Pháp 2 -1 Úc: "Chiến thắng nhỏ" cho Les Bleus

.

ĐNO - “Chiến thắng nhỏ” là tiêu đề mà nhật báo La Parisien dành cho đội tuyển Pháp khi Les Bleus vất vả đánh bại Úc 2-1 trong trận ra quân tại bảng C vào chiều 16-6 (giờ Việt Nam). Rõ ràng, đây là một trận đấu đầy thất vọng của đội tuyển Pháp, vốn được xem là một trong những ứng viên của ngôi vô địch World Cup 2018.

Paul Pogba đã có bàn thắng đầu tiên tại World Cup, giúp đội tuyển Pháp giành chiến thắng vất vả 2-1 trong ngày ra quân. Ảnh: AFP
Paul Pogba đã có bàn thắng đầu tiên tại World Cup, giúp đội tuyển Pháp giành chiến thắng vất vả 2-1 trong ngày ra quân. Ảnh: AFP

Trước một đối thủ chưa từng biết đến mùi chiến thắng trong 4 lần gặp gỡ trước đây khi Pháp thắng 3, hòa 1 nhưng ở lần đối đầu thứ 5 và lần đầu tại World Cup, đoàn quân của HLV Didier Deschamp phải hết sức vất vả mới giành được 3 điểm đầu tiên.

Sau trận đấu, trả lời phỏng vấn của kênh truyền hình TF1, Deschamp thừa nhận: “Khởi đầu bao giờ cũng khó khăn nhưng chiến thắng trong trận đấu đầu tiên là rất quan trọng. Người Úc đã chứng tỏ, họ là một đội bóng không dễ đánh bại.

Cũng phải thừa nhận, chúng tôi thiếu một sự biến tốc cần thiết trong những đường lên bóng dù có nhiều cơ hội. Dĩ nhiên, chúng tôi có thể tổ chức trận đấu tốt hơn song ngoại trừ đội Nga, các đội bóng khác cũng hết sức vất vả để đạt được kết quả mong muốn”.

Bố trí đội hình với 3 mũi tấn công Kylian Mbappe, Griezmann và Ousmane Dembele, đội tuyển Pháp không giấu ý đồ đánh phủ đầu đối phương và dường như, những tính toán của Deschamp có vẻ đúng hướng trong khoảng 10 phút đầu.

Thế nhưng, chính nhà cầm quân của Úc Bert van Marwijk mới là người đọc trận đấu tốt và có sự bố trí hợp lý khi tung Mile Jedinak vào từ đầu, hợp cùng Aaron Mooy thành bộ đôi tiền vệ trung tâm.

Trong khi đó, Massimo Luongo và Tim Cahill ngồi trên ghế dự bị. Với đội hình chiến thuật 4-2-3-1, đoàn quân của van Marvijk hạn chế rất tốt áp lực của Les Bleus khi hệ thống phòng ngự được tổ chức rất tốt, cự ly đội hình được bảo đảm.

Điều đó khiến đội tuyển Pháp không có nhiều cơ hội tiếp cận khung thành thủ môn Matthew Ryan trong phần lớn thời gian còn lại của trận đấu.

Điểm chú ý lớn nhất ở cuộc đối đầu này lại đến từ việc, lần đầu tiên tại một kỳ World Cup, công nghệ VAR đã được sử dụng để giúp đội bóng của Deschamp có cơ hội mở tỷ số, sau tình huống hậu vệ Joshua Risdon phạm lỗi với Griezmann (phút 58).

Từ tình huống Griezmann (áo xanh, bên phải) bị phạm lỗi trong vòng 16,50 mét, Pháp mới có cơ hội mở tỷ số trên chấm phạt đền. Ảnh: EPA
Từ tình huống Griezmann (áo xanh, bên phải) bị phạm lỗi trong vòng 16,50 mét, Pháp mới có cơ hội mở tỷ số trên chấm phạt đền. Ảnh: EPA

Nhưng chỉ 4 phút sau khi Griezmann có bàn mở tỷ số từ chấm 11 mét, Úc kịp san bằng tỷ số cũng trên chấm 11 mét, do công Mile Jedinak, sau sai lầm thô thiển của trung vệ Samuel Umtiti.

Những phút sau đó, dễ nhận thấy trên gương mặt của Deschamp thể hiện rõ nét sự lo lắng khi đội tuyển Úc cho thấy họ không dễ bị “bắt nạt”. Đáng nói hơn, những sự thay người của Deschamp không có nhiều giá trị về chiến thuật, dù sau đó, Giroud, Nabin Fekir, Blaise Matuidi lần lượt vào thay Griezmann, Dembele, Tolisso.

Chỉ có may mắn mới giúp Pháp giành được chiến thắng bằng bàn ấn định tỷ số do công Pogba vào phút 80.

Sau trận đấu, HLV Bert van Marvijk cho biết, ông rất tự hào dù hơi thất vọng về kết quả khi các cầu thủ Úc đã có một trận đấu tuyệt vời. Và nếu đó là một trận hòa sẽ là hợp lý hơn với đội bóng của ông.

Nhưng chắc chắn, sau trận đấu này, Pháp cần phải có sự thay đổi bởi những đối thủ phía trước của họ là Peru, Đan Mạch được xem là “cứng cựa” hơn Úc. Nếu không, quá khó để Pháp đi sâu tại World Cup 2018, chứ đừng nói đến khả năng đăng quang trên đất Nga lần này.

BẢO AN

;
.
.
.
.
.
.