh: FIFA

Đáng tiếc cho Costa Rica khi trong những phút cuối, Christian Bolanos, Celso Borges, Daniel Colindres Solera… đều có cơ hội tiếp cận khu cấm địa Serbia nhưng đội bóng vùng CONCACAF thiếu sự kết dính trong những pha phối hợp và bị hàng phòng ngự được tổ chức tốt của đối phương nhanh chóng bẻ gãy.

Sau trận đấu, HLV Ramirez bày tỏ sự tiếc nuối khi các học trò của ông không thể tận dụng tốt cơ hội như cách các cầu thủ Serbia làm được. Nhưng một thất bại không đồng nghĩa với dấu chấm hết cho Costa Rica tại Russia 2018 khi phía trước họ vẫn còn 2 trận đấu.

Và biết đâu, với những tiếng hô vang cổ vũ của các cổ động viên: “Chiều nay, chúng tôi phải thắng” sẽ là động lực để thầy trò ông Ramirez có được một kết quả khả quan hơn trong những trận đấu còn lại của vòng bảng…

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.
.